Tag

Từ chối tiêm vắc xin, 3 người cùng gia đình tử vong vì Covid-19

Thế giới 24h 11/08/2021 14:40
aa
TTTĐ - Anh Francis Goncalves ở Tây Ban Nha muốn chia sẻ câu chuyện của gia đình mình để mọi người có nhìn nhận đúng về vắc-xin.
Loại bỏ tâm lý kén chọn vắc xin phòng Covid-19 Người suy giảm miễn dịch nghiêm trọng có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19 Mỹ: Tăng vọt ca nhiễm mới nhưng hơn 99% số người đã tiêm vắc-xin không phải nhập viện

Francis Goncalves cho biết cha mẹ và em trai của mình đã tử vong vì Covid-19 chỉ trong vòng một tuần, sau khi cả ba người từ chối tiêm phòng do sợ hãi trước những thông tin sai lệch về vắc-xin.

Francis Goncalves là một đầu bếp ở Cardiff, xứ Wales, kể rằng cha anh (73 tuổi) đã bị nhiễm Covid-19 ở trong bệnh viện, còn mẹ anh (65 tuổi) và em trai Shaul (40 tuổi) đã bị nhiễm Covid-19 khi dự bữa tối cùng họ hàng.

Anh cho biết cả ba người đang sống ở Bồ Đào Nha và họ đã từ chối cơ hội được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Goncalves muốn chia sẻ mất mát của mình để khuyến khích những người còn hoài nghi về vắc-xin đừng chần chừ trong việc tiêm chủng.

Goncalves nói: “Họ bị cuốn vào những thông tin tuyên truyền phản đối việc tiêm chủng. Những thông tin này nhắm vào những người sợ hãi và khiến họ mắc bẫy. Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người sợ tiêm vắc-xin và họ đã phải trả giá bằng mạng sống của mình”.

  Francis Goncalves, người đã mất đi ba người thân chỉ trong một tuần vì Covid-19 muốn chia sẻ câu chuyện của mình cho những người còn hoài nghi hay kén chọn vắc-xin (Ảnh: Mark Lewis / Media Wales)
Francis Goncalves, người đã mất đi ba người thân chỉ trong một tuần vì Covid-19 muốn chia sẻ câu chuyện của mình cho những người còn hoài nghi hay kén chọn vắc-xin (Ảnh: Mark Lewis / Media Wales)

Goncalves, cho biết cha mẹ anh đều có bệnh lý nền. Tuy nhiên, em trai anh là “người khỏe mạnh nhất” mà anh biết.

Goncalves kể: “Nếu cậu ấy không tập thể dục hoặc chạy bộ, nó sẽ đi dạo. Cậu ấy không uống rượu trong 15 năm và có một chế độ ăn kiêng chủ yếu thực phẩm có nguồn gốc thực vật”.

Vài ngày sau khi dự bữa tối cùng họ hàng Goncalves cho biết em trai anh bắt đầu “cảm thấy người nặng nề và mệt mỏi”.

Sức khỏe của cả em trai và cha đều xấu đi khi Goncalves cố gắng tìm cách đến Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, họ đã tử vong trước khi Goncalves kịp đến đó.

Khi đến nơi, anh phát hiện mẹ mình cũng đang phải chiến đấu với SARS-CoV-2. Goncalves kể: “Mẹ tôi cũng bị hôn mê. Họ cho phép tôi đến gặp bà. Tôi phải mặc đồ bảo hộ đầy đủ và tôi cảm thấy mọi thứ đang không suôn sẻ. Mẹ tôi đã qua đời vài ngày sau đó”.

Gia đình Goncalves là người gốc Nam Phi. Họ đã chuyển đến Cardiff sinh sống vào năm 2015. Một năm sau, cha mẹ và em trai Goncalves chuyển đến Bồ Đào Nha.

“Cha cho tôi tất cả mọi thứ. Ông sẽ đi đôi giày hỏng để chúng tôi có thể có những thứ tốt nhất. Cha yêu mẹ và mẹ cũng vậy. Em trai tôi là người bạn tốt nhất của tôi”, Goncalves ngậm ngùi nói.

Cả thế giới không những đang phải chống lại sự xuất hiện của các biến thể mới mà giờ đây còn phải đối mặt với sự hoành hành của tin giả ngay giữa dịch Covid-19.

Theo khảo sát của Trung tâm chống thù hằn kỹ thuật số, một nhóm chỉ 12 người đã tạo ra đến 65% thông tin sai về vắc-xin trên các mạng xã hội. Nhóm này có nhiều tài khoản khác nhau với hơn 59 triệu người theo dõi, góp phần giúp các thông tin sai lệch lan truyền mạnh mẽ trên mạng.

Nhóm siêu lây lan tin giả này gieo rắc các thông tin như cho rằng đại dịch Covid-19 không có thật, tiêm phòng không phải là cách đối phó với Covid-19 và chỉ trích những người ủng hộ vắc-xin.

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm