Tag

Việt Nam - cường quốc kỹ thuật số tiếp theo của Đông Nam Á

Nhìn ra thế giới 09/11/2021 10:03
aa
TTTĐ - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một ngôi sao đang lên ở khu vực Đông Nam Á. Nước ta trở thành một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới sau khi trải qua quá trình chuyển đổi kinh tế mạnh mẽ.
Đông Nam Á nỗ lực phục hồi du lịch Các quốc gia Đông Nam Á cùng đoàn kết vượt qua mọi khó khăn Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán tại Đông Nam Á

Trang Jakarta Globe của Indonesia mới đây đã có bài viết phân tích và nhận định những yếu tố để Việt Nam có thể trở thành cường quốc kỹ thuật số mới ở Đông Nam Á

Môi trường kinh tế thuận lợi

Theo Jakarta Globe, môi trường kinh tế thuận lợi cũng đã giúp Việt Nam thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, cũng như xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp ngày một mở rộng mạnh mẽ.

Kể từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới và mở cửa nền kinh tế vào năm 1986, nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh và thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam được đánh giá là một trong 5 quốc gia phát triển nhanh nhất trên thế giới trong 30 năm qua.

Từ năm 2009 đến 2019, GDP của Việt Nam tăng trưởng trung bình 7% mỗi năm. Năm 2020, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng GDP là 2,9%. GDP bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng lên 2.800 USD từ mức 422 USD năm 1986.

Việt Nam có thể trở thành cường quốc kỹ thuật số mới ở Đông Nam Á
Việt Nam có thể trở thành cường quốc kỹ thuật số mới ở Đông Nam Á

Việt Nam cũng đã và đang chuyển hướng từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, hiện chiếm khoảng 75% GDP của cả nước.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài bị thu hút bởi chi phí lao động thấp và tỷ giá hối đoái ổn định của Việt Nam. Ngoài ra, lạm phát luôn giữ ở mức dưới 4% là mục tiêu của chính phủ.

Nhìn chung, những yếu tố này đã thúc đẩy sự bùng nổ xuất khẩu. Trong thập kỷ qua, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đã tăng 137%, trong khi xuất khẩu của các công ty nước ngoài tăng 422%.

Việt Nam còn được vinh danh là một trong 20 nền kinh tế thu hút FDI hàng đầu thế giới, với dòng vốn đầu tư 16 tỷ USD, vượt qua các nước trong khu vực, chỉ xếp sau Singapore và Indonesia, với dòng vốn đầu tư 16 tỷ USD. Năm nay, bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, vốn FDI vẫn tăng trưởng 22% so với cùng kỳ.

Việt Nam là quê hương của rất nhiều tài năng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) năm 2021 ghi nhận Việt Nam xếp thứ 44 trên 132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo hàng đầu, cao hơn các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Sự phổ biến của nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam

Trong tương lai, nền kinh tế kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò không thể thiếu trong việc duy trì đà tăng trưởng của đất nước. Ngay cả khi còn ở giai đoạn sơ khai, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đang thể hiện tiềm năng to lớn được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ của Chính phủ, sự đón nhận của người dân và cuối cùng là đại dịch đã thúc đẩy xu hướng kỹ thuật số.

Yếu tố quan trọng đầu tiên là chính là nỗ lực của Chính phủ trong việc nắm bắt chuyển đổi kỹ thuật số. Thừa nhận tầm quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến ​​khác nhau để khuyến khích tăng trưởng trong lĩnh vực này như cải thiện cơ sở hạ tầng internet, khả năng tiếp cận các dịch vụ 5G, số hóa Chính phủ và ứng dụng công nghệ cho các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác nhau.

Đến năm 2030, Chính phủ dự đoán nền kinh tế kỹ thuật số sẽ chiếm 30% GDP của Việt Nam. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng khi nền kinh tế kỹ thuật số hiện chỉ chiếm 8,2% GDP. Tuy nhiên, điều này cho thấy quan điểm lạc quan của chính phủ Việt Nam về nền kinh tế kỹ thuật số và sự sẵn sàng hỗ trợ hệ sinh thái kỹ thuật số.

Đại dịch đã góp phần thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam
Đại dịch đã góp phần thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam

Bên cạnh đó, dân số hiểu biết về công nghệ và kỹ thuật số tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có số lượng điện thoại thông minh được sử dụng cao nhất với 63,1 triệu chiếc. Tuy nhiên, tỷ lệ thâm nhập kỹ thuật số vẫn đang đứng sau một số nước trong khu vực, với 73%.

Quốc gia Việt Nam được kỳ vọng sẽ bắt kịp các đối thủ trong khu vực vì phần lớn dân số Việt Nam là người trẻ và trong độ tuổi lao động. Người tiêu dùng Việt Nam hiểu biết về công nghệ cũng sẽ dễ dàng tiếp nhận chuyển sang các dịch vụ trực tuyến như mạng xã hội, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh các mặt tiêu cực thì đại dịch Covid-19 đã mở ra những thói quen tiêu dùng mới. Các biện pháp ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus đã thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm, làm việc trực tuyến… Một khi hành vi của người tiêu dùng chuyển thành thói quen, hành vi đó sẽ trở nên gắn bó hơn, vì vậy ngay cả khi các hạn chế được dỡ bỏ, họ vẫn có thể tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến cho các nhu cầu hàng ngày của mình

Tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đã thu hút sự chú ý của nhiều quỹ đầu tư, dẫn đến một môi trường đầu tư năng động cho các công ty công nghệ trong vài năm qua. Các quỹ đầu tư tiếp tục thể hiện cam kết với thị trường khi liên minh 17 quỹ cam kết đầu tư 800 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp từ năm 2021 đến năm 2025.

Nền kinh tế kỹ thuật số sẽ là một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm tới. Được hỗ trợ bởi nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc, Chính phủ tiến bộ, dân số trẻ hiểu biết về công nghệ, nền kinh tế kỹ thuật số mang lại nhiều tiềm năng cho các công ty khởi nghiệp khám phá và tạo ra giá trị. Vì thế, Việt Nam đang trên đà trở thành cường quốc kinh tế kỹ thuật số tiếp theo ở Đông Nam Á.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm