Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An triển khai hệ thống xếp hàng tự động COMQ
Tiếp nhận và xử lý 1.300 thủ tục hành chính
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2020. Trung tâm tiếp nhận hồ hơ và trả theo ba cách thức gồm: Trực tiếp tại trung tâm, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa tỉnh. Hơn 1.300 thủ tục hành chính của các sở, ngành đã được chuyển về trung tâm tiếp nhận và xử lý.
Hiện nay, Trung tâm có 37 quầy tiếp nhận và khách khu cho khách hàng cá nhân và tổ chức như: khu vực máy lấy số xếp hàng tự động, khu vực máy ki ốt tra cứu thông tin, khu vực ngồi chờ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đều là những người có tinh thần, trách nhiệm, năng động, kỷ cương và có kinh nghiệm công tác; Có thái độ đúng mực khi giao tiếp.
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính theo số thứ tự đã được đăng ký tự động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Nghệ An |
Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, tỉnh Nghệ An đã tăng cường thông tin về hoạt động của trung tâm trên tất cả các phương tiện truyền thông và chỉ đạo các ban ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thông tin đến người dân.
Trao đổi với phóng viên TTTĐ, ông Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng ghi nhận phản ánh của người dân về việc một số xe ôm chở họ đến trung tâm với giá cao hay một số người mời chào viết tờ khai, làm thủ tục. Qua việc lắng nghe phản ánh của người dân, chúng tôi thông tin để họ hiểu được các loại thủ tục đã được chuyển đến giao dịch tại trung tâm, quy trình của từng thủ tục và mức phí. Hằng ngày, trung tâm cũng mở loa phát thanh trước cổng để thông tin cho người dân về quy trình giao dịch".
Đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19
Chị Lê Thị Hanh, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cho chia sẻ: “Tôi phụ trách hướng dẫn người dân lấy số tự động, chọn quầy giao dịch và hướng dẫn thành phần hồ sơ của các thủ tục hành chính. Các bước giao dịch tại trung tâm được thực hiện công khai, minh bạch và thuận tiện. Tất cả các cán bộ tại trung tâm và người dân đến giao dịch tại đây đều tuân thủ nghiêm ngặt 5k để phòng chống dịch Covid - 19. Ngoài ra, trung tâm còn có 2 bình xịt khuẩn tự động. Mỗi ngày, có rất đông người dân đến giao dịch, cán bộ của trung tâm đều hướng dẫn họ chu đáo”.
Theo báo cáo thống kê hàng tháng, hai thủ tục có số lượng người đến giao dịch nhiều nhất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công là cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp và cấp đổi Giấy phép lái xe của Sở GTVT. Hai thủ tục này thành phần hồ sơ cũng đơn giản, thuận tiện cho người dân.
Người đến làm thủ tục tại trung tâm được phát tờ khai lý lịch tư pháp, được photo hồ sơ tài liệu miễn phí, được hướng dẫn cách viết và nội dung yêu cầu trong các tờ khai cũng ngắn gọn, dễ hiểu. Đến nay, mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử.
Ông Nguyễn Đình Mỹ cho biết thêm. “Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đạt 21,93%; Công tác thực hiện thu gom hồ sơ để nộp về Trung tâm và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Tình trạng chậm giải quyết hồ sơ đã từng bước được khắc phục, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn của phần lớn các Sở ban ngành được cải thiện rõ rệt”.
Trong tháng 10/2021, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 14.364 hồ sơ, số hồ sơ mới tiếp nhận: 11.843 hồ sơ, số hồ sơ kỳ trước chuyển sang: 2.521 hồ sơ. Số lượt sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích: 2.962 lượt, bao gồm dịch vụ nộp và trả kết quả tại nhà.
Anh Nguyễn Ngô Hùng, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) chia sẻ: “Hôm nay, tôi đến trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục Lý lịch Tư pháp. Tôi thấy rất hài lòng về quy trình làm việc của trung tâm. Việc lấy số thứ tự tự động rất nghiêm túc vừa tạo ra tính văn minh trong việc xếp hàng, không xô đẩy, chen lấn, thực hiện khoảng cách, đảm bảo điều kiện phòng chống dịch Covid-19 an toàn. Đây là bước ngoặt đổi mới khác hẳn với thủ tục trước đây, thể hiện tính chuyên nghiệp, giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi”.
Chị Lê Thị Hải - Đại diện Công ty thiết kế và Xây dựng 78 cho biết: “Từ khi có Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh đi vào hoạt động, chúng tôi đi làm việc rất thuận lợi. Khi đến trung tâm thì việc đầu tiên là lựa chọn ô... Rồi bấm lấy phiếu theo mã số thự tự hoặc đầu giờ sáng có thể bấm chọn online để lấy phiếu thứ tự ở nhà để đăng ký trước. Thuận lợi hơn nữa là mình có thể hoàn thiện hồ sơ chuẩn chỉ ngay ở công ty. Tiếp cận các thông tin qua hệ thống online của trung tâm để khai báo y tế trước lúc đến làm việc nên tránh mất thời gian, tụ tập đông người tại trung tâm. Điều quan trọng là nắm được rõ thông tin cân cho việc hoàn thiện các hồ sơ, cần hồ sơ gì? Hoàn thiện theo tiêu chí các nội dung đã yêu cầu”.
Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin về hoạt động của trung tâm đến đông đảo người dân trong tỉnh. Đồng thời, mong muốn người dân tăng cường sử dụng hình thức nộp hồ sơ, thủ tục trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Nghệ An tại địa chỉ: https://dichvucong.nghean.gov.vn hoặc sử dụng dịch vụ Bưu chính công.
Để thuận tiện hơn cho người dân, đề nghị các Sở, Ban ngành sớm triển khai bàn giao kết quả một số thủ tục hành chính chưa thực hiện trả tại Trung tâm, nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và đảm bảo công tác quản lý, giám sát.
* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021