Tag

Viên gạch nền cho ngành công nghiệp giải trí Việt Nam

Du lịch 20/06/2019 15:26
aa
TTTĐ - Tôi có anh bạn thân, nhiều năm rồi, chỉ chờ hè đến là đưa cả đại gia đình vào Đà Nẵng, để lên với đỉnh Bà Nà. Hỏi “sao đi mãi một nơi mà không thấy chán”, anh cười lớn, “Tụi trẻ không chán, mình cũng thấy khu du lịch đó chưa cũ bao giờ”.

Viên gạch nền cho ngành công nghiệp giải trí Việt Nam

Bài liên quan

Lớp doanh nhân đi trước nói gì về Bà Nà?

Đà Nẵng cuồng nhiệt trong Carnival đường phố DIFF 2019 tối 16/6

Khán giả hát sung, nhảy tưng bừng đêm Carnival Đà Nẵng

Ra mắt show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế "Vũ hội Ánh dương" tại Bà Nà Hills

Chỉ cần nhìn ekip sáng tạo này là đủ thấy “Vũ hội Ánh Dương” sẽ hoành tráng cỡ nào

Nóng: Rò rỉ những hình ảnh đầu tiên của show Vũ hội ánh dương tại Bà Nà Hills

Khoảng trống đòi hỏi phải lấp đầy

Một nghiên cứu cho thấy, mục tiêu của 70% khách quốc tế tới Việt Nam là du lịch khám phá. Mức chi tiêu cho dịch vụ tham quan giải trí chỉ chiếm có 11,9% tổng chi phí chuyến đi (quá khiêm tốn so với tỉ lệ 50% đến 70% mà Malaysia và Thái Lan đạt được). Việc không có sản phẩm hấp dẫn buộc du khách mở hầu bao là một thực tế đáng buồn mà du lịch Việt đã nhiều năm loay hoay tháo gỡ mà chưa xong. Chính vì vậy, cho dù tốc độ tăng trưởng khách quốc tế hàng năm khiến nhiều bè bạn ghen tỵ, thậm chí còn đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 điểm đến phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017, doanh thu từ du lịch của chúng ta vẫn chạy dài so với các nước láng giềng.

Còn nhớ mười năm về trước, ngày Đà Nẵng ra mắt khu du lịch Bà Nà Hills, ngành công nghiệp không khói nước nhà đang lao đao. Dư âm cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 khiến lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam năm 2009 sụt giảm, chỉ còn xấp xỉ 3,8 triệu lượt. Trong số đó, chỉ có 300.000 lượt khách chọn Đà Nẵng làm nơi dừng chân. Khách quan mà nói, nếu không có khủng hoảng thì ngoài những bãi biển đẹp hoang sơ, ngày đó Đà Nẵng cũng gần như chưa có thứ gì đủ hấp dẫn để níu chân du khách, buộc họ phải đến. Khắp Việt Nam thời đó, chỉ mỗi Tp.HCM là có hai công viên giải trí lớn: Công viên văn hóa Đầm Sen và Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên.

Sự thiếu thốn những trải nghiệm vui chơi, giải trí chính là một trong những nguyên nhân khiến Đà Nẵng nhiều năm liền vẫn chỉ là “trạm trung chuyển” du khách đi Huế và Hội An. Vắng bóng các công viên giải trí lớn, du lịch Việt Nam thời kỳ đó chỉ biết mang “tài nguyên” sẵn có ra để “bán”, hết rừng vàng đến biển bạc, núi cao thì đến thung lũng hoang sơ, bản làng mộc mạc. Du khách trong nước cùng lắm thì đến hè ra biển tắm mát, ăn hải sản. Du khách nước ngoài có tiền cũng chẳng biết tiêu vào đâu.

Viên gạch nền cho ngành công nghiệp giải trí Việt Nam

Viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp giải trí

Ngày Bà Nà khai trương tuyến cáp treo đầu tiên, nhiều người Đà Nẵng còn nhớ lắm cái sự háo hức xếp hàng dài chờ được đi cáp của hàng ngàn người dân, du khách. Mười năm qua, Bà Nà giờ đã trở thành cái cớ để người ta cần phải đi Đà Nẵng.

Cảnh sắc ngoạn mục như cõi tiên, Làng Pháp như “một Paris thu nhỏ”, Cầu Vàng được ví von như “bước ra từ huyền thoại”, những lễ hội không dứt, Bà Nà Hills làm được điều kỳ diệu hiếm hoi, đó là khiến du khách phải nhiều lần trở lại, thay vì chỉ khám phá một lần cho biết rồi thôi.

