Tag

Trung Quốc phát triển vắc-xin có hiệu quả chống lại các biến thể SARS-CoV-2

Thế giới 24h 24/09/2021 11:58
aa
TTTĐ - Trung Quốc sắp đón nhận một loại vắc-xin ngừa Covid-19 mới, mà các chuyên gia dự đoán có thể là loại vắc-xin hiệu quả nhất được phát triển ở quốc gia này. Theo nghiên cứu mới nhất, loại vắc-xin này có hiệu quả lên đến 79% đối với biến thể Delta và 67% đối với bất kỳ biến thể nào.
SCB-2019 có hiệu quả lên đến 79% đối với biến thể Delta và 67% đối với bất kỳ biến thể nào (Ảnh: Getty)
SCB-2019 có hiệu quả lên đến 79% đối với biến thể Delta và 67% đối với bất kỳ biến thể nào (Ảnh: Getty)

Vắc-xin này có tên gọi SCB-2019, được phát triển bởi công ty Clover Biopharmaceuticals có trụ sở tại Thành Đô, Trung Quốc.

Đây cũng là loại vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại cả ba đột biến (Delta, Gamma và Mu).

Công ty Clover đã thông báo trên trang web riêng vào ngày 22/9 rằng họ đã đạt đến tiêu chí cuối cùng về hiệu quả quan trọng nhất và các tiêu chí cuối cùng về hiệu quả thứ cấp trong SPECTRA, một thử nghiệm lâm sàng quan trọng trên toàn cầu giai đoạn II-III.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, SCB-2019, đã chứng minh đạt 79% hiệu quả tổng thể chống lại Covid-19 ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào gây ra bởi biến thể Delta đang thống trị toàn cầu, hiện chiếm hơn 90% tổng số ca bệnh trên toàn thế giới.

Ngoài ra, SCB-2019 cũng có hiệu quả 92% đối với biến thể Gamma, 59% đối với biến thể Mu. Hiện 3 chủng Delta, Gamma, Mu chiếm 73% tổng số các chủng virus SARS-CoV-2 đã được nhận dạng trong nghiên cứu.

SCB-2019 dự kiến ra mắt vào cuối năm nay (Ảnh: Shutterstock)
SCB-2019 dự kiến ra mắt vào cuối năm nay (Ảnh: Shutterstock)

Vắc-xin này cũng đạt hiệu quả tổng thể là 67% đối với bệnh Covid-19 ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào gây ra bởi bất kỳ chủng nào trong nghiên cứu, đáp ứng thành công tiêu chí cuối cùng quan trọng nhất của thử nghiệm.

Zhuang Shilihe, một chuyên gia về vắc-xin tại thành phố Quảng Châu cho biết dựa trên mức độ nghiêm trọng của các biến thể được sử dụng trong thử nghiệm lâm sàng, có thể thấy hiệu quả tổng thể của SCB-2019 là không tệ.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh vắc-xin của hãng Clover phải đối mặt với môi trường giai đoạn III khắc nghiệt nhất so với bất kỳ môi trường nào trước đây, ví dụ như các ứng cử viên vắc-xin của Pfizer, Oxford và Sinovac.

Thử nghiệm lâm sàng SPECTRA đã thu hút hơn 30.000 người trưởng thành và người cao tuổi (18 tuổi trở lên) tham gia tại 31 địa điểm ở năm quốc gia (Philippines, Brazil, Colombia, Nam Phi, Bỉ) trên bốn châu lục, dẫn đến đây một trong những thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa Covid-19 đa dạng nhất cho đến nay.

Thử nghiệm được hiện từ ngày 28/4 đến ngày 10/8, thời điểm mà biến thể Delta trở thành chủng thống trị trên toàn cầu.

Theo Clover, SCB-2019 chứng tỏ hiệu quả 100% chống lại Covid-19 ở mức độ nghiêm trọng và nhập viện; đạt hiệu quả 84% chống lại Covid-19 mức độ từ trung bình đến nặng, gây ra bởi bất kỳ chủng SARS-CoV-2 nào trong thử nghiệm lâm sàng SPECTRA.

Đây cũng là vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên được chứng minh giảm đáng kể nguy cơ tái nhiễm Covid-19 có triệu chứng do bất kỳ chủng nào gây ra ở những người đã nhiễm bệnh trước đó là 64,2%. Riêng với Delta, nguy cơ tái nhiễm Covid-19 có triệu chứng do biến thể này gây ra giảm tới 79,1%.

Clover có kế hoạch đệ trình các đơn xin phê duyệt có điều kiện tới cơ quan quản lý toàn cầu (bao gồm Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia của Trung Quốc, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới) vào quý 4 năm nay. Sau khi nhận được phê duyệt có điều kiện, Clover dự kiến bắt đầu ra mắt sản phẩm vắc-xin SCB-2019 tiềm năng này vào cuối năm 2021.

Công dân Singapore ở nước ngoài được tiêm vắc-xin Covid-19 ngay khi nhập cảnh Công dân Singapore ở nước ngoài được tiêm vắc-xin Covid-19 ngay khi nhập cảnh

TTTĐ - Singapore tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ở nước ngoài trở về tiêm vắc-xin bằng cách cho phép tiêm liều vắc-xin ...

Nữ y tá gốc Việt tại Mỹ: Đại dịch đã khiến tôi trở thành người kiên cường Nữ y tá gốc Việt tại Mỹ: Đại dịch đã khiến tôi trở thành người kiên cường

TTTĐ - Nhi Duong, nữ y tá gốc Việt bắt đầu ca trực tại Bệnh viện O’Connor, San Jose, bang California (Mỹ) như thường lệ ...

Châu Á đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng Châu Á đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng

TTTĐ - Trong nỗ lực đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới, các quốc gia Châu Á đang tăng tốc chiến dịch tiêm ...

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm