Tỷ lệ cháy của xe điện 1/61 so với xe động cơ đốt trong
Mới đây, một nghiên cứu do công ty bảo hiểm AutoInsuranceEZ (Mỹ) thực hiện dựa trên dữ liệu từ Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB), Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS) và dữ liệu các đợt thu hồi từ chính phủ Mỹ cho thấy, xe sử dụng động cơ đốt trong gây ra nhiều vụ cháy hơn so với xe điện.
Cụ thể, theo nghiên cứu, xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ gặp phải 1.530 vụ hỏa hoạn trên 100.000 xe, trong khi chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bị cháy. Như vậy, xe thuần điện chỉ có 0,025% khả năng bị cháy, so với tỷ lệ lên tới 1,5% của xe động cơ đốt trong và 3,4% của xe hybrid.
Điều này cho thấy tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Báo cáo của hãng xe điện Tesla năm 2020 cũng từng chỉ ra rằng, cứ 205 triệu dặm lái xe thì lại có một vụ cháy xảy ra đối với xe Tesla. Còn đối với xe xăng, dầu thì chỉ mới đi được 19 triệu dặm là sẽ có một vụ cháy.
Năm 2022, Cơ quan dự phòng dân sự Thụy Điển MSB cũng từng nghiên cứu và chỉ ra rằng, trong khoảng 611.000 xe điện và xe hybrid tại quốc gia này thì sẽ có khoảng 16 vụ cháy xe điện và xe hybrid mỗi năm, nguy cơ cháy là 1/ 38.000. Trong khi đó, với 4,4 triệu xe dùng động cơ đốt trong tại nước này sẽ có khoảng 3.384 vụ cháy mỗi năm, tỷ lệ cháy là 1 trên 1.300.
Trên thực tế, xe điện ít có khả năng cháy hơn so với xe xăng. Bởi, công nghệ được sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn sự thoát nhiệt, khiến chúng có độ an toàn cao. Ngoài ra, hầu hết các nhà sản xuất EV đều lựa chọn sử dụng pin lithium-ion do hiệu suất và lợi ích vượt trội.
Không giống như xăng, bốc cháy ngay khi gặp tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần thời gian để đạt được nhiệt lượng cần thiết trước khi cháy. Do đó, chúng có nguy cơ gây cháy hoặc nổ thấp hơn đáng kể.
Hơn nữa, công nghệ EV còn kết hợp các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Pin được bao quanh bởi một tấm che làm mát chứa đầy chất làm mát bằng chất lỏng, ngăn ngừa quá nhiệt. Ngay cả khi chất làm mát bị hỏng, pin EV vẫn được sắp xếp thành cụm ngăn cách bởi tường lửa, hạn chế hư hỏng trong trường hợp gặp trục trặc.
Một biện pháp khác là công nghệ cách ly điện, giúp cắt nguồn điện từ pin EV trong trường hợp xảy ra va chạm, giảm nguy cơ bị điện giật và cháy nổ. Hơn nữa, hệ thống quản lý pin thực hiện một công việc quan trọng trong việc phát hiện các tình trạng nghiêm trọng và thực hiện các hành động giảm thiểu để ngăn ngừa sự cố rò rỉ nhiệt và đoản mạch.
Ngoài ra, hệ thống quản lý nhiệt của pin đảm bảo rằng bộ pin vẫn nằm trong phạm vi nhiệt độ an toàn, sử dụng các kỹ thuật như làm mát bằng không khí chủ động hoặc làm mát bằng chất lỏng. Nó cũng kết hợp các lỗ thông hơi để giải phóng khí sinh ra ở nhiệt độ cao hơn, giảm sự tích tụ áp suất.
Tuy được áp dụng nhiều công nghệ phòng chống hoả hoạn, nhưng rủi ro vẫn luôn tiềm ẩn. Đặc biệt, với loại pin Lithium-ion, một khi đã cháy sẽ rất khó để dập tắt hoàn toàn.
Các chuyên gia khuyến cáo, điều quan trọng nhất là người dùng phải sử dụng đúng cách, tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị, đồng lựa chọn xe điện từ các nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Hiện nay, công nghệ sản xuất xe điện cũng đang được cải tiến liên tục nhằm ngăn chặn các đám cháy có thể xảy ra.