Tag

Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên

Du lịch 17/02/2020 10:27
aa
TTTĐ - Trong mỗi chuyến đi của cuộc đời, con người ta luôn trân quý những chuyến trở về. Hành trình “Đến với Phật, về với Mẫu” tại danh thắng Tây Thiên, từ ngàn đời nay, được du khách thập phương coi như chuyến hành hương tìm về nguồn cội, nơi thờ vị Quốc mẫu có công mở mang bờ cõi, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc…

Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên

Đền Thượng thờ Quốc mẫu Tây Thiên

Lưu danh Đạo mẫu tự ngàn đời

Quốc mẫu Tây Thiên là một trong hai vị Quốc mẫu của Việt Nam được sắc phong từ thời Hùng Vương dựng nước. Theo truyền thuyết, Quốc mẫu Tây Thiên có tên thật là Lăng Thị Tiêu - bà là Vương phi của Vua Hùng Vương thứ 7. Khi còn sống, trong nước có loạn giặc Thục, bà có công chiêu mộ binh sĩ, phò vương cứu nước, dạy dân trồng lúa, nuôi tằm dệt vải, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc, xây dựng một đất nước thái bình thịnh trị. Khi mất, bà lại thường hiển linh, âm phù giúp các đời vua đánh giặc, giữ nước.

Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên
Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên
Lễ rước kiệu Quốc mẫu Tây Thiên
Lễ rước kiệu Quốc mẫu Tây Thiên

Với những công lao đó bà được sắc phong là Quốc mẫu Tây Thiên. Bà còn được suy tôn danh hiệu Tam Đảo sơn trụ Quốc mẫu tối linh Đại vương – Đệ nhất thượng đẳng Phúc Thần (vị thần tối cao bảo trợ cho dãy Tam Đảo), là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn (một trong Thánh mẫu Tứ phủ chuyên trách cai quản, sáng tạo vũ trụ).

Khu di tích danh thắng Tây Thiên với hệ thống đền thờ có tự ngàn năm nay tại tỉnh Vĩnh Phúc được lập để tưởng nhớ công ơn của bà. Bên cạnh Đền Thượng thờ vị Quốc mẫu Tây Thiên, tại đây còn có nhiều ngôi đền thờ các vị Mẫu thần nổi tiếng cai quản trời, đất, núi, rừng như: Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Thoải, Mẫu Thượng Ðịa và Mẫu Thượng Ngàn. Ðây là lý do khu danh thắng Tây Thiên luôn được du khách ví như chuyến về nguồn hoan hỉ: “Đến với Phật, về với Mẫu”.

Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên

Nơi đây, tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo hòa quyện vào nhau, tạo thành một bầu không khí thanh tịnh, linh thiêng ít nơi nào có được. Những người hành hương về đây, vì vậy, luôn tin rằng những nguyện ước của mình sẽ được chứng tâm và sớm thành hiện thực.

Mải mê thưởng ngoạn chớ quên đường về…“Ai lên ngắm cảnh Tây Thiên, mải mê thưởng ngoạn chớ quên đường về" - Hành trình về nguồn chinh phục đỉnh Tây Thiên có bội phần thú vị khi đồng thời là hành trình chiêm bái cõi tâm linh an yên thoát tục vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp của mây núi. Những lớp mây bảng lảng dạo chơi quanh các đỉnh núi, len lỏi qua mái chùa cong cong, hoặc tạo nên một màn trắng bao phủ khắp cảnh vật đã đủ khiến du khách thấy mình như thể đang lạc bước nơi cõi Phật cảnh tiên.

Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên

Trong Kiến Văn Tản Lục của Lê Quý Đôn cũng có đoạn tả về Tây Thiên: “Bên dưới sắc nước như chàm, sâu thẳm không thấy đáy; sườn núi có Tây Thiên cổ tự, cảnh sắc thanh nhã. Trên đỉnh núi có chùa Đồng Cổ; từ phía tả khe Giải Oan trèo lên núi đến hồ sen, nước xanh biếc, trong hồ có thứ đá lạ và có sen đỏ, hoa nở bốn mùa. Hai bên ngoài hồ, suối từ sườn núi chảy ra, bên tả là suối Bạc, bên hữu là suối Vàng…”.

Không chỉ có cảnh trí gấm hoa và một sự tích mang nhiều ý nghĩa, quần thể di tích danh thắng Tây Thiên còn biết đến là một trong những trung tâm Phật giáo lớn và ra đời sớm nhất ở Việt Nam. Trong phạm vi chiều dài 11 km, chiều ngang 1 km của khu di tích tập trung 8 ngôi đền, chùa cổ, nằm ẩn mình dưới những cánh rừng già, thông reo, chim hót, suối chảy róc rách tạo nên một bản hòa ca giữa mênh mang sông núi. Phía dưới Đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên là hệ thống đền – miếu cổ tự ngàn đời: Đền Thỏng, đền Cô, đền Cậu, suối Bạc, suối Vàng, suối Giải oan...

Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên

Những ngôi sơn tự khi ẩn hiện trong mây, lúc lại trầm mặc dưới ráng chiều, như đưa đường, chỉ lối những người con phương xa đến gần hơn những điều huyền bí và linh thiêng. Đến với Phật là đến nơi an yên, thoát tục, còn về với Mẫu là hành trình về trong lòng mẹ, được mẹ chở che, ban cho yêu thương và mỗi người lại xin gửi gắm ước nguyện cho một năm mới đến, với nhiều sức khoẻ, an yên, công thành, danh toại...

Giờ đây, một mùa Xuân mới lại về với đất trời, với con người, cũng là lúc lòng người lắng lại, muốn quay về chiếc nôi đưa, trở về với nguồn cội, đó cũng là lúc tiếng trống khai hội Tây Thiên Xuân Canh Tý 2020 chuẩn bị vang lên vào dịp Rằm tháng Hai âm lịch.

Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên

Hãy một lần, tìm về, hòa vào dòng người, trảy hội Tây Thiên, xem rước kiệu Quốc mẫu và hoạt cảnh mô tả lại truyền thuyết về Quốc mẫu Tây Thiên đánh đuổi giặc ngoại xâm thống nhất non sông…; Hãy một lần, ngồi trong cabin cáp treo lướt trôi trên dòng Thác Bạc, phiêu bồng, lãng du… để một lần cảm nhận Tổ quốc gấm hoa đẹp ngàn đời!

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm