Tag

Trung Quốc: 14% trường hợp xuất viện tái nhiễm Covid-19

Nhìn ra thế giới 27/02/2020 14:40
aa
TTTĐ - Khoảng 14% bệnh nhân đã phục hồi Covid-19 và được xuất viện tại các bệnh viện ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cho kết quả dương tính khi khám lại.

Trung Quốc: 14% trường hợp xuất viện tái nhiễm Covid-19

Môt số bệnh nhân lại có kết quả dương tính với virus Corona chủng mới sau khi đã khỏi bệnh (Ảnh: Today online)

Bài liên quan

Người lính Mỹ đầu tiên được xác nhận nhiễm Covid-19

WHO cảnh báo Covid-19 có thể trở thành đại dịch

Hàn Quốc nâng mức cảnh báo đỏ dịch Covid-19

Người mắc Covid-19 tăng vọt, Italy nỗ lực tìm bệnh nhân số 0

Cuộc chạy đua thoát khỏi Covid-19

Dương tính với virus sau khi xuất viện

Bệnh viện Nhân dân số 8 Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông thông tin đã xác định 13 bệnh nhân xuất viện nhưng xét nghiệm dương tính trở lại với Covid-19, mặc dù không có triệu chứng nào tái phát. Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm đối với những người tiếp xúc gần bệnh nhân tái nhiễm và đều cho kết quả âm tính.

Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhân dân số 8, bác sĩ Cai Weiping cho biết, kết quả dương tính với Covid-19 ở các bệnh nhân khỏi bệnh đều được phát hiện từ mẫu phân, biện pháp ít được sử dụng tại Trung Quốc.

Theo hướng dẫn điều trị quốc gia của Trung Quốc, bệnh nhân được coi đã hồi phục Covid-19 và có thể xuất viện khi mẫu bệnh phẩm từ họng hoặc mũi của họ âm tính trong hai xét nghiệm liên tiếp và chụp CT cho thấy không có tổn thương phổi, đồng thời không có dấu hiệu bên ngoài như sốt.

Hướng dẫn trên cũng đề nghị các bệnh nhân tự theo dõi sức khỏe và giới hạn hoạt động bên ngoài trong hai tuần. Sau đó, bệnh nhân phải quay lại xét nghiệm trong các tuần sau.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc (Ảnh: AFP)
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng virus có thể lây truyền qua phân người. Kể từ đó, một số bệnh viện ở Quảng Đông bắt đầu xét nghiệm chất dịch từ hậu môn.

Bác sĩ Cai chia sẻ rằng vẫn chưa biết rõ liệu virus phát hiện ở bệnh nhân hồi phục có còn hoạt động hay không, bên cạnh đó, khả năng có sự khác biệt trong các mẫu bệnh phẩm.

Những bệnh nhân tái nhiễm sẽ được đặt dưới sự theo dõi sát sao. Giới chức y tế cũng tăng cường theo dõi bệnh nhân được ra viện và tình trạng sức khỏe trong quá trình bình phục.

Phát biểu về vấn đề này trong một cuộc họp báo, ông Song Tie, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), cho biết, chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân hay các bệnh nhân này có tiếp tục lây virus Corona cho người khác không.

“Từ đánh giá sơ bộ, các chuyên gia tin rằng những bệnh nhân này vẫn đang phục hồi sau khi bị viêm phổi và chưa bình phục hoàn toàn”, bác sĩ Song nói.

Các trường hợp bệnh nhân xét nghiệm dương tính với virus sau khi được xuất viện cũng được tìm thấy ở thành phố Thành Đô và tỉnh Hải Nam ở Trung Quốc.

Tuần trước tại Vũ Hán, thành phố tâm dịch của Trung Quốc đã ra lệnh cách ly 14 ngày đối với những bệnh nhân cho kết quả dương tính với virus Corona chủng mới sau khi đã xuất viện.

Phát hiện ca nhiễm Covid-19 “khác lạ”

Giới chức y tế Mỹ vừa thông báo phát hiện ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 mà bệnh nhân này chưa tới Trung Quốc hoặc có tiếp xúc với các ca bệnh trước đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC), đến thời điểm hiện tại, nguồn lây nhiễm của bệnh nhân này vẫn chưa được xác định.

Điều này khiến giới chức y tế Mỹ lo ngại về nguy cơ lây lan trong cộng đồng, tức là virus có thể phát tán tự do giữa những người nằm ngoài vùng cách ly hoặc tiếp xúc với bệnh nhân trước đó.

Như vậy, với ca phát hiện mới này đã đưa tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 tại xứ sở cờ hoa lên 54 người. Trong đó, 15 ca được phát hiện tại Mỹ và 39 trường hợp từ tâm dịch Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) hoặc tàu Diamond Princess được cách ly tại Nhật Bản, trở về.

Pháp cũng vừa xác nhận một công dân đầu tiên tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 chưa từng đi đến các vùng có dịch. Đây là trường hợp tử vong thứ 2 do dịch Covid-19 được ghi nhận tại quốc gia này.

Nhiều nước phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên (Ảnh: Reuters)
Nhiều nước phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên (Ảnh: Reuters)

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến 48 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và một phương tiện vận chuyển quốc tế là du thuyền Diamond Princess, với hơn 82.000 người nhiễm bệnh, ít nhất 2.800 ca tử vong.

Theo số liệu của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, nước này đã ghi nhận thêm 29 ca tử vong trong ngày 26/2. Đây là mức tử vong trong một ngày thấp nhất tại Trung Quốc trong gần một tháng qua.

Trong khi đó, số trường hợp bệnh nhân được xuất viện cũng ghi nhận cao hơn số ca nhiễm mới, với 2.750 bệnh nhân ra viện, cao hơn nhiều so với số người nhiễm mới cùng ngày 26/2 được ghi nhận là 433 người.

Trước tình hình Trung Quốc có nhiều khả quan thì số ca nhiễm bệnh tại Hàn Quốc đã vượt con số 1.100. Đến nay Hàn Quốc là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Hàng loạt quốc gia cũng thông báo phát hiện ca nhiễm Covid-19. Pakistan ghi nhận hai trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, vài ngày sau khi quốc gia này đóng cửa biên giới trên bộ với Iran, nơi có 19 người tử vong do virus Corona.

Tại Bắc Macedonia, nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Corona chủng mới là một phụ nữ từng đến Italy thời gian gần đây.

Tại Na Uy, trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được xác định vừa trở về từ Trung Quốc vào tuần trước.

Romania, Georgia, Algeria cũng lần lượt ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm