Tag

Triển lãm dòng tranh dân gian Hàng Trống

Văn hóa 07/04/2023 12:00
aa
TTTĐ - 23 bức tranh dân gian Hàng Trống giới thiệu với người xem về tinh hoa văn hóa đặc sắc của Hà Thành được trưng bày tại triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” vào tối 6/4.
Triển lãm "Nơi tôi đến": Góc nhìn đa chiều về hành trình của những phụ nữ di cư Bức tranh Hàng Trống lớn nhất sắp xuất hiện trong triển lãm 12 dòng tranh dân gian

Triển lãm do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, hướng tới kỷ niệm 25 năm danh hiệu “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình” và thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, tranh dân gian Hàng Trống là một trong những dòng tranh độc đáo, kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người Kinh kỳ xưa, giúp các giá trị trường tồn với thời gian. Đây là một trong những dòng tranh dân gian tái hiện sinh động nét đẹp văn hóa của người Việt xưa.

Trước sự mai một, nguy cơ thất truyền và những thách thức, khó khăn của các dòng tranh dân gian trong đời sống đương đại, nhiều hoạt động khôi phục, bảo tồn dòng tranh dân gian Hàng Trống của các đơn vị, cá nhân tâm huyết đã được triển khai.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND phường Hàng Trống phối hợp với nghệ nhân Lê Đình Nghiên và nhóm họa sĩ trẻ của trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội tổ chức triển lãm giới thiệu những tác phẩm mới của các họa sĩ trẻ, lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống tại các di tích trên địa bàn quận như: Đình Nam Hương, 75 Hàng Trống, Trung tâm văn hóa nghệ thuật, 22 Hàng Buồm.

Triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống”

Theo họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, triển lãm nằm trong dự án "Từ truyền thống tới truyền thống" được khởi xướng từ năm 2020, khi đưa chương trình sáng tác trong xưởng, phát triển lụa và sơn mài. Ngoài việc học tập kỹ thuật, các họa sĩ được ứng dụng ngay vào các tác phẩm mang xu hướng nghệ thuật đương đại".

Triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống”
Nghệ nhân Lê Đình Nghiên và khách tham quan triển lãm

Trong triển lãm, công chúng sẽ thấy lụa và sơn mài được biến hình với nhiều cách sáng tạo, xuất phát từ ý tưởng cụ thể của từng cá nhân.

Trong cách trưng bày, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn có sự sắp xếp những tác phẩm gốc bên cạnh các tác phẩm lấy cảm hứng, phát triển từ tác phẩm gốc đó. Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn quan niệm "truyền thống về văn hóa, mỹ thuật chỉ phát triển, tiếp nối bởi các sáng tạo trẻ".

Triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống”
Tác phầm sơn mài "Ngũ hổ - Ngũ hành" phát triển từ tác phẩm "Ngũ hổ thần tướng"

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 16/4.

Đọc thêm

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Xem thêm