Tag

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 16/09/2021 07:30
aa
TTTĐ - Để tạo thuận lợi trong tiêu thụ trái cây ăn quả, HTX nông nghiệp Khánh Phong (thôn Yên Thị, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đang tập trung hướng dẫn, giám sát các thành viên thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP thông qua smartphone, sổ nhật ký điện tử... Nhờ đó, hiệu quả sản xuất được nâng cao, góp phần khẳng định thương hiệu, tăng sức cạnh tranh các sản phẩm OCOP của HTX trên thị trường.
Ba Vì không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Sữa nông trại Myfarm: Mang cả thiên nhiên vào từng sản phẩm OCOP Những sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hóa truyền thống Thúc đẩy phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

Biến vùng đất trũng thành cơ ngơi bạc tỷ

Về xã Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội) hỏi thăm gia đình anh Nguyễn Thế Lâm, Giám đốc HTX nông nghiệp Khánh Phong không ai không biết. Anh không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi, mà còn là người luôn đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của xã.

Vốn xuất thân từ gia đình thuần nông, anh Lâm thuộc thế hệ 8X, trước đây từng học ngành cơ điện nhưng ra trường lại làm hướng dẫn viên du lịch. Một lần, trên tour du lịch trải nghiệm, thấy các địa phương mình đi qua, người dân làm nông nghiệp rất hay, trong khi ở Mê Linh đất đai màu mỡ nhưng lại bỏ hoang hóa, rất lãng phí.

Năm 2014, anh trở về quê hương thuê lại khu đất bỏ hoang hóa 15ha, một đầu cao khoảng 5ha, một đầu thấp trũng 10ha. Đầu cao để trồng bưởi Diễn, đầu thấp trũng, anh nâng lên trồng ổi, táo, đu đủ. Xung quanh khu 10ha, anh Lâm trồng đu đủ khoảng 2.000 cây (tương đương 1ha).

Đây là giống đu đủ Đài Loan, anh Lâm mua hạt giống ở Viện Nông nghiệp Việt Nam và xuống giống ngay trong năm 2015.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP
HTX nông nghiệp Khánh Phong đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP

Theo đó, quy trình trồng 4 loại cây ăn quả nói trên của anh Lâm cơ bản giống nhau, khoảng 80 - 85% sử dụng phân hữu cơ vi sinh, phân chuồng ủ hoai mục. Ngoài ra, anh còn bổ sung thêm một lượng phân NPK, lúc cây đang phát triển để giúp bộ rễ tốt, cây khỏe, sau đó, chủ yếu bón phân chuồng đến khi thu hoạch.

Chỉ tay về phía ao thả cá, vườn ổi, đu đủ, ảnh Lâm bảo rằng, đây là thành quả của nhiều năm phấn đấu không biết mệt mỏi. “Trước đây, khu vực này là một vệt đồng ruộng chiêm trũng, quanh năm nước phẳng trắng băng, đường xá, điện nước thiếu thốn đủ bề. Gia đình tôi là hộ đầu tiên dám ra đây làm kinh tế. Với diện tích ruộng trũng ngày nào, nay tôi chia thành từng khu riêng biệt, khoa học và nuôi, trồng những cây, con giá trị kinh tế cao”.

Sau khi đi vào ổn định, năm 2017 anh tập hợp các thành viên đam mê thành lập HTX nông nghiệp Khánh Phong, cùng nhau sản xuất và tìm đầu ra, xây dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Theo anh Lâm, từ khi hoạt động, HTX đã xác định sản xuất theo hướng hữu cơ, nói không với phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nên chất tồn dư không có, đầu ra luôn được đảm bảo. Cụ thể, phân bón chủ yếu là phân chuồng ủ mục và chế phẩm vi sinh Bio-Em được sử dụng cân đối.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP
Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nên các sản phẩm OCOP của HTX nông nghiệp Khánh Phong được nâng cao giá trị

Để hạn chế suy giảm sức khỏe của cây trong quá trình trồng, anh Lâm thường xuyên tỉa bỏ bớt trái. Đồng thời sau mỗi đợt thu hoạch, anh cắt tỉa bớt các cành đã cho trái nhằm kích thích cây nảy mầm ra hoa lứa tiếp.

Với 3.000 cây đu đủ cho trái quanh năm, bình quân từ 1 - 1,3 kg/quả, khoảng 1 tạ quả/cây, HTX thu hoạch 300 tấn quả/năm. Hiện, đu đủ HTX Khánh Phong đã được khách hàng ở nhiều siêu thị, cửa hàng rau quả sạch trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận tin dùng. Giá bán tại các cửa hàng trong hệ thống phân phối của HTX khoảng 20.000 - 23.000 đồng/kg.

Ngoài đu đủ, HTX còn có 10ha ổi, trung bình đạt 40-50 tấn/ha, thu nhập 750 triệu – 1 tỷ đồng/ha/năm; Táo đại giống Nhật 1ha; Bưởi Diễn 2 ha, bình quân thu 1 tỷ đồng/năm…

Nhờ kiên trì sản xuất sạch, năm 2020, HTX nông nghiệp Khánh Phong đã có 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao như đu đủ, ổi, bưởi Diễn, táo...

Nhật ký điện tử, bản cam kết QR Code

Để tạo thuận lợi trong tiêu thụ trái cây ăn quả, HTX nông nghiệp Khánh Phong (thôn Yên Thị, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đang tập trung hướng dẫn, giám sát các thành viên thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP thông qua smartphone, sổ nhật ký điện tử... Nhờ đó, hiệu quả sản xuất được nâng cao, góp phần khẳng định thương hiệu, tăng sức cạnh tranh các sản phẩm OCOP của HTX trên thị trường.

Giơ chiếc điện thoại thông minh, anh Nguyễn Thế Lâm nói: “Hàng ngày, tôi không phải tưới cây hay bón phân mà kiểm tra và cập nhật số liệu vào chiếc smartphone. Khi mới đưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, mọi người ai cũng bỡ ngỡ. Bây giờ, chúng tôi đã có thể làm chủ công nghệ, sử dụng được điện thoại thông minh, máy tính vào trồng cây ăn quả”.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP
Các sản phẩm OCOP của HTX nông nghiệp Khánh Phong

Theo anh Lâm, các số liệu chăm sóc cây hàng ngày từ nước, phân, thời tiết cho đến tình hình sức khỏe cây trồng, dự báo thu hoạch… được cập nhật và chuyển về trung tâm kiểm soát. Có bất cứ vấn đề gì, số liệu sẽ cảnh báo để các kỹ sư tư vấn, điều chỉnh các kế hoạch thu mua cũng được báo trước để các thành viên chủ động.

Giám đốc HTX nông nghiệp Khánh Phong Nguyễn Thế Lâm cho biết, nhật ký điện tử không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà quản lý quy trình làm việc với thành viên cũng nhanh và tiện lợi hơn. Đến nay, 100% thành viên đã sử dụng thành thạo nhật ký điện tử trên máy tính và smartphone.

Hơn nữa, từ nhật ký điện tử, các số liệu sẽ được chuyển tới người tiêu dùng khi chọn mua hàng. Theo đó, các số liệu của nông dân cập nhật sẽ tích hợp vào mã truy xuất nguồn gốc QR Code gắn cho mỗi sản phẩm khi lên kệ hàng. Khi chọn một sản phẩm, khách hàng có thể biết tường tận nhà sản xuất, ngày trồng, thu hoạch, quy trình chất lượng, từ trang trại đến bàn ăn.

"Đó như bản cam kết của người nông dân về sản phẩm của mình đến tận mâm cơm mỗi gia đình", anh Lâm khẳng định.

Cũng nhờ áp dụng công nghệ số vào sản xuất, các số liệu hoạt động này được cập nhật lên máy tính, điện thoại của Ban giám đốc nên dù đi đâu cũng kiểm soát được sự phát triển của cây trồng, tạo đà ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất.

Cùng với việc tiêu thụ cây ăn quả tại các kênh thương mại truyền thống, HTX đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, trên mạng xã hội như Facebook, Zalo... đưa nông sản lên “Chợ thương mại điện tử” www.chonhaminh.gov.vn của thành phố.

Đến nay, các sản phẩm của HTX đã có mặt tại nhiều hệ thống cửa hàng thực phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố như: Ikonfoods (Hà Nội), An Mộc (Hải Phòng), ZoZo food (Yên Bái)…

“Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục tăng cường sản xuất theo vùng chuyên canh, đẩy mạnh khoa học - kỹ thuật, đầu tư chế biến, minh bạch hóa các khâu sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX bắt tay với các kênh phân phối hiện đại, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản”, anh Lâm chia sẻ.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân Kinh tế

Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội nông dân thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội nông dân triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với những thiệt hại và khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân.
Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão Nông thôn mới

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 10/9, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm và động viên một số hộ hội viên nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng.
Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất Nông thôn mới

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

TTTĐ - Tại các địa phương của Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các nguồn lực nhằm hồi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng cơn bão số 3. Không khí hăng hái, nhiệt tình theo phương châm "4 tại chỗ" đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quán triệt.
Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn Nông thôn mới

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Xem thêm