Tag

Những lưu ý cần thiết cho người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mùa dịch

BHXH & Đời sống 18/09/2021 13:03
aa
TTTĐ - Thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động không tìm được việc làm, mất việc… nên có nhu cầu hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Mặc dù chính sách đã có từ lâu, nhưng nhiều người lao động khi trực tiếp liên quan đến quyền lợi của mình mới quan tâm và đều được ngành chức năng giải đáp thắc mắc khi hưởng lợi từ chính sách này.
Lạng Sơn nỗ lực thúc đẩy trợ cấp thất nghiệp cho lao động trong bối cảnh dịch bệnh Người lao động có thể làm thủ tục hỗ trợ Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia Người lao động có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Zalo, email

Lao động phải đáp ứng đủ 4 điều kiện mới được nhận trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định hiện hành, không phải cứ nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động muốn hưởng trợ cấp này phải đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam, chết…

Người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn
Người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn

Như vậy, những người lao động mới tham gia BHTN mà do ảnh hưởng của dịch bệnh, buộc Công ty phải cắt giảm nhân sự thì căn cứ theo quy định của pháp luật sẽ được hoặc chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng sau khi nghỉ việc

Đây là điều kiện bắt buộc đã được quy định rõ trong Luật Việc làm.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 46, Luật Việc làm: “Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Như vậy, với những người lao động mà nghỉ việc nhưng chưa làm hồ sơ hưởng thất nghiệp, khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mới “chợt nhớ” đến việc làm hồ sơ hưởng, trong khi thời gian nghỉ việc đến thời điểm hiện tại đã quá 3 tháng thì sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thời điểm này.

Tuy nhiên, vì BHTN là một chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, hướng tới an sinh xã hội nên với những trường hợp đã quá thời gian làm hồ sơ hưởng BHTN thì thời gian tham gia BHTN của người lao động sẽ được bảo lưu để cộng dồn cho lần hưởng sau nếu đủ điều kiện.

3 loại giấy tờ bắt buộc phải có trong túi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, để hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1 - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);

2 - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động:

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc;

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Xác nhận của doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng lao động: ghi cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt.

+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản…

3 - Sổ bảo hiểm xã hội.

Người lao động tham gia một phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá (ảnh TH)
Người lao động tham gia một phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hoá (ảnh TH)

Lưu ý: Người lao động chuẩn bị thêm một bản photo chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân nếu nộp hồ sơ qua đường bưu điện.

Địa chỉ nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP). Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, một số địa phương sẽ nhận hồ sơ online, người lao động không phải đến nộp trực tiếp.

Ví dụ như ở Hà Nội, người lao động tìm hiểu thông tin nộp hồ sơ online ở 15 địa điểm mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thông báo (tại đây).

Cách thông báo tìm việc làm để đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sắp đến hạn thông báo tìm kiếm việc làm của tháng thứ hai nhưng địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, người lao động không thể ra ngoài thì có thể áp dụng các cách dưới đây (Căn cứ Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2020) để đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

- Gửi thư điện tử (email): Gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến địa chỉ hòm thư điện của trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Fax

- Qua đường bưu điện: Gửi bản chính thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Zalo: Người lao động gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến số Zalo mà trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp.

Đồng thời thực hiện việc thông báo như sau:

Bước 1: Kê khai đầy đủ thông tin theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Bước 2: Gửi thông báo tìm kiếm việc làm đến Trung tâm dịch vụ việc làm.

3 cách đề người lao động không phải nhận trợ cấp thất nghiệp bằng tiền mặt

Cách 1. Thay đổi hình thức nhận trên ứng dụng VssID.

Cách 2. Gọi điện đến Tổng đài của Bưu điện Việt Nam để đăng ký nhận trợ cấp tại nhà.

Cách 3. Liên hệ với nhân viên bưu biện để đăng ký nhận trợ cấp tại nhà.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, cả nước có hơn 500.000 lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đọc thêm

Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH

TTTĐ - BHXH Hà Nội vừa công bố danh sách 50 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố.
Mục tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95% BHXH & Đời sống

Mục tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95%

TTTĐ - Công tác bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội quận Hoàn Kiếm đã góp phần quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra.
Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau khi nghỉ việc BHXH & Đời sống

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau khi nghỉ việc

TTTĐ - Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định.
Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân chịu ảnh hưởng bão số 3 BHXH & Đời sống

Đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân chịu ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Trong những ngày xảy ra thiên tai, Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).
Khám bệnh tại bệnh viện tư nhân có được thanh toán BHYT? BHXH & Đời sống

Khám bệnh tại bệnh viện tư nhân có được thanh toán BHYT?

TTTĐ - Người dân đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tư nhân sẽ được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh theo giá quy định của Thông tư 22/2023/TT-BYT.
Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT Xã hội

Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT

TTTĐ - Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia BHYT và khắc phục những bất cập, vướng mắc của quy định hiện hành, BHXH Việt Nam đã đề xuất sửa đổi, bổ sung khái niệm, nội dung giám định BHYT. Đây là vấn đề mang tính cấp bách, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định đại diện tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trao số tiền 127.950.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.
Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình bão lũ

TTTĐ - Trong tình hình bão lũ diễn ra phức tạp, BHXH các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng vẫn linh hoạt triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.
Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ Xã hội

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Nhân dân các dân tộc chung tay vì đồng bào vùng bị thiệt hại.
BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ

Với tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam; hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 10/9, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát động toàn Ngành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Xem thêm