Tag

Trường học trực tuyến hiệu quả và vai trò của người quản lý

Giáo dục 18/09/2021 10:49
aa
TTTĐ - Ngày 17/9, Viện Nghiên cứu Khoa học Quản lý giáo dục - Học viện Quản lý giáo dục đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến - Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông”.
Hơn 1,5 triệu học sinh không có thiết bị học trực tuyến Bài 4: Những vùng “trắng” công nghệ thông tin Bài 3: Thích ứng nhanh theo đòi hỏi của thực tế Bài 2: Những bài giảng "có hồn" kết tinh từ tâm huyết, sáng tạo

Hội thảo bàn luận nhiều vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online ở trường phổ thông; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ Phòng GD&ĐT quận Ba Đình; Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình, Hà Nội; Đề xuất mô hình dạy học trực tuyến áp dụng trong các nhà trường hiện nay.

Hội thảo “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến – Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông” trên nền tảng online
Hội thảo diễn ra trên nền tảng trực tuyến

Tham luận “Chuyển đổi số trong giáo dục” của TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đã nêu ra các vấn đề: Chuyển đổi số trong giáo dục; Một số nội dung Bộ GD&ĐT hỗ trợ; Mô hình “trường học thông minh”; Một số nội dung triển khai chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục.

“Chính sách quản lý sẽ thay đổi dựa trên nền tảng dữ liệu 4.0. Chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến giáo dục, có 3 nhóm mục tiêu, đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy học dựa trên kiểm tra, đánh giá. Đổi mới căn bản phương thức cung cấp dịch vụ hành chính công dựa trên môi trường số. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ giáo dục và đào tạo”, TS Nguyễn Sơn Hải cho biết.

Ông Nguyễn Sơn Hải Cục trưởng Cục CNTT,  Bộ GDĐT
TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT tại chương trình

Tại Hội thảo, TS Phạm Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa Sư Phạm, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã chỉ ra những thực trạng trong việc học online như: Cán bộ bối rối, giáo viên ngơ ngác, phụ huynh hoang mang,..

Từ đó, TS Phạm Ngọc Sơn nêu bật những khó khăn, thách thức, nhấn mạnh vai trò quan trọng của cán bộ quản lý và giáo viên trong dạy học online: “Đứng trên phương diện nhà quản lý, cần có sự hướng dẫn rõ ràng, xây dựng cơ sở học liệu làm cơ sở để giáo viên tìm tài liệu, dữ liệu sử dụng, có chế độ chính sách, người học. Phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường, giáo viên và học sinh nhằm tạo ra quá trình dạy học hiệu quả. Các thầy, cô cần phải nâng cao kỹ năng dạy học”.

Hình ảnh đại biểu tham dự hội thảo phát biểu ý kiến chia sẻ tại hội thảo
Hình ảnh đại biểu tham dự phát biểu ý kiến chia sẻ tại hội thảo

Từ thực tế “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình” và “Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến trên nền tảng Google classroom - Bài học kinh nghiệm từ phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Ba Đình”, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình đã nêu ra các vấn đề và những cách khắc phục, giải quyết.

Đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục là những người có vai trò quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ có xây dựng và vận hành hiệu quả trường học trực tuyến. Năng lực của người đứng đầu thể hiện ở sự nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong quản lý.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT Quận Ba Đình báo cáo tại Hội thảo
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình báo cáo tại Hội thảo

Từ đó, ông Thuận đề xuất với Bộ GD&ĐT, tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn quy định về xây dựng và vận hành trường học trực tuyến. Tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ quản lý cốt cán.

“Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến - Vai trò của cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông” là hội thảo có ý nghĩa quan trọng trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhằm định hướng cho sự chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Hội thảo cũng mở ra các vấn đề để tiếp tục thực hiện trong các hội thảo trong thời gian tiếp theo.

Đọc thêm

Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Tại Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, có 3 đối tượng được miễn thi, gồm: miễn thi tất cả các môn, miễn thi môn Ngoại ngữ và miễn thi môn Ngữ văn; đồng thời quy định cụ thể về từng đối tượng.
Hà Nội vinh danh học sinh đạt giải khoa học kỹ thuật quốc gia Giáo dục

Hà Nội vinh danh học sinh đạt giải khoa học kỹ thuật quốc gia

TTTĐ - Chiều 5/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2025 và trao giấy chứng nhận đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2024 - 2025.
Áp lực mùa thi từ gia đình: Gió ngược trên đường chạy nước rút Giáo dục

Áp lực mùa thi từ gia đình: Gió ngược trên đường chạy nước rút

TTTĐ - Trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điều khiến nhiều học sinh lớp 12 mệt mỏi không chỉ là lượng kiến thức cần ôn luyện, mà còn là áp lực đến từ… chính gia đình. Hơn bao giờ hết, sự đồng hành đúng cách từ cha mẹ có thể trở thành điểm tựa, thay vì trở thành rào cản tâm lý.
Ngày 15/5, công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập Giáo dục

Ngày 15/5, công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

TTTĐ - Chậm nhất vào ngày 15/5, Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển lớp 10 từng trường THPT công lập.
Hà Nội bố trí 250 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Hà Nội bố trí 250 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội dự kiến bố trí 250 điểm thi với hơn 5.500 phòng thi để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Hà Nội đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Giáo dục

Hà Nội đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2035".
Thầy trò dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Thầy trò dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Dù kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5), nhiều học sinh lớp 12 vẫn chọn ở nhà ôn tập, luyện đề chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Tranh thủ giai đoạn “nước rút”, các sĩ tử dồn sức củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài.
Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế Giáo dục

Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế

TTTĐ - Không còn bó hẹp trong những trang sách, lịch sử đang đến gần hơn với học sinh qua các tiết học trải nghiệm và hoạt động ngoại khóa bổ ích. Điều này không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về truyền thống dân tộc mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, tinh thần trách nhiệm với những trang sử hào hùng và tương lai của đất nước.
Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025 Giáo dục

Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025

TTTĐ - Học sinh Việt Nam xuất sắc giành 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng tại Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic năm 2025.
Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào? Giáo dục

Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu nghiêm túc xử lý việc giáo viên quận Hà Đông vi phạm quy định về dạy thêm.
Xem thêm