Tag

Từ bàn cờ đến cuộc sống: Chơi cờ vua giúp trẻ em dám chấp nhận rủi ro

Thể thao nước ngoài 24/02/2021 10:38
aa
TTTĐ - Nghiên cứu mới của hai trường Đại học Monash và Đại học Deakin đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ được dạy chơi cờ vua và chơi một cách thường xuyên thường ít tránh né rủi ro hơn các bạn cùng trang lứa. Kết quả của cuộc nghiên cứu cũng cho thấy cờ vua có thể giúp trẻ em tăng cường kỹ năng số học và tư duy logic.
Đánh bại kỳ thủ số 2 thế giới, Quang Liêm tiến vào Bán kết giải cờ vua Banter Series 2020 Gần 100 kỳ thủ tranh tài tại giải vô địch cờ Vua đấu thủ mạnh toàn quốc năm 2019 Nam Á Bank cùng đồng hành tổ chức giải vô địch Cờ vua Đấu thủ mạnh từ 2019 đến 2021 Sắp diễn ra giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi miền Bắc mở rộng lần thứ 3

Benjamin Franklin, tổ phụ lập quốc của Hoa Kỳ, đã cho rằng, nhiều khả năng tư duy quý giá, hữu ích trong suốt cuộc đời có thể được tiếp nhận và củng cố bằng cách chơi cờ vua. Theo ông, bằng cách cân nhắc kết quả trước khi đi cờ và không thực hiện nước cờ quá vội vàng, người chơi sẽ học được các kỹ năng quan trọng như tầm nhìn xa và sự thận trọng trong cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Monash và Đại học Deakin đã thử nghiệm lý thuyết này ở các học sinh tiểu học và nhận thấy rằng, những em học cờ vua thường xuyên và chơi cờ liên tục trong thời gian dài sẽ có xu hướng ít sợ rủi ro hơn so với các bạn cùng tuổi.

Trong quá trình nghiên cứu, một thí nghiệm đã được tiến hành để xem xét tác động của các bài học cờ vua chuyên sâu với hơn 400 học sinh lớp 5 chưa từng chơi cờ. Các em học sinh sẽ tham gia một chương trình cờ vua 30 giờ, kéo dài 3 tuần do Liên đoàn Cờ vua Thế giới tài trợ.

Sau khi khóa đào tạo kết thúc, các em sẽ được đánh giá về sự thay đổi trong hành vi, bao gồm kỹ năng quản lý rủi ro, quản lý thời gian và khả năng tập trung, trong xuyên suốt gần một năm.

Từ bàn cờ đến cuộc sống: Chơi cờ vua giúp trẻ em dám chấp nhận rủi ro

Kết quả đã cho thấy rằng, chơi cờ vua có thể làm giảm sự sợ hãi rủi ro ở trẻ em. Qua các cuộc chơi, cờ vua giúp trẻ tiếp xúc với việc thi đấu mang tính thắng thua và cạnh tranh cao, cũng như dạy cho trẻ em những lợi ích của việc chấp nhận rủi ro có chiến lược.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi Giáo sư Asad Islam (Giám đốc của Trung tâm Kinh tế Phát triển và Bền vững, Đại học Monash), Tiến sĩ Wang Sheng Lee (nghiên cứu viên của Trung tâm Kinh tế Phát triển và Bền vững, Đại học Monash) và Tiến sĩ Aaron Nicholas (Giảng viên cấp cao Khoa Kinh tế, Trường Đại học Deakin) hỗ trợ.

Giáo sư Islam cho biết, cờ vua giúp xây dựng và nuôi dưỡng tinh thần chấp nhận rủi ro ở trẻ em, giúp các em chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với những thách thức trong cuộc sống. Ông chia sẻ: “Trong cờ vua, người chơi phải hy sinh quân tốt, quân mã và quân tượng để chiếu tướng và giành chiến thắng. Những sự hy sinh như vậy vốn rất rủi ro, vì nếu tính toán sai, nó có thể dẫn đến việc thua cuộc nhanh chóng.

Trẻ em cần biết cách chấp nhận rủi ro và biết cách tính toán hậu quả của rủi ro. E ngại mạo hiểm một cách quá mức sẽ khiến các em không dám tham gia vào nhiều hoạt động trong cuộc sống, ví dụ như đi bơi, đi chơi ở công viên hoặc tham gia các môn thể thao. Khi lớn lên, điều này sẽ kéo dài và gây ảnh hưởng đến các hành vi ở tuổi vị thành niên như sử dụng chất kích thích, hút thuốc, trốn học...

Trong nhiều tình huống, đôi lúc ta phải chấp nhận rủi ro lớn để nhận được phần thưởng lớn. Tuy nhiên, ranh giới giữa việc chấp nhận rủi ro có tính toán và liều lĩnh quá mức đôi khi rất khó xác định. Việc học cờ vua có thể giúp người chơi thu hẹp khoảng cách đó”.

Hiện nay, hai quốc gia Châu Âu là Armenia và Ba Lan đã đưa cờ vua trở thành môn học bắt buộc trong chương trình giảng dạy tiểu học.

Ấn Độ cũng đang đạt được nhiều tiến bộ trong việc đưa cờ vua vào chương trình giảng dạy ở trường học. Tại Ấn Độ hiện có khoảng 17 triệu trẻ em tham gia vào chương trình trên toàn quốc, đặc biệt là ở các bang Gujarat và Tamil Nadu, nơi cờ vua là một phần của chương trình giảng dạy.

