Tag

Tỷ lệ kết hôn thấp, Nhật Bản tăng trợ cấp

Quốc tế 21/09/2020 11:54
aa
TTTĐ - Các cặp đôi mới cưới ở Nhật có thể nhận một khoản trợ cấp lên đến 600.000 yên (khoảng 132 triệu VNĐ) để bắt đầu cuộc sống gia đình mới.

Từ tháng 4/2021, các cặp đôi mới kết hôn ở Nhật Bản có thể được nhận khoản trợ cấp tới 600.000 yên (khoảng 132 triệu VNĐ) để trang trải phí thuê nhà và các chi phí khác để bắt đầu cuộc sống mới. Điều kiện cần là họ sống tại các khu vực đô thị áp dụng chương trình hỗ trợ của Chính phủ đối với các cặp đôi mới kết hôn.

Theo nguồn tin từ Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, tỷ lệ sinh thấp của nước này chủ yếu là do xu hướng kết hôn muộn hoặc không kết hôn. Do đó, chính phủ sẽ cố gắng thúc đẩy hôn nhân bằng cách mở rộng chương trình để tăng số tiền trợ cấp cũng như số cặp đôi được nhận trợ cấp.

Để đủ điều kiện nhận trợ cấp là cả vợ và chồng sẽ phải dưới 40 tuổi tính đến ngày đăng ký kết hôn và có thu nhập tổng hợp dưới 5,4 triệu yên. Trước đó, chính sách hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản chỉ áp dụng cho các cặp đôi dưới 35 tuổi và có tổng thu nhập 4,8 triệu yên, với mức trợ cấp 300.000 yên.

Tính đến tháng 7/2020, chỉ có 281 khu vực đô thị, tương đương 15% tổng số thành phố, thị trấn ở Nhật Bản, triển khai chương trình này bởi chính quyền các địa phương phải gánh một nửa chi phí của khoản trợ cấp trên.

Tỷ lệ kết hôn thấp, Nhật Bản tăng trợ cấp (Ảnh: Kristin Wilson)
Tỷ lệ kết hôn thấp, Nhật Bản tăng trợ cấp (Ảnh: Kristin Wilson)

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ chịu 2/3 kinh phí từ năm tài chính 2021nhằm mở rộng hơn nữa chương trình trợ cấp này.

Chương trình là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết tỷ lệ sinh thấp. Theo thống kê, năm ngoái mức sinh tại Nhật Bản ở mức thấp kỷ lục tại Nhật Bản với 865.000 trẻ ra đời.

Hỗ trợ về kinh tế được cho sẽ là một động lực để khuyến khích kết hôn và sinh con. Theo khảo sát do Viện Dân số và Nghiên cứu an sinh xã hội Nhật Bản thực hiện năm 2015, 17,8% phụ nữ và 29,1% số nam giới độc thân từ 25 đến 34 tuổi cho biết lý do họ chưa kết hôn là vì lý do tài chính.

Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố mới đây còn cho thấy, tính đến tháng 9 này, số người trên 65 tuổi ở Nhật Bản là 36,17 triệu người, mức cao kỷ lục, tăng 300.000 người so với cùng thời điểm năm ngoái.

Dự báo đến năm 2040 số người cao tuổi ở nước này có thể chiếm 35,2% dân số cả nước. Tỷ lệ người cao tuổi có việc làm ở Nhật Bản cũng đã tăng năm thứ 16 liên tiếp, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng.

Sản phẩm của người Nhật Sản phẩm của người Nhật

Sự sạch sẽ và thái độ hối lỗi của người Nhật đã khiến một cậu bé Việt Nam nhanh chóng tiếp thu tới mức lại ...

Tốc già hóa dân số cao, nhiều quốc gia lao đao Tốc già hóa dân số cao, nhiều quốc gia lao đao

TTTĐ - Tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước khu vực Đông Nam Á, tình hình già hóa dân số làm ...

Nhật Bản: GDP có thể giảm 25% vì già hoá dân số Nhật Bản: GDP có thể giảm 25% vì già hoá dân số

TTTĐ - Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gần đây, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với mức giảm GDP hơn ...

Đọc thêm

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm