Tag

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

Văn học 30/06/2024 09:00
aa
TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Tình yêu là sự sống Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Tìm trăng Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh tháng sáu - thời điểm mùa hè oi ả, khi "Trái đất sát mặt trời" và "Đường như bùng lửa đỏ". Hình ảnh này không chỉ gợi lên cái nóng bức của mùa hè mà còn là biểu tượng cho sự cháy bỏng của tuổi trẻ và nhiệt huyết. Trong khung cảnh ấy, hình ảnh người con gái "choàng áo kín người" với "đôi mắt đen nháy hạt nhãn lồng" hiện lên như một điểm nhấn đầy cuốn hút, tạo nên sự tương phản giữa cái nóng bức và vẻ đẹp dịu dàng.

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

Thời gian trong bài thơ trôi qua như "dòng sông lặng thầm ra biển" mang theo những mùa trăng và hoài niệm. Hình ảnh này gợi nhắc đến sự trôi chảy không ngừng của thời gian và cuộc sống nhưng đồng thời cũng là lời nhắn nhủ về sự lưu giữ những kỷ niệm đẹp. Nhớ về "một ngày cuối đông" với "lẵng hoa hồng em tặng" và sự ấm áp trong căn phòng lạnh lẽo, tác giả khơi gợi lên những ký ức đẹp đẽ, ấm áp giữa cái lạnh giá của cuộc sống.

Bài thơ còn nhấn mạnh đến giá trị của tri thức và sự kiên định trong cuộc sống. Hình ảnh "giảng đường phấn trắng" và "cuốn sổ dày tri thức" là biểu tượng cho sự học tập và tri thức, giúp con người vượt qua những khó khăn, trắc trở. Tác giả cũng tôn vinh sự kiên định, tự lập, không nịnh bợ, xun xoe như "cây thông giữa trời" mặc kệ "nắng mưa bão tố". Đây là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị của sự tự trọng và lòng kiên định trong cuộc sống.

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

Tháng sáu - biểu tượng của mùa hè, cũng là thời điểm mà tác giả mong muốn người con gái có cuộc sống "mềm như lụa", xen lẫn giữa "mơ và thực", luôn tươi đẹp như hoa. Những hình ảnh về "nhặt sấu", "ngắm me" và "tiếng ve" vào đêm gợi lên những khoảnh khắc bình yên, giản dị nhưng đầy ý nghĩa, là biểu tượng cho khát vọng về một cuộc sống đơn giản nhưng hạnh phúc.

Bài thơ còn chứa đựng tình yêu và sự gắn bó sâu sắc. Hình ảnh "đôi mắt đen nháy" và "lẵng hoa hồng" là những biểu tượng đẹp đẽ của tình yêu, mang đến sự ấm áp và hy vọng. Tác giả cũng thể hiện mong muốn người con gái luôn giữ được sự tinh khôi, tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

"Mốc đời tháng sáu" là một bài thơ đẹp, giàu cảm xúc và ý nghĩa, mang đến cho người đọc những suy ngẫm sâu sắc về thời gian, ký ức, tri thức, tình yêu và cuộc sống. Nguyễn Hồng Vinh đã thành công trong việc sử dụng ngôn ngữ giản dị nhưng tinh tế để tạo nên một tác phẩm đầy sức sống và lôi cuốn.

MỐC ĐỜI THÁNG SÁU

Tặng N.V.T

Nguyễn Hồng Vinh

Sinh ra cùng tháng sáu

Trái đất sát mặt trời

Đường như bùng lửa đỏ

Em choàng áo kín người

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

Chỉ nhận ra đôi mắt

Đen nháy hạt nhãn lồng

Giữa Sài thành ngày hạ

Bên hàng me vẫn xanh

Năm tháng như dòng sông

Cứ lặng thầm ra biển

Chở đi bao mùa trăng

Với ấp đầy hoài niệm

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

Nhớ một ngày cuối đông

Lẵng hoa hồng em tặng

Ấm căn phòng cô lạnh

Gọi mùa xuân về nhanh!

Say giảng đường phấn trắng

Gạt trắc trở cơ duyên

Cuốn sổ dày tri thức

Dìm sâu những buồn phiền

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

Đứng vững trên đôi chân

Không xun xoe, nịnh bợ

Như cây thông giữa trời

Mặc nắng mưa bão tố!

Tháng 6 chỉ mong em

Chất đời mềm như lụa

Xen giữa mơ và thực

Song hành em là hoa!

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

Hãy như ngày nhặt sấu

Như chiều nào ngắm me

Đêm về tim rộn nhịp

Ngân vang cùng tiếng ve!

Sài Gòn - Hà Nội, mùa hạ chí 2024

Đọc thêm

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo Văn học

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo

TTTĐ - Chiều 17/6, tạp chí Người Hà Nội phát động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo - người làm báo Thủ đô và cả nước.
Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Xem thêm