Tag

Ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp mùa dịch

Lao động - Việc làm 14/10/2021 08:18
aa
TTTĐ - Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, nên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) các tỉnh, thành đã tích cực đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giới thiệu việc làm và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Bảo hiểm thất nghiệp: Bạn đồng hành của người lao động Quảng Ngãi Những lưu ý cần thiết cho người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mùa dịch

Dịch bệnh Covid-19 khiến tất cả các ngành nghề, đơn vị, doanh nghiệp phải thay đổi phương thức làm việc, từ trực tiếp sang online, làm việc tại nhà. Tuy nhiên, cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều lao động bị mất việc, trở thành lao động thất nghiệp, không có việc làm. Khi đó, những lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện theo quy định có thể nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trước thực trạng đó, Trung tâm DVVL của các tỉnh, thành, đặc biệt là những địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài đường… đã có nhiều cách làm để hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm mới, có nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống.

Thực tế áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Ví như ở TP Hồ Chí Minh, người lao động không thể đến Trung tâm DVVL thành phố để được tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp thì có thể tham gia các sàn phiên giao dịch việc làm trực tuyến được tổ chức liên tục trên Cổng thông tin của Trung tâm với nhiều đầu việc đa dạng ngành nghề.

Ngoài ra, người lao động cũng có thể tiếp cận các thông tin tuyển dụng qua các kênh: điện thoại tư vấn, giới thiệu việc làm 028.3514.7484-028.3510.6121, email sanvieclamhcm@gmail.com, website http://vieclamhcm.net, fanpage https://www.facebook.com/ttdvvltphcm. Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng có thể liên hệ qua các kênh trên để được tư vấn tuyển dụng lao động.

Trường hợp thật sự cần thiết hoặc hồ sơ sắp hết thời hạn 3 tháng để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm DVVL Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo khẩn, giúp người lao động liên hệ đường dây nóng các điểm tiếp nhận của Trung tâm để được tư vấn hướng dẫn cụ thể.

Theo đó, mọi quyền lợi của người lao động vẫn được đảm bảo trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Thống kê của Trung tâm DVVL thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 80.600 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiếp nhận gần 342.000 lượt người thông báo việc làm hàng tháng.

Người lao động được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp
Người lao động được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp

Ở Hà Nội, Trung tâm DVVL của thành phố đã sớm thông báo tạm dừng các giao dịch trực tiếp đối với người lao động trực tiếp đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bằng hình thức online qua 15 địa chỉ sàn giao dịch việc làm ở các quận, huyện của thành phố (Trung tâm có thông báo cụ thể số điện thoại, email để người lao động tiện liên hệ).

Là một trong những lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, từ một công nhân có thu nhập 5 triệu đồng/tháng, chị Nguyễn Thị Hải (Ba Vì, Hà Nội) bị mất việc, phải trở về quê phụ giúp gia đình.

Chị Hải chia sẻ: “Về quê đúng thời điểm giãn cách xã hội, tôi không biết mình phải làm thế nào để làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp. Rất may cho những trường hợp như tôi, là Trung tâm DVVL nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp qua hình thức online. Cụ thể, tôi sẽ nộp hồ sơ online đến Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Ba Vì (Km 55+500 quốc lộ 32, thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, Ba Vì, Hà Nội - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Ba Vì; Email: bhtn.st@gmail.com; Số điện thoại: 024.32.979.223). Như thế rất tiện, tôi không phải đi ra đường, đến tận Trung tâm mà vẫn được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo cuộc sống”.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL Hà Nội còn thí điểm ứng dụng tải app qua điện thoại để người lao động có thể đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ tại nhà từ trước để không mất công chờ đợi, xếp hàng.

Nhờ linh hoạt các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, Hà Nội có hơn 35.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Người dân đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người dân đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mặc dù là tỉnh ít chịu tác động của dịch Covid-19, nhưng để đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch, vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển toàn bộ hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp sang làm trực tuyến.

Chị Quế Mỹ Châu (28 tuổi) là công nhân may bị thất nghiệp). May mắn chị được hỗ trợ giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau 15 ngày nộp hồ sơ, chị Châu đã nhận trợ cấp thất nghiệp. "Tôi thất nghiệp suốt 8 tháng, trong suốt thời gian đó, tôi đã được nhận trợ cấp thất nghiệp. Số tiền không nhiều, chỉ 3 triệu đồng/tháng nhưng số tiền ấy đã là cứu cánh giúp tôi vượt qua khó khăn" - chị Châu cho biết.

Hiệu quả lâu dài, góp phần thay đổi thói quen

Có thể nói, nếu không áp dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận xử lý hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì rất nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong giai đoạn này sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, việc nhanh chóng chuyển hướng sang tiếp nhận hồ sơ online sẽ tạo “thói quen mới” cho người lao động, vừa tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí (giấy tờ, đi lại…), vừa tránh được sai xót, nhầm lẫn (có thể sửa chữa được) mang lại hiệu quả phòng, chống dịch khi không phải tập trung đông người, tiếp xúc trực tiếp; đặc biệt là đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Nhiều lao động coi bảo hiểm thất nghiệp là cứu cánh trong mùa dịch
Nhiều lao động coi bảo hiểm thất nghiệp là "cứu cánh" trong mùa dịch

Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, kịp thời hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Do đó, các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm DVVL trực thuộc triển khai quyết liệt, toàn diện công tác này nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Qua đó, góp phần cùng các bộ, ban, ngành, địa phương chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội.

Giải pháp này đặc biệt phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội. Nhờ đó, đã kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ thiết thực của Chính phủ đến với người lao động gặp khó khăn do đại dịch một cách thuận lợi, đơn giản nhất.

“Gánh” bớt nỗi lo cho người lao động “Gánh” bớt nỗi lo cho người lao động
Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam định hướng, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam định hướng, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng
Kiên quyết xử lý các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp Kiên quyết xử lý các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Các địa phương gấp rút chi trả hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Các địa phương gấp rút chi trả hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Quyền lợi người lao động vẫn được đảm bảo khi bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp Quyền lợi người lao động vẫn được đảm bảo khi bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động phấn khởi khi được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Người lao động phấn khởi khi được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Đọc thêm

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024 Lao động - Việc làm

Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024

TTTĐ - Sáng 24/8, tại trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Trung tâm IOM tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024” cấp huyện và cấp thành phố nhằm hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Xem thêm