Tag

Viễn cảnh ngành Du lịch thời Covid-19

Quốc tế 14/05/2020 13:22
aa
TTTĐ - Một ngày nắng trên con đường du lịch nổi tiếng nhất của Bangkok (Thái Lan), bà Cletana Thangworachai đã mở cửa trở lại cửa hàng lưu niệm của mình. Cửa hàng tọa lạc trên đường Khao San bày bán móc chìa khoá hình con voi sặc sỡ hay những chiếc quần cotton họa tiết đã trở thành món quà lưu niệm phổ biến cho du khách khi đến đất nước Chùa Vàng. Tuy nhiên, giờ thì chẳng còn ai mua chúng…

Viễn cảnh ngành Du lịch thời Covid-19

Sân bay quốc tế John F.Kennedy (New York, Mỹ) vắng vẻ trong đợt dịch (Ảnh: Business Insider)

Bài liên quan

Cơ hội trong khó khăn của ngành Du lịch Việt Nam

Sự nguy hiểm của 'làn sóng lây nhiễm thứ hai' dịch Covid-19

Khi những người vô gia cư Nhật Bản không còn nơi để ở…

Thế giới biến chuyển như thế nào thời hậu Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã tàn phá nặng nề ngành Du lịch thế giới. Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc ước tính ngành này có thể giảm tới 80% trong năm 2020 so với năm 2019, khiến ít nhất 100 triệu việc làm gặp rủi ro.

Tại Thái Lan, nơi du lịch chiếm 18% GDP, dự kiến số lượng khách nước ngoài có thể giảm 65% trong năm nay. Nhiều người như bà Cletana đang phải vật lộn để kiếm sống. Trước Covid-19, bà có thể kiếm được 300 USD mỗi ngày. Vào tháng Tư, Thái Lan đã cấm tất cả các chuyến bay quốc tế vào nước này. Hiện tại, thu nhập bình quân của bà Cletana đã giảm xuống chỉ còn 2 USD, đôi khi chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Người phụ nữ 45 tuổi này đã gắn bó với công việc bán đồ lưu niệm trên đường phố trong hơn một thập kỷ. Bà vẫn mở cửa hàng mỗi ngày, hy vọng có thể gặp may mắn với vài du khách hiếm hoi đi ngang qua.

“Bong bóng” du lịch

Với những nguy cơ ảnh hưởng đến nền kinh tế cũng như sinh kế của người dân, nhiều quốc gia trên khắp thế giới đã tìm các biện pháp để duy trì kinh doanh du lịch thời Covid-19. Trong đó, “bong bóng” du lịch là một trong những biện pháp đang được nhiều quốc gia thực hiện. “Bong bóng” du lịch là hình thức mở cửa tạm thời giữa một hay nhiều quốc được cho an toàn hoặc đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Du lịch là ngành xuất khẩu lớn thứ tư ở Australia (Ảnh: Getty)
Du lịch là ngành xuất khẩu lớn thứ tư ở Australia (Ảnh: Getty)

New Zealand và Australia cam kết hình thành “bong bóng” du lịch tạo điều kiện cho lữ hành giữa hai quốc gia. Trung Quốc phát triển du lịch nội địa. Trong khi đó, Thái Lan đang cân nhắc về các khu nghỉ dưỡng đặc biệt đóng vai trò như khu vực cách ly.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả với các sáng kiến mới cũng có thể mất nhiều năm để du lịch đạt đến mốc trước Covid-19. Ngay cả khi điều đó xảy ra, chúng ta có thể không bao giờ đi du lịch như trước đây nữa.

Trong ngắn hạn, tương lai của du lịch chính là “bong bóng” du lịch khu vực. Các chính trị gia Australia và New Zealand đang thảo luận về khả năng mở cửa biên giới với nhau, tạo ra một “hành lang” hay “bong bóng” du lịch giữa hai quốc gia. Tại Châu Âu, Estonia, Latvia và Lithuania đã công bố kế hoạch mở biên giới cho công dân 3 quốc gia này kể từ ngày 15/5.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng đó chỉ còn là vấn đề về thời gian trước khi nhiều nước khác cũng tự hình thành “bong bóng” du lịch.

Theo ông Mario Hardy, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương (PATA), Việt Nam và Thái Lan có thể xem xét việc tạo ra một hành lang du lịch trong vài tháng tới.

