Tag

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

Pháp luật 02/07/2024 11:12
aa
TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy
Đại biểu tham dự kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội

Phân loại các công trình nguy cơ cháy nổ

Trong phiên thảo luận tổ của kỳ họp HĐND chiều 1/7, các đại biểu HĐND đánh giá cao công tác chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP trong thực hiện việc các biện pháp tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn TP.

Đại biểu đề nghị UBND TP tiếp tục rà soát Đề án để bảo đảm triển khai những nội dung liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng PCCC được nêu trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 vừa được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 vừa diễn ra.

Bên cạnh đó, đề xuất những giải pháp, cơ chế, chính sách có tính đột phá thuộc thẩm quyền của TP, ưu tiên những giải pháp mang tính khả thi để khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong công tác PCCC & CNCH của TP trong thời gian qua; đặc biệt quan tâm đến đề xuất các chế độ chính sách đặc thù cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH.

Đại biểu đề nghị cần làm rõ giai đoạn, tiến độ và phân loại các công trình, cơ sở có thể chịu thiệt hại nặng khi xảy ra cháy; ưu tiên các nhóm đối tượng, cơ sở, công trình để áp dụng sớm các giải pháp PCCC; nghiên cứu các công nghệ tiên tiến trong PCCC kết hợp với các giải pháp về hạ tầng, trật tự đô thị nhằm phát huy hiệu quả việc đầu tư các công trình, dự án PCCC (nhất là trong khu dân cư mật độ cao, trong ngõ ngách nhỏ).

Cùng đó, thành lập tổ rà soát, kiểm tra đến từng hộ dân, doanh nghiệp, từng căn hộ về công tác PCCC. Có giải pháp quy hoạch đô thị đối với những căn hộ, khu vực không đảm bảo điều kiện về PCCC.

Tiếp thu và giải trình về nội dung này trong phiên họp sáng nay (2/7) đối với nội dung đề nghị UBND TP rà soát, cập nhật những nội dung liên quan trong Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô tầm nhìn đến năm 2065, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong quá trình xây dựng Đề án, UBND TP đã bám sát định hướng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tiếp thu ý kiến của Ban pháp chế HĐND TP, UBND TP đã cập nhật, bổ sung ngay những vấn đề liên quan công tác PCCC & CNCH của Luật vào dự thảo Đề án, cụ thể về biện pháp xử lý đối với các cơ sở, công trình vi phạm về PCCC.

Đó là, HĐND TP quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định. Trong trường hợp thật cần thiết, Chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cấp điện, cấp nước đối với một số trường hợp công trình vi phạm về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và các cơ sở karaoke, vũ trường không bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC.

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tiếp thu các ý kiến đại biểu

Bổ sung nguồn nước chữa cháy trong ngõ nhỏ

Trong quá trình xây dựng dự thảo, UBND TP đã chỉ đạo đồng bộ để thống nhất các nội dung Đề án với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 như: Hệ thống giao thông phục vụ PCCC, hệ thống cung cấp nước phục vụ PCCC, hệ thống thông tin liên lạc phục vụ PCCC, quy hoạch mạng lưới doanh trại, trụ sở đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH.

TP tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, cơ chế, chính sách có tính đột phá, ưu tiên những giải pháp mang tính khả thi để khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong công tác PCCC & CNCH.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, trong dự thảo Đề án, UBND TP đã đề xuất một số giải pháp: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về PCCC của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình; thực hiện ngay các giải pháp trước mắt, trong đó có giải pháp ngăn cháy, thoát nạn, lắp đặt phương tiện cảnh báo cháy sớm. Đối với hạ tầng, bổ sung nguồn nước vào ngõ nhỏ, phố nhỏ trong các khu dân cư.

Thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) và Chỉ thị số 19 ngày 24/6/2024 của Chính phủ, UBND TP tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Để việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 5 nhóm giải pháp, 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và 5 nhiệm vụ định kỳ, thường xuyên nêu tại dự thảo Đề án, sau khi được HĐND TP thống nhất thông qua về chủ trương, UBND TP sẽ có kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện Đề án đảm bảo hiệu quả, mục đích, yêu cầu, tiến độ đề ra; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC & CNCH của TP.

Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết của HĐND TP (đặc biệt là tập trung tuyên truyền nội dung của Đề án, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và người dân) từ trong lực lượng PCCC tới toàn thể Nhân dân, đảm bảo thực hiện Nghị quyết thực sự hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân cũng như huy động được sự tham gia của toàn xã hội trong công tác PCCC & CNCH của TP.

Quá trình thực hiện Nghị quyết, nếu phát sinh vướng mắc, kịp thời, chủ động tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND TP để sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp với tình hình thực tiễn triển khai tại TP Hà Nội.

Đọc thêm

Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Đối tượng mua bán ma túy chống trả quyết liệt lực lượng chức năng

TTTĐ - Ngày 3/7, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, vừa phá thành công chuyên án, bắt 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 27,86gam heroine và 412 viên hồng phiến.
Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo Tin tức ANTT

Mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

TTTĐ - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng, đề nghị “hỗ trợ”.
TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ Tin tức ANTT

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

TTTĐ - Toà án Nhân dân thị xã (TX) Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại khu vực thi công xây dựng bến số 3, Cảng Container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, TX Nghi Sơn).
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Xem thêm