Tag
Dạy và học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế đến chiến lược mang tầm vóc quốc gia

Bài 2: Những bài giảng "có hồn" kết tinh từ tâm huyết, sáng tạo

Giáo dục 01/09/2021 12:00
aa
TTTĐ - Muốn tạo ra đột phá, yếu tố con người phải đặt lên hàng đầu. Trải qua những mùa dạy học trực tuyến, nhiều giáo viên cho rằng: Dạy học online vất vả hơn dạy trực tiếp. Muốn học sinh chú ý nghe giảng, truyền đạt được những kiến thức cần thiết mà không bị rơi rớt bởi không gian trực tuyến thì giáo viên cần phải sáng tạo, vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng mới có thể mang đến những bài giảng có hồn.
Bài 1: Cô giáo truyền cảm hứng từ những bài giảng E - Learning Sinh viên hào hứng tương tác với bài giảng livestream Mang ếch xanh, châu chấu vào tiết học, cô giáo Hà Nội giúp học sinh tiếp thu nhanh bài giảng Sinh học

Không ngừng tìm tòi, sáng tạo

Dạy online đúng nghĩa không phải giáo viên cứ theo giáo án cũ, không cần đổi mới hay sáng tạo, đến giờ là vào phòng học, ngồi trước máy tính đều đều đọc giáo án cho học sinh chép… Nhiều ý kiến cho rằng, dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải nghĩ cách thu hút học sinh bởi những tiết học dễ hiểu và sinh động.

Với những con số và hình vẽ khô khan, cô Vũ Thị Ái Vân, giáo viên trường THCS Gia Thuỵ, quận Long Biên đã biến Toán học trở thành môn học đáng yêu, thu hút học sinh bằng các ứng dụng như phần mềm Zoom, phần mềm chấm bài trực tuyến Azota và bảng điện tử bút viết…

Năm học này, cô Vân sẽ dạy cả học sinh lớp 6 và 9. Hai lớp với lượng kiến thức trái ngược nhau nhưng cô giáo vẫn luôn suy nghĩ làm sao để có những tiết học thu hút các em theo độ tuổi.

Một tiết học của cô Vũ Thị Ái Vân
Một tiết học của cô Vũ Thị Ái Vân

Cô Vũ Thị Ái Vân cho biết: “Với học sinh lớp 9, bình thường một lớp tôi dạy 50 bạn nhưng khi dạy online, rất cần sự tương tác với học sinh, vì thế tôi chia lớp thành 2, 3 nhóm để dạy. Mỗi nhóm từ 15 - 17 bạn thì sự tương tác sẽ khác so với cả 50 bạn.

Khi học, tôi giao bài, các con làm trong vòng 10 phút. Sau đó, học sinh chia sẻ bài mình làm trên nhóm, tôi chấm trực tiếp. Lúc chấm bài, học sinh đã làm rồi luôn chuẩn bị tờ giấy nhỏ để xem bạn nào có cách làm hay, khác mình phải ghi chép rồi dán vào bài học.

Trong quá trình dạy học, tôi thường lưu lại phần trình bày trên bảng và chuyển toàn bộ cho phụ huynh. Cha mẹ căn cứ vào đó để đối chiếu với bài của con và tích vào ô ghi bài đủ hay không. Con nào học gia sư, các anh chị gia sư sẽ căn cứ vào nội dung kiến thức của cô dạy để kèm học sinh cho sát".

cô Vũ Thị Ái Vân, giáo viên trường THCS Gia Thuỵ, Long Biên luôn có những bài giảng trực tuyến sinh động khiến học sinh rất thích thú
Cô Vũ Thị Ái Vân, giáo viên trường THCS Gia Thuỵ, Long Biên, luôn có những bài giảng trực tuyến sinh động
"Nhà bao việc"... là bạn nào?

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hoà (huyện Chương Mỹ) kể: “Khi dạy học, một số phụ huynh nam mặc quần áo ở nhà, có khi cởi trần đi lại trước camera. Thấy con trả lời bé hoặc không trả lời khi cô gọi, phụ huynh đã quát con: “Có thế mà không trả lời được à?”; “Con làm gì mà cô gọi không trả lời?”…

Cũng có một số học sinh bị hỏng camera, bố mẹ lại chưa cài tên đăng nhập cho con, nên khi muốn biết bạn đó tên gì tôi đành phải hỏi tên đăng nhập của bố mẹ như: "Sữa bò Yang Hồ", "Bằng lăng tím", "Nhà bao việc"... là bạn nào?

Cô Vân cũng “bật mí”, để một tiết học online hiệu quả, quan trọng nhất là ý thức học sinh, cách dạy và quản lý lớp trên nhóm. Sau đó mới là việc, cô giáo truyền tải như thế nào để tạo hứng thú với học sinh.

“Sau một thời gian tìm hiểu, tôi đang dự định cài tương tác trực tuyến trên Powerpoint. Đây là phần mềm classpoint, khi dạy, các con có thể tương tác trực tiếp với cô trên lớp qua màn hình Powerpoint. Ứng dụng này thích hợp với học sinh lớp 6. Trong bài giảng với khối này, tôi sẽ thêm các hoạt động, trò chơi, màn hình câu hỏi… để buổi học nhẹ nhàng hơn. Thông qua phần mềm này, cô giáo có thể thống kê được bao nhiêu em trả lời đúng”, cô Vân chia sẻ.

Không để học sinh có thời gian… chán học

Nếu như ở ở khu vực thành phố, việc học trực tuyến được phụ huynh quan tâm, đồng hành và ủng hộ thì ở nông thôn, vấn đề dạy học online gặp khó khăn hơn nhiều. Theo đó, cơ sở vật chất ở khu vực nông thôn đều thiếu và yếu, nhiều phụ huynh vẫn xem nhẹ…

Một tiết học của Cô Nguyễn Thị Hằng, giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hoà (Chương Mỹ)
Một tiết học của cô Nguyễn Thị Hằng, giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ)

Cô Nguyễn Thị Hằng, giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ) cho biết: “Ở ngoại thành rất khó khăn về cơ sở vật chất, phần lớn phụ huynh không thông thạo về công nghệ thông tin. Học sinh có nhiều trở ngại, không ít con phải sử dụng điện thoại; Có học sinh không có cả điện thoại và máy tính...

Trong các đợt học online của năm học 2019-2020, tôi đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm để có những tiết học đem lại hiệu quả cao. Tôi đã dành nhiều thời gian để thiết kế những bài dạy Powerpoint ngắn gọn, cô đọng và sinh động, thể hiện qua kênh hình, kênh chữ, lồng ghép trò chơi, giúp học sinh “Học mà chơi, chơi mà học”… nhằm tránh những nhàm chán cho các con.

Trong hay sau mỗi giờ học, tôi còn xây dựng các bài tập qua các phần mềm ứng dụng Azota hay Google foom để hỗ trợ công tác giảng dạy, đặc biệt là quá trình giao bài tập và chấm bài tập cho học sinh”.

Để tạo không khí thoải mái khi học sinh phải ngồi bên máy tính hay điện thoại khá lâu thì đầu và giữa giờ học, cô và trò thường trải nghiệm thư giãn với vũ điệu 5K, vũ điệu rửa tay hoặc các bài hát, múa mà lứa tuổi các em quan tâm.

Cô Nguyễn Thị Hằng, giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hoà (Chương Mỹ)
Cô giáo Nguyễn Thị Hằng có nhiều sáng tạo trong dạy học trực tuyến

“Thông qua việc dạy online, có thể nói rằng công nghệ thông tin luôn là “công cuộc chạy đua” của mỗi giáo viên. Khi dạy các con có biết bao những kỉ niệm mà cô không thể nào quên. Những sự nhầm tưởng qua hình ảnh, những câu hỏi ngộ nghĩnh ngây ngô... đã cho cô và trò nhiều nụ cười, xua đi những khó khăn dịch bệnh mà đất nước đang gồng mình chống chọi.

Đến bây giờ tôi có thể khắng định, cô - trò sẵn sàng đón nhận học online nếu như dịch bệnh còn tiếp diễn”, cô giáo Nguyễn Thị Hằng nói.

Điều mà cô Trần Thị Hải, giáo viên môn Toán trường THCS Gia Thuỵ (quận Long Biên) nhớ nhất trong khi dạy online là những bức họa cảm xúc của học trò.

“Sau mỗi buổi dạy của lớp học Zoom, cuối giờ học, các con thường hay vẽ một bức tranh. Lớp 9A7, có một học sinh rất khéo tay, vẽ đẹp. Sau khi kết thúc giờ học, bạn ấy khởi xướng ra một bức vẽ, chủ động vẽ nét đầu tiên, sau đó mỗi người thêm 1 nét vào bức vẽ đó. Bức vẽ không đẹp nhưng nó rất ấn tượng. Có em vẽ theo, có em ghi phía bên ngoài bức tranh: Con yêu cô và ghép thêm hình trái tim. Đó là những kỷ niệm thật đáng nhớ!”.

(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức Giáo dục

FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức

TTTĐ - Trường Cao đẳng FPT Polytechnic được thành lập từ năm 2010 bởi Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) thuộc Tập đoàn FPT nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực chất lượng trong các ngành công nghệ, kinh tế và dịch vụ tại Việt Nam.
Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục Giáo dục

Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục

TTTĐ - Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, giáo dục truyền thống yêu nước thông qua chương trình giáo dục lịch sử địa phương, tạo điều kiện để triển khai các mô hình giáo dục STEM trong các tiết học… là đổi mới trong phương pháp dạy học của toàn ngành Giáo dục Thủ đô, hướng tới xây dựng trường học phát triển toàn diện.
“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ Giáo dục

“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục ngày càng chú trọng đến sự phát triển toàn diện, Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) đã triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa địa phương, nhằm bồi dưỡng tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc và gắn bó với quê hương cho học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở. Những chương trình này không chỉ giúp các em hiểu biết thêm về di sản văn hóa của Tây Hồ mà còn tạo động lực học tập, góp phần vào sự phát triển của ngành Giáo dục Thủ đô.
Sẵn sàng hội nhập và phát triển Giáo dục

Sẵn sàng hội nhập và phát triển

TTTĐ - Được thành lập vào năm 2010, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) được biết đến là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhà trường đã không ngừng hoàn thiện và phát triển với triết lý giáo dục tập trung vào tính thực tiễn, thái độ đúng mực và kiến thức sâu rộng, kỹ năng đa dạng mang đến cho người học những giá trị thiết thực nhất để tự tin bước vào thị trường lao động.
Nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và sáng tạo Giáo dục

Nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và sáng tạo

TTTĐ - Trường Mầm non Bình Minh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dù mới đi vào hoạt động từ tháng 7/2024, đã nhanh chóng tạo dấu ấn riêng trong ngành Giáo dục mầm non của Thủ đô. Với phương châm “Nơi nào có tình yêu thương, nơi ấy có những điều kỳ diệu”, nhà trường không chỉ mang đến môi trường giáo dục thân thiện, sáng tạo mà còn giúp trẻ em phát triển hài hòa về cả thể chất và tinh thần.
Khẳng định thương hiệu, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Khẳng định thương hiệu, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Sáng nay (12/11), Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và Kỷ niệm 42 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024).
Ngành Giáo dục Thủ đô đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Giáo dục

Ngành Giáo dục Thủ đô đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Ghi nhận thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Xây dựng Hà Nội sớm trở thành trung tâm giáo dục trọng điểm trong nước và khu vực* Giáo dục

Xây dựng Hà Nội sớm trở thành trung tâm giáo dục trọng điểm trong nước và khu vực*

TTTĐ - Sáng 12/11, tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô (1954 - 2024) và 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã dành cho ngành nhiều lời nhắn nhủ ý nghĩa.
Phát triển sự nghiệp giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc* Giáo dục

Phát triển sự nghiệp giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc*

TTTĐ - Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô (1954 - 2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã có diễn văn xúc động ôn lại hành trình 70 năm xây dựng và phát triển của lớp lớp thế hệ thầy và trò.
Tô thắm thêm bức tranh giáo dục của Thủ đô trong giai đoạn mới Giáo dục

Tô thắm thêm bức tranh giáo dục của Thủ đô trong giai đoạn mới

TTTĐ - 70 năm đã trôi qua nhưng hào khí của ngày 10/10/1954 vẫn còn vang vọng mãi trong lòng mỗi người dân Hà Nội. Đó là ngày mà cả Thủ đô bừng sáng, khi đoàn quân chiến thắng trở về trong niềm hân hoan của hàng vạn người dân.
Xem thêm