Năm 2015, khi lượng khách quốc tế vào Việt Nam sụt giảm liên tục suốt 11 tháng, vậy mà lượt khách đến Đà Nẵng vẫn tăng trưởng ngoạn mục 33,1%. Thành công ấy có phần đóng góp rất lớn của Bà Nà Hills. Nói như ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Tiên Phong Travel, “nếu không có điểm đến hấp dẫn này, chưa chắc du khách đã biết tới Đà Nẵng và thành phố này khó có thể đứng trong Top 10 điểm đến du lịch hàng đầu thế giới như bây giờ”. Phó Giám đốc TransViet Travel thì khẳng định, “từ khi có Bà Nà Hills, lượng khách đến Đà Nẵng thực sự bùng nổ”. Mười năm qua, lượt khách đến với Bà Nà tăng gấp 160 lần, lượng người đến với Đà Nẵng liên tục tăng tới 463%. Theo thống kê, cứ ba khách nước ngoài đặt tour tới thành phố biển xinh đẹp này thì có tới hai người yêu cầu check in trên cây Cầu Vàng “Top 100 điểm đến tuyệt vời năm 2018”. Những con số thật sự ấn tượng!

Viên gạch nền cho ngành công nghiệp giải trí Việt Nam

Khơi nguồn và lan toả

Tròn một thập kỷ sau dấu mốc Bà Nà Hills, ngành du lịch Việt Nam đã thực sự chuyển mình. Xấp xỉ 15,5 triệu khách quốc tế đã đặt chân tới dải đất hình chữ S trong năm 2018. Gần 7,3 triệu bạn bè năm châu đã đến với Việt Nam, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019. Năm 2016, 1,28 triệu khách nước ngoài đã chọn khám phá Đà Nẵng, gấp hơn bốn lần năm 2009. Từ đó tới nay, khách quốc tế tới Đà Nẵng tăng trưởng 25%/năm, doanh thu từ du lịch tăng bình quân 30,6%/năm. Năm 2018, đã có tới 7,6 triệu du khách đến đây và chỉ ba tháng đầu 2019, con số đó đã là 1,8 triệu lượt.

Trước đây, du khách thường tập trung vào mục đích thăm thú, ngắm cảnh, khám phá các vùng đất và những nền văn hóa mới. Nhưng ngày nay, khi kinh tế phát triển và hội nhập thế giới sâu rộng hơn, nhu cầu của họ cũng dần thay đổi. Các điểm du lịch hấp dẫn còn phải tích hợp nhiều tiện ích giải trí thú vị để kỳ nghỉ của du khách là chuỗi trải nghiệm ấn tượng. Du lịch giải trí cũng vì thế mà trở thành xu hướng tất yếu. Xu hướng này không chỉ tạo ra những trải nghiệm mới mẻ thu hút du khách mà còn là "mỏ vàng" lớn cho các quốc gia cùng đơn vị đầu tư nếu biết tận dụng hiệu quả. Thành công của chuỗi 14 công viên chủ đề Disney Land là một minh chứng rõ nét.

Du lịch giải trí Việt Nam, sau khi Bà Nà Hills mở đường, đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Chỉ riêng hệ thống Sun World của Sun Group đã có tới 5 công viên khắp ba miền, từ Sun World Danang Wonders (Đà Nẵng), Sun World Fansipan Legend (Lào Cai) hay Sun World Halong Complex (Quảng Ninh) đến Sun World Hon Thom Nature Park (Nam Phú Quốc). Tập đoàn Vingroup cũng triển khai mô hình Vinpearl Land tại nhiều điểm đến như Nha Trang, Phú Quốc… Arena triển khai một tổ hợp vui chơi – sự kiện – giải trí mang tên Arena Cam Ranh… Nền móng cho một ngành công nghiệp giải trí, dù rằng còn khá non trẻ như hiện nay ở Việt Nam, đã được khởi xuất đầy hứa hẹn từ Bà Nà Hills của Sun Group.

Hè 2019, anh bạn tôi, lần thứ sáu, lại chọn tái ngộ thành phố sông Hàn. Lý do, “để xem Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng và lên Bà Nà xem Vũ hội Ánh dương – show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế mới toe vừa ra mắt”. Anh cười, “đâu chứ Bà Nà Hills, còn lâu gia đình mình mới chán nhé”.

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm