Tag

Tuyên Quang: Nghi phạm sát hại con riêng của chồng sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luật 26/11/2019 07:43
aa
TTTĐ - Mới đây, trên địa bàn xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra vụ án mạng mẹ kế ra tay sát hại con riêng của chồng rồi đào đất phi tang thi thể cháu bé ở vườn mía sau nhà.

Tuyên Quang: Nghi phạm sát hại con riêng của chồng sẽ bị xử lý thế nào?

Di ảnh bé trai 6 tuổi (ảnh nhỏ) và vườn mía nơi lực lượng chức năng tỉnh Tuyên Quang tìm thấy thi thể cháu bé

Bài liên quan

Mẹ kế giết con riêng 6 tuổi khai gì tại cơ quan công an

Tuyên Quang: Cha cùng hai con nhỏ treo cổ tự tử trong nhà

Tuyên Quang: Kinh hoàng vụ tai nạn giữa xe khách với xe đầu kéo khiến 6 người phải nhập viện

Nghi phạm ra tay sát hại cháu bé được xác định là La Thị Thức (SN 1989, trú tại thôn Khuân Nhào, xã Trung Hà, huyên Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang). Bé trai tử vong là cháu Bàn Văn Th (6 tuổi). Trước khi ra tay sát hại cháu Th, La Thị Thức mới sinh con được hơn 1 tháng và chuyển về ở cùng nạn nhân được 2 ngày.

Trước đó vào tối 23/11, anh Bàn Văn Bao (SN 1987) không thấy con trai là Bàn Văn Th (6 tuổi) ở nhà nên đã nhờ người thân, hàng xóm cùng tìm kiếm nhưng không thấy. Gia đình anh Bao đã nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ.

Nhận được tin báo, Công an huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã vào cuộc để tìm kiếm cháu bé. Trong quá trình tìm kiếm cháu bé, cơ quan công an đã mời anh Bao và vợ 2 là La Thị Thức (SN 1989, quê ở xã Trung Hà, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) lên trụ sở làm việc.

Tại đây, một cán bộ điều tra phát hiện trên tay áo của La Thị Thức có vết máu. Cơ quan công an nghi vết máu trên tay áo của La Thị Thức là của cháu bé đang mất tích nên đã tập trung đấu tranh với người mẹ kế này.

Đến khoảng 1 giờ sáng 24/11, La Thị Thức đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Người mẹ kế khai, sau khi sát hại cháu Th, Thức đã đào đất lấp xác nạn nhân để phi tang trong vườn mía sau nhà. Trong quá trình điều tra, Công an huyện Lâm Bình cũng đã đưa Thức về nhà, yêu cầu nghi phạm chỉ ra nơi giấu xác bé trai.

Người dân địa phương đến chia buồn với gia đình nạn nhân sau vụ án mạng đau lòng
Người dân địa phương đến chia buồn với gia đình nạn nhân sau vụ án mạng đau lòng

Chia sẻ với PV, anh Bàn Văn Đằng (SN 1990, người thân nạn nhân) cho biết: Thi thể cháu Th được phát hiện vào khoảng 2 giờ sáng 24/11. Đến sáng cùng ngày, Công an tỉnh Tuyên Quang cùng Công an huyện Lâm Bình tiến hành các thủ tục khám nghiệm làm rõ cái chết của cháu Th.

Theo anh Đằng, anh Bàn Văn Bao (bố đẻ cháu Th - PV) và người vợ đầu đã ly hôn. Sau khi ly hôn, cháu Th ở với anh Bao. Sau này, anh Bao nảy sinh tình cảm với Thức rồi ở với nhau và vừa có 1 con chung. Thời gian gần đây, giữa anh Bao và Thức hay xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Sau khi sinh con, Thức mới về trên này ở được mấy hôm thì xảy ra vụ án.

Liên quan đến sự việc, ngày 25/11, một lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị đang tạm giữ La Thị Thức (SN 1989, trú xã Trung Hà, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) để điều tra, làm rõ hành vi Giết người.

Vị lãnh đạo này cho hay, Thức có biểu hiện thần kinh không bình thường. Hiện Công an tỉnh Tuyên Quang đang trưng cầu giám định tâm thần đối với người phụ nữ này để làm rõ sự việc.

Trong khi đó, ông Phù Đức Lâm – Chủ tịch UBND xã Hồng Quang cho biết: "Sau khi gây án, nghi phạm vẫn nói chuyện với mọi người, không có biểu hiện gì khác lạ. Khi chính quyền mời lên làm việc, đấu tranh thì người này mới thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lúc đó, cô ấy có nói: Tôi biết tôi sai rồi".

Cũng theo lời Chủ tịch xã, anh Bao và Thức qua lại với nhau đã được hơn một năm nay. Tuy nhiên, Thức mới chính thức về ở với anh Bao được 7 đến 8 tháng gần đây và mới hạ sinh đứa con chung được hơn 1 tháng.

Còn theo chia sẻ của người dân địa phương, do anh Bao chăm nuôi cháu Bàn Văn Th nên Thức đem lòng khó chịu, thường xảy ra ghen tuông cãi vã với chồng.

"Cô này thường thì vẫn không thấy có gì khác lạ, nhưng nhiều lúc có biểu hiện không được bình thường. Sau khi gây án, cô ấy còn nói chuyện với mọi người", một người dân quanh khu vực kể.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: Trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ.

Điều 6, Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ghi nhận: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống và các quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.

Qua vụ việc này có thể thấy, cháu bé 6 tuổi là người không có lỗi trong việc mâu thuẫn vợ chồng. Chỉ vì sự ích kỷ bản thân mà đối tượng đang tâm, vô cớ sát hại rất dã man cháu bé. Không những vậy, sau khi sát hại cháu bé, đối tượng còn có hành vi đào đất phi tang thi thể cháu bé nhằm che giấu tội lỗi mình đã gây ra. Xét hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, n khoản 1 Điều 123 BLHS.

“Hành vi phạm tội của đối tượng đã thể hiện sự côn đồ hung hãn, tước đoạt quyền sống của cháu bé, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Thơm, đối với hành vi sau khi sát hại cháu bé, đối tượng đào đất chôn cháu bé thì sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm p, khoản 1 Điều 52 BLHS "Có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm".

Về thông tin đối tượng vừa sinh con được 1 tháng tuổi, luật sư Thơm cho rằng, cần xem xét đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội có bị ảnh hưởng bệnh trầm cảm sau sinh hay không để xác định năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Nếu có căn cứ đối tượng bị bệnh tâm thần hoặc trầm cảm sau sinh thì cần thiết trưng cầu giám định năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Nếu kết quả giám định của Cơ quan chuyên môn kết luận đối tượng bị bệnh tâm thần hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt khi xét xử.

Mặt khác, theo Điều 40 BLHS quy định hình phạt Tử hình "Không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi". Như vậy, nếu đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì mức hình phạt cao nhất sẽ phải đối mặt đến tù Chung thân.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông Tin tức ANTT

4 ngày cao điểm xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm giao thông

TTTĐ - Ngày 4/10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, kết quả xử lý vi phạm đối với lứa tuổi học sinh theo Kế hoạch cao điểm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh từ 1/10 đến nay đã xử lý 906 trường hợp, phạt tiền ước tính 414,27 triệu đồng, tạm giữ 530 phương tiện.
Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng Tin tức ANTT

Nghệ An: Triệt xoá đường dây lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng

TTTĐ - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Con Cuông vừa đồng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan vừa lập chiến công xuất sắc khi phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” thuộc tỉnh Bokeo, nước CHDCND Lào.
Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy chữa cháy lấy con người là trung tâm, an toàn để phát triển kinh tế

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2024), Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh vừa có thư ngỏ tới các cấp chính quyền, tổ chức và người dân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng Tin tức ANTT

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng

TTTĐ - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đang tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng TMĐT như Tiktok, Facebook có tên tài khoản là “Phan Thủy Tiên” - “hot Tiktoker” thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Xem thêm