Nhà phân tích Brendan Sobie cho biết những sắp xếp tương tự có thể diễn ra tại Châu Âu và Bắc Mỹ.

Khi tìm kiếm đối tác tạo “bong bóng” du lịch khu vực, các quốc gia sẽ cân nhắc một số yếu tố. Được ưu tiên sẽ là những quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh với các số liệu thống kê đáng tin cậy. Ông Benjamin Iaquinto tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc) chia sẻ rằng sự ghép đôi còn dựa trên mối quan hệ chính trị chặt, ví dụ như New Zealand và Australia.

Tuy nhiên “bong bóng” dễ xì hơi nếu có sự hồi sinh của môt quốc gia.

Mở cửa biên giới

Theo các chuyên gia, phải mất một thời gian nữa trước khi du lịch vượt qua “bong bóng” trong khu vực. Điều này có nghĩa là một thời gian dài nữa việc du lịch từ Mỹ tới Châu Á mới được kết nối lại cho đến khi họ kiểm soát được tình hình ở Mỹ, không có quốc gia hoặc rất ít quốc gia cho phép công dân Mỹ nhập cảnh vào nước mình.

Các vũ công truyền thống Thái Lan đeo tấm chắn bảo vệ để biểu diễn sau khi Chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 (Ảnh: AFP)
Các vũ công truyền thống Thái Lan đeo tấm chắn bảo vệ để biểu diễn sau khi Chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 (Ảnh: AFP)

Đối với những quốc gia phụ thuộc nhiều vào du lịch, cần có sự cân bằng về y tế và kinh tế. Tuy nhiên ngay cả trong trường hợp mở cửa du lịch ngoài “bong bóng” khu vực, nhiều khả năng quốc gia này không đón được lượng khách lớn.

Vẫn có thể có chiến lược du lịch khác bên cạnh “bong bóng” ngoài khu vực, đơn cử như Thái Lan đang xem xét mở một số khu vực nhất định cho khách du lịch nước ngoài, như những hòn đảo. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn cho biết: “Điều này sẽ có lợi cho cả khách du lịch và người dân địa phương, bởi nó gần như là một hình thức cách ly”.

Trong khi đó, các quốc gia có số lượng lớn sinh viên nước ngoài có thể xem xét nới lỏng các quy định nhập cảnh. Chẳng hạn như tại New Zealand, nơi đang xem xét cho phép sinh viên nước ngoài quay trở lại nước này nếu họ hoàn thành việc cách ly hai tuần.

Hộ chiếu miễn dịch

Một hình thức khác là hộ chiếu miễn dịch, trong đó chứng minh hành khách miễn dịch với virus SARS-CoV-2. Trung Quốc đã cho thực hiện hình thức tương tự khi mọi công dân có một mã QR thay đổi màu sắc dựa trên tình trạng sức khỏe. Họ phải công khai mã QR này khi đến nhà hàng hoặc trung tâm mua sắm.

Hộ chiếu miễn dịch dựa trên ý tưởng những người đã hồi phục không thể bị tái nhiễm Covid-19. Tuy nhiên hiện tại, chưa có bằng chứng cho thấy người từng mắc Covid-19 có kháng thể giúp họ không tái nhiễm lần thứ hai theo Tổ chức Y tế thế giới. Thậm chí, ngay cả khi họ đã phát triển khả năng miễn dịch cũng không rõ điều đó sẽ kéo dài bao lâu.

Với rất nhiều điều chưa biết về tương lai của du lịch, nhiều ý kiến tranh luận đã nổ ra. Một số người nghĩ rằng, cuối cùng mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Những người khác coi đây là cơ hội để thiết lập lại. Đây là khoảng thời gian để xem xét giải quyết các vấn đề lâu dài như ảnh hưởng thái quá của du lịch với văn hóa địa phương và môi trường.

Tuy nhiên, tình hình trước mắt vẫn là một thực tế không chỉ xảy ra đối với Thái Lan. Bà Cletena, vốn là góa phụ và có một cậu con trai mắc bệnh phải điều trị lâu dài. Bà cũng không có tiền tiết kiệm và cũng chưa có phương án B để xoay sở. “Dịch Covid-19 sẽ khiến mọi người sợ hãi và khó khăn trong một thời gian dài”, bà Cletena nói.

Đọc thêm

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm