Tag

Trường đại học “hot” xét tuyển riêng: Cần sớm có những quy định cụ thể

Giáo dục 15/10/2021 09:51
aa
TTTĐ - Theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 của Bộ GD&ĐT, các trường và những ngành học “hot” sẽ chỉ lấy điểm thi tốt nghiệp để sơ tuyển và có thêm các hình thức xét tuyển khác.
Tuyển sinh năm 2022: Các nhóm ngành cạnh tranh cao sẽ có thêm hình thức xét tuyển Điểm chuẩn vào đại học: Nhiều bất cập từ xét điểm thi tốt nghiệp Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Phù hợp xu thế chung

Bộ GD&ĐT vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, trong đó đưa ra khuyến cáo các trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao có thể chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển; Sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến đánh giá là phù hợp với xu hướng tuyển sinh trong vài năm trở lại đây và nhất là trong bối cảnh các trường đại học đang thực hiện tự chủ.

Nhiều ý kiến cho rằng, các trường và ngành học có sự cạnh tranh cao có thêm hình thức xét tuyển là phù hợp với xu thế hiện nay
Nhiều ý kiến cho rằng, các trường và ngành học có sự cạnh tranh cao có thêm hình thức xét tuyển là phù hợp với xu thế hiện nay (Ảnh minh họa)

Theo TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục đại học, thực tế khả năng phân hoá điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ cao đối với các ngành hay các trường trung bình, top giữa hoặc top dưới, còn những trường, ngành “hot”, tính phân hoá không cao.

Với những trường, ngành “hot”, vẫn dựa trên kết quả thi THPT nhưng chỉ là xem xét ở sơ tuyển, còn muốn tổ chức thêm những kỳ thi hay hình thức để xét trung tuyển (do các trường tổ chức) hoặc dựa theo các tiêu chí khác thì ở trên thế giới, nhiều trường hay dùng.

Ví dụ, tuyển vào ngành Báo chí, nếu có khoảng 2 vạn thí sinh mà chỉ lấy 200 thí sinh, như thế ở ngành đó “hot”. Với ngành này, nếu chỉ dựa vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT thì việc thí sinh được 29 hay 29,5 điểm mới đạt được chuẩn là chuyện phổ biến. Vì thế, khi sơ tuyển, trường có thể chọn 2.000 thí sinh bằng cách lấy từ 26 đến 30 điểm. Sau khi có sơ tuyển rồi, trường có thể làm một bài thi đánh giá hay năng khiếu và chọn ra 200 em; Hoặc có nhiều tiêu chí khác như: Xét hồ sơ, kết quả, thành tích trong các đợt thi cử quốc gia… Với hình thức này ở những trường “hot” là phù hợp.

Sơ tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển riêng sẽ xử lý được vấn đề thí sinh điểm cao nhưng không đỗ ĐH
Sơ tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển riêng sẽ xử lý được vấn đề thí sinh điểm cao nhưng không đỗ đại học

“Cách làm như thế có lợi là những thí sinh tài năng không lo bị trượt do may rủi. Về phía nhà trường, khi xét tuyển theo hình thức đó sẽ chọn được em xứng đáng. Bên cạnh đó, khuyến khích các trường đại học top trên đưa hình thức xét tuyển riêng sẽ xử lý được câu chuyện điểm cao nhưng không đỗ một cách gọn gàng, thoả đảng”, TS Lê Viết Khuyến nhận xét.

Cần hướng dẫn cụ thể

Cũng theo TS Lê Viết Khuyến, Bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường có sự cạnh tranh cao nên có thêm hình thức xét tuyển để phân loại thí sinh là phù hợp với xu thế chung nhưng chưa rõ cách làm khiến người ta hiểu khác nhau và làm theo những cách khác nhau.

Ví dụ, vừa qua thì một số trường có thể tổ chức thi riêng hoặc có thể dùng thêm hình thức khác để xét tuyển. Vấn đề Bộ đưa ra rất hay nhưng cần có hướng dẫn cụ thể, quy định rõ ràng.

“Tôi cho rằng, nếu trường tổ chức thi riêng sẽ rất vất vả cho người học, còn các trường dùng thêm hình thức, tiêu chí khác để xét tuyển thì thí sinh sẽ đỡ vất vả hơn”, TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT cần quy định cụ thể về hình thức xét tuyển riêng
Bộ GD&ĐT cần quy định cụ thể về hình thức xét tuyển riêng (Ảnh minh họa)

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT lại cho rằng, làm gì thì làm nhưng quan trọng nhất vẫn là câu chuyện của đề thi tốt nghiệp THPT.

“Tôi cho rằng, đề thi phải phân hoá được, bên cạnh đó, xét học bạ phải xét cả 3 năm THPT và cần loại bỏ ngay việc quy điểm xét tuyển đối với học bạ vì đó là cái muốn che giấu sự thật giáo dục và gian dối đằng sau đó.

Còn lại các trường thì để cho họ dùng phương thức xét tuyển riêng. Nhiều người đang lo ngại chúng ta bắt đầu quay lại tổ chức thi 2 lần như trước kia dẫn đến tốn kém cho người học… Tôi nghĩ, nếu mà đề thi làm tốt, phân loại tốt thì các trường hoàn toàn có thể dựa vào đây.

Theo tôi, bây giờ không chỉ là giải quyết câu chuyện đề thi hay thi tốt nghiệp, mà giải quyết bài toán mang tính hệ thống hơn, đó là câu chuyện của đổi mới quản trị tài chính các trường đại học, vấn đề học phí, vấn đề kiểm soát chất lượng và ngành đào tạo. Giải quyết được vấn đề này, việc xét tuyển sẽ không lộn xộn như vừa qua nữa”, TS Hoàng Ngọc Vinh nêu quan điểm.

Đọc thêm

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Xem thêm