“Cờ vua có thể nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà hoạch định chính sách, những người quan tâm đến việc tìm kiếm các chương trình cung cấp giúp phát triển các kỹ năng sống quan trọng ở trẻ em, chẳng hạn như nhận thức và đánh giá tốt về khái niệm rủi ro, trong những năm đầu đời của trẻ", Tiến sĩ Lee nói và cho biết: “Cờ vua còn có thể giúp trẻ em xây dựng các kỹ năng logic và số học quan trọng. Nó có thể thúc đẩy trẻ em trở thành những người sẵn sàng giải quyết vấn đề, có thể dành hàng giờ đắm mình trong tư duy logic”.

Mỗi ngày đều có hàng triệu người chơi cờ vua khắp thế giới. Trong thời gian gần đây, cờ vua đã trở nên rất phổ biến thông qua bộ phim truyền hình ăn khách “The Queen’s Gambit”.

Đọc thêm

Đại tiệc bóng đá mãn nhãn từ Ngoại hạng Anh đến UEFA Champions League Thể thao

Đại tiệc bóng đá mãn nhãn từ Ngoại hạng Anh đến UEFA Champions League

TTTĐ - Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24 đã sẵn sàng đốt cháy sân cỏ từ ngày 12/8. Tại Việt Nam, khán gải có thể được thưởng thức trọn vẹn giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh này và các giải bóng đá danh giá từ châu Âu như UEFA Champions League.
Singapore GP và Tổng cục Du lịch Singapore thúc đẩy cải tiến giải đua xe Formula 1 Singapore Grand Prix Thể thao nước ngoài

Singapore GP và Tổng cục Du lịch Singapore thúc đẩy cải tiến giải đua xe Formula 1 Singapore Grand Prix

TTTĐ - Còn 100 ngày nữa là Giải đua xe Formula 1 (F1) Singapore Airlines Singapore Grand Prix 2023 sẽ chính thức trở lại.
TikTok trở thành nhà tài trợ cấp cao tại SEA Games 32 Thể thao nước ngoài

TikTok trở thành nhà tài trợ cấp cao tại SEA Games 32

TTTĐ - TikTok, nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, chính thức trở thành nhà tài trợ cấp cao (premium sponsor) tại đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 2023).
Nestlé MILO tiếp lửa SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 với vai trò nhà tài trợ chính thức Thể thao nước ngoài

Nestlé MILO tiếp lửa SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 với vai trò nhà tài trợ chính thức

TTTĐ - Trong không khí sôi nổi của SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, nhãn hàng Nestlé MILO với vai trò là nhà tài trợ thức uống cacao lúa mạch chính thức và đối tác quốc gia của Thế vận hội Campuchia 2023, đã có nhiều đóng góp tích cực cho ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.
Quỹ đầu tư BPEA EQT mua lại hệ thống giáo dục thể thao IMG Academy Thể thao nước ngoài

Quỹ đầu tư BPEA EQT mua lại hệ thống giáo dục thể thao IMG Academy

TTTĐ - Tổ chức đầu tư EQT vừa đưa ra thông báo Quỹ Đầu tư Tư nhân BPEA VIII (một quỹ đầu tư liên kết của BPEA EQT) sẽ mua lại IMG Academy từ Tập đoàn Endeavour với giá 1,25 tỷ USD.
Giải Ryder Cup chọn Việt Nam làm điểm đến truyền thông tại Đông Nam Á Thể thao nước ngoài

Giải Ryder Cup chọn Việt Nam làm điểm đến truyền thông tại Đông Nam Á

TTTĐ - Ryder Cup là một trong những giải golf danh giá diễn ra hai năm một lần theo thể thức thi đấu trận giữa hai đội golf đại diện cho Châu Âu và Mỹ. Giải đấu quy tụ nhiều tay golf chuyên nghiệp hàng đầu về tham gia thi đấu và thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ golf trên toàn thế giới.
Qualcomm hợp tác đội F1 Mercedes-AMG PETRONAS mang đến trải nghiệm bứt phá và sáng tạo Thể thao nước ngoài

Qualcomm hợp tác đội F1 Mercedes-AMG PETRONAS mang đến trải nghiệm bứt phá và sáng tạo

TTTĐ - Ngày 17/2, Qualcomm Technologies và đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1 công bố thỏa thuận hợp tác nhiều năm với thương hiệu Snapdragon.
Grand Prix Season Singapore 2022 bùng nổ với những trải nghiệm giải trí quy mô lớn Thể thao nước ngoài

Grand Prix Season Singapore 2022 bùng nổ với những trải nghiệm giải trí quy mô lớn

TTTĐ - Grand Prix Season Singapore (GPSS) sẽ trở lại từ ngày 23/9 đến ngày 2/10, sau hai năm gián đoạn, với các trải nghiệm giải trí sáng tạo và đa dạng theo chủ đề cuộc đua, phục vụ cho mọi lứa tuổi và sở thích.
Singapore tổ chức sự kiện Tour de France criterium đầu tiên tại Đông Nam Á Thể thao nước ngoài

Singapore tổ chức sự kiện Tour de France criterium đầu tiên tại Đông Nam Á

TTTĐ - Vừa qua, Ban tổ chức Tour de France Prudential Singapore Criterium cho biết, vào ngày 29 và 30/10/2022, cuộc đua này sẽ diễn ra trên một cung đường được thiết kế đặc biệt tại trung tâm thành phố.
Giải chạy bộ Standard Chartered Singapore Marathon dự kiến thu hút 50.000 người Thể thao nước ngoài

Giải chạy bộ Standard Chartered Singapore Marathon dự kiến thu hút 50.000 người

TTTĐ - Sau hai mùa giải phải điều chỉnh hình thức thi đấu và cắt giảm quy mô do COVID-19, vào tháng 12 năm nay, giải Standard Chartered Singapore Marathon (SCSM) sẽ trở lại với quy mô lớn lớn. Giải dự kiến thu hút đến 50.000 người tham gia.
Xem thêm