Việt Nam điều tra bổ sung thương vụ Grab ''thâu tóm'' Uber
Ảnh minh họa.
Bài liên quan
Lập Hội đồng xử lý vụ Grab mua Uber vi phạm Luật Cạnh tranh
Toyota cung cấp Dịch vụ chăm sóc toàn diện cho Grab
Grab có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh vụ thâu tóm Uber
Ngày 12/2, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Quyết định số 01/QĐ-HĐCT ngày 1/1/2019 của Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam đã nghiên cứu hồ sơ và tiến hành nhiều phiên làm việc để các bên liên quan có thể trình bày quan điểm về những vấn đề pháp lý cũng như thực tiễn.
Xét thấy có một số tình tiết mới phát sinh từ các thông tin, tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp, căn cứ quy định của Luật Cạnh tranh năm 2004 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, Chủ tọa Phiên điều trần Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã thay mặt Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh ký Quyết định số 08/QĐ-HĐCT ngày 1/2/2019 về việc trả hồ sơ để Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) điều tra bổ sung và làm rõ thêm một số vấn đề kỹ thuật trong vụ việc.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng có thời hạn là 60 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định số 08/QĐ-HĐCT để tiến hành các trình tự liên quan tới việc điều tra bổ sung.
Trước đó, ngày 26/3/2018, Grab chính thức thông báo thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam. Đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực.
Theo đó, Grab tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab (multi-modal transportation and fintech platform), đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab. Từ 8/4/2018, toàn bộ khách hàng và tài xế dùng Uber sẽ chuyển qua ứng dụng của Grab.
Việc điều tra vụ Grab mua lại Uber được cơ quan quản lý cạnh tranh tiến hành từ tháng 5/2018. Ngày 12/12/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã thông tin về kết quả điều tra vụ việc Grab mua lại Uber.
Thông tin cho biết, ngày 18/11/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam (vụ việc cạnh tranh).
Sau đó, ngày 30/11/2018, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh.
Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm.
Cụ thể, Grab đã có dấu hiệu vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh; và hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hiện nay đơn vị đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.
Tuy nhiên, Grab phản hồi cho rằng mình không vi phạm luật, mà do cách hiểu, giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và Grab khác nhau về thị trường liên quan, cũng như đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh.