Tag

Triển lãm “Giấc mơ gia đình”

Văn hóa 08/10/2019 14:11
aa
TTTĐ- Ngày 7/10, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã khai mạc triển lãm “Giấc mơ gia đình”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10), hưởng ứng chủ đề năm "An toàn cho phụ nữ và trẻ em" và thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Triển lãm “Giấc mơ gia đình”

Khán giả chăm chú xem triển lãm "Giấc mơ gia đình"

Bài liên quan

Khơi dậy tiềm năng du lịch làng nghề của Hà Nội

Phát động cuộc thi vẽ với chủ đề rừng ngập mặn bảo vệ cuộc sống

Hà Nội những ngày đầu giải phóng trong kí ức các nhà văn

Võ An Ninh- Người viết sử Hà Nội bằng ảnh

Tới dự chương trình có Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam Trần Thị Hương.

Những ước mơ đầy nước mắt

Triển lãm phản ánh một vấn đề tuy không mới nhưng luôn thu hút được sự quan tâm của xã hội đó là vấn đề về trẻ em. Đây là đối tượng dễ bị tổn thương và đôi khi tổn thương ấy lại đến từ chính nơi gọi là “gia đình” do hệ quả đáng tiếc của nhiều vấn đề xã hội như: bạo lực, mang thai ngoài ý muốn, thiếu thốn kinh tế, bệnh tật, ly hôn…

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm "Giấc mơ gia đình"

20 đứa trẻ - những nhân vật chính trong triển lãm dù ở độ tuổi khác nhau, đến từ nhiều vùng, miền khác nhau như: Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Hưng Yên, Khánh Hòa, có em là người dân tộc thiểu số nhưng có cùng điểm chung là thiếu vắng tình thương yêu của cha mẹ, có em cả tuổi thơ sống trong những trung tâm bảo trợ, trong sự bao bọc của các nhà hảo tâm…

Giàng A Súa, sinh năm 2000 ở Yên Bái bày tỏ: "Mong ước của con là sau này ra trường có công việc ổn định nuôi sống bản thân và hai đứa em ở quê nhà".

Giàng A Súa xúc động bày tỏ ước mơ của mình tại buổi khai mạc triển lãm
Giàng A Súa xúc động bày tỏ ước mơ của mình tại buổi khai mạc triển lãm

Hà Tố Uyên, sinh năm 2004 kể: “Con lên lớp 5 thì mẹ bệnh mất, bố thường xuyên đánh đập con và em. Ông bà ngoại thương hai chị em mang về nuôi nhưng không nuôi nổi hai đứa nên đưa con vào Trung tâm bảo trợ Lào Cai. Con không có lựa chọn cho dù không muốn”.

Các em nhỏ- nhân vật trong triển lãm
Các em nhỏ- nhân vật trong triển lãm

“Lên hai tuổi bố mất, mẹ bỏ đi lấy chồng, con ở với ông bà nội. Đến tuổi, con không được đi học, hằng ngày phải đi chăn trâu, lấy củi. Có lần con ốm nặng, ông bà cho đi khám, bác sỹ giữ lại viện để điều trị nhưng vì không có tiền nên bà cho con về. Những lúc đó con thèm lắm có mẹ ở bên”, đó là tâm sự của em Thào A Lềnh, sinh năm 2000 ở Yên Bái.

Trần Hữu Hùng (sinh năm 2007, Hưng Yên) thì chỉ có một ước mơ rất nhỏ nhoi mà khiến người nghe trào nước mắt vì xúc động: “Con ước mẹ con sống lại, để con được gặp mẹ, ôm mẹ. Con chưa bao giờ được ôm mẹ cả".

Sự chung tay của cộng đồng

Cùng với việc kể cho công chúng về hoàn cảnh và ước mơ của những mảnh đời thiệt thòi, triển lãm Giấc mơ gia đình cũng cho thấy sự chung tay của cộng đồng trong việc đồng hành, giúp đỡ, mang lại một tương lai tươi sáng và một cuộc sống an toàn cho trẻ.

Đại biểu tham quan triển lãm
Đại biểu tham quan triển lãm

Đó là gia đình trẻ em mồ côi “Xa mẹ” của ông Tiến, bà Oanh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nuôi dạy hơn 600 đứa trẻ mồ côi trong suốt 30 năm qua; là trường Trung cấp Kinh tế Du lịch Hoa Sữa với nhiệm vụ giúp thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật có cơ hội học nghề, tạo dựng cuộc sống độc lập, bình đẳng và được coi trọng trong xã hội.

Triển lãm “Giấc mơ gia đình”

Đó còn là Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam với chương trình "Thắp sáng ước mơ", hỗ trợ và tặng nhiều suất học bổng tới các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn để các em có thể tiếp tục được đi học.

Du khách nước ngoài cũng rất xúc động khi nghe giới thiệu về triển lãm
Du khách nước ngoài cũng rất xúc động khi nghe giới thiệu về triển lãm

Đặc biệt, đó là vai trò của Hội LHPN Việt Nam với chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em.

Năm 2019 này được Hội LHPN Việt Nam chọn là "Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em|" nhằm thúc đẩy các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước hưởng ứng bằng những việc làm phù hợp, đồng thời huy động các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội cùng chung tay xây dựng môi trường an toàn để phụ nữ và trẻ em có cơ hội phát triển toàn diện và phát huy hết tiềm năng của mình.

Triển lãm nhận được sự đồng cảm của cộng đồng
Triển lãm nhận được sự đồng cảm của cộng đồng

Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho hay triển lãm thực hiện theo phương pháp tiếp cận nhân học, các cán bộ của bảo tàng khi thực hiện đề tài này đã phải tốn nhiều công sức trong việc tiếp xúc, khơi gợi tình cảm, lòng tin ở các nhân vật, để các em có thể cởi mở câu chuyện của chính mình, những điều mà bình thường có lẽ các em ít khi chia sẻ cùng ai.

Với ba chủ đề: "Cuộc sống không bình yên", "Khi con tìm thấy nụ cười", "Những ước mơ nhỏ bé", triển lãm đã nói lên tiếng lòng của những đứa trẻ sớm bị thiệt thòi, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của các em cùng sự nhận thức, chung tay của cộng đồng, của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc đồng hành, giúp đỡ, mang lại tương lai tươi sáng hơn và một cuộc sống an toàn hơn cho trẻ em.

Phía đơn vị tổ chức triển lãm mong muốn truyền đi thông điệp: “Hãy bảo vệ trẻ em, trao cho các em một cuộc sống có tình yêu thương và một tương lai bền vững.”

Đọc thêm

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Xem thêm