Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt Hàm Nghi, TP HCM
Bài liên quan
Cộng đồng nghĩ gì về “Ở nhà ngày ô nhiễm”?
Khởi động chương trình “Sáng kiến thủ lĩnh khí hậu Việt Nam”
Sinh viên Sư phạm “Thách thức rác thải nhựa”
Hiện trạng ô nhiễm không khí và chính sách quản lý chất lượng không khí tại TP HCM
“Thử thách dọn rác” cùng bạn trẻ Hoàng Mai
Tăng cường thực thi pháp luật về động vật hoang dã
CHANGE tiếp tục tổ chức triển lãm tại trạm xe buýt Hàm Nghi với sự tài trợ từ Lãnh sự quán Đức tại TP HCM và Trung tâm Giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM |
Chương trình nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề ô nhiễm không khí (ONKK) đang ngày càng trở nên trầm trọng tại các đô thị lớn của Việt Nam. Từ đó, chương trình kêu gọi sự chung tay hành động, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân nhằm hướng đến một thành phố xanh, sạch, văn minh hiện đại.
Chương trình nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề ô nhiễm không khí |
Nằm trong khuôn khổ của chiến dịch “Không khí sạch, Bầu trời xanh”, triển lãm lần này sẽ trưng bày 16 bức ảnh được chọn từ cuộc thi nhiếp ảnh “Bắt nét không khí, phơi màu ô nhiễm” tại nhà chờ các tuyến số 20 – 86 – 102 – 11 – 34 – 39 – 38 – 96 – 75 - 120 (góc giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa) và tuyến 52 – 93 – 109 – 152 – 31 – 36 – 04 – 18 – 20 (phía Vòng xoay Quách Thị Trang).
Triển lãm lần này sẽ trưng bày 16 bức ảnh được chọn từ cuộc thi nhiếp ảnh “Bắt nét không khí, phơi màu ô nhiễm” |
Đây là những bức ảnh khắc họa một cách chân thực hiện trạng ô nhiễm không khí và những ảnh hưởng của nó đến chất lượng cuộc sống của chúng ta hàng ngày, nhất là từ các phương tiện giao thông cá nhân. Xen kẽ với các bức ảnh này, triển lãm cũng trưng bày các bảng áp phích tuyên truyền cung cấp kiến thức liên quan về ONKK với thiết kế và màu sắc ấn tượng, cùng với hình ảnh về chiếc xe buýt văn minh hiện đại, an toàn cho hành khách, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.
Những bức ảnh khắc họa một cách chân thực hiện trạng ô nhiễm không khí |
Với việc lựa chọn địa điểm tổ chức triển lãm tại Trạm xe buýt Hàm Nghi, CHANGE mong muốn thu hút sự chú ý của người dân khi lưu thông qua tuyến đường trọng yếu và đông đúc này. Đồng thời, CHANGE cũng đưa ra các thông tin về giải pháp góp phần giảm thiểu ONKK như trồng cây, bảo vệ rừng và đặc biệt kêu gọi cộng đồng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn – giải pháp thiết thực mà mỗi cá nhân có thể thực hiện “1 xe buýt đầy chỗ sẽ thay thế được 40 xe hơi lưu thông trên đường – hãy đi xe buýt”.
CHANGE cũng đưa ra các thông tin về giải pháp góp phần giảm thiểu ONