Tag

Vĩnh Phúc: Di tích lịch sử quốc gia chùa Vĩnh Khánh xuống cấp nghiêm trọng

Văn hóa 01/01/2021 12:15
aa
TTTĐ - Chùa Vĩnh Khánh thuộc thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) được xây dựng từ thời nhà Lý khoảng đầu thế kỷ thứ XI, là một công trình kiến trúc nghệ thuật, tôn giáo, di sản văn hóa vật thể có giá trị, được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia đặc biệt cùng với tháp Bình Sơn hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Vĩnh Phúc: Tuyên dương, khen thưởng 124 điển hình ngành Giáo dục Vĩnh Phúc: Cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu nhà ở TMS Land Hùng Vương Vĩnh Phúc sẽ cưỡng chế 7 hộ dân thuộc Dự án Khu nhà ở TMS Land Hùng Vương

Chùa Vĩnh Khánh và Tháp Bình Sơn là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đã gắn bó lâu đời với đời sống văn hóa tâm linh của người dân Sông Lô.

Theo các cụ cao niên trong vùng kể lại, trước đây, cứ đến ngày mùng 4 tháng Giêng và mùng 1 tháng 2 Âm lịch hàng năm là diễn ra lễ khai hạ tại đây. Cùng với đó, người dân địa phương đã chọn ngày 15 tháng Giêng hàng năm để tổ chức lễ hội chùa - tháp.

Trong lễ hội, lễ rước kiệu được tổ chức trang trọng và sau phần lễ, phần hội được tổ chức phong phú với các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, cờ tướng, cờ người, chọi gà… đã thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là tình trạng xuống cấp của di tích, những năm trở lại đây, lễ hội đã bị mai một, các hoạt động tín ngưỡng của người dân trong vùng không nhộn nhịp như những năm trước.

Các cột chính của chùa được gia cố bằng sắt hộp và cây chống tạm bợ
Các cột chính của chùa được gia cố bằng sắt hộp và cây chống tạm bợ

Trải qua thời gian, di tích lịch sử này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, các cấu kiện của di tích bị hư hỏng nặng khó có thể phục hồi, nguy cơ biến thành phế tích ngày càng hiện hữu.

Chùa Vĩnh Khánh được xây dựng từ thời nhà Lý khoảng đầu thế kỷ thứ XI, là một công trình kiến trúc nghệ thuật, tôn giáo, di sản văn hóa vật thể có giá trị, được xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt cùng với tháp Bình Sơn theo Quyết định số 2367/QĐ-TTg, ngày 23/12/2015.

Văn bia chùa Vĩnh Khánh đã bị vỡ làm đôi
Văn bia chùa Vĩnh Khánh đã bị vỡ làm đôi

Hiện nay, chùa Vĩnh Khánh đã xuống cấp nghiêm trọng, mối mọt đánh rỗng bên trong các thân gỗ, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Năm 1986, chùa đã được trùng tu và tiếp tục từ năm 2008 - 2010, chùa được dặm dọi lại phần mái. Chính quyền địa phương đã huy động được từ nguồn xã hội hóa để trùng tu. Tuy nhiên, kinh phí còn quá ít nên chỉ khắc phục được phần nào.

Tượng phật bị nấm mốc, được phủ bằng các lớp bụi
Tượng phật bị nấm mốc, được phủ bằng các lớp bụi

Năm 2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho UBND huyện Sông Lô làm chủ đầu tư để triển khai dự án tu bổ, tôn tạo khu di tích tháp Bình Sơn - chùa Vĩnh Khánh; Đến thời điểm hiện tại mới làm được nhà bao tôn để bảo vệ di tích, các phương án cụ thể tu bổ, tôn tạo vẫn chưa có.

Hiện nay chùa đã được xây dựng nhà bao tôn
Hiện nay chùa đã được xây dựng nhà bao tôn

Quan sát bên trong chùa toàn bộ phần mái đã bị mối mọt tạo ra nhiều khoảng trống được che đậy bằng bạt, gần 30 bức tượng phật bị mốc hư hỏng một phần do không được chăm nom.

Phần gạch lát nền chùa bong tróc, vỡ nát, nấm mốc trắng gần 30 cột chính bị mối mọt rất ọp ẹp, các thanh gỗ phần ở đố trước của chùa được lắp ghép tạm bợ bằng những sợi sắt nhỏ đã hoen rỉ. Bia đá vứt chổng chơ, gãy vỡ làm đôi.

Mặt trước bên trái mái đình các cấu kiện đã sụp đổ, tạo ra lỗ hổng lớn được che đậy bằng bạt
Mặt trước bên trái mái đình các cấu kiện đã sụp đổ, tạo ra lỗ hổng lớn được che đậy bằng bạt

Ngoài các hạng mục của chùa bị xuống cấp, hiện nay chùa được cơi nới thêm một gian để thờ cúng, gian thờ này được nối thêm từ gian đầu tiên bên tay phải, lợp bằng tôn cách nhiệt.

Phần trước của mái chùa hư hỏng nặng được gia cố bằng ni lông sơ sài
Phần trước của mái chùa hư hỏng nặng được gia cố bằng ni lông sơ sài

Việc tu bổ, tôn tạo chùa Vĩnh Khánh là rất, cấp thiết bởi trong việc bảo tồn giá trị truyền thống của dân tộc, sớm có nơi để Nhân dân sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa, góp phần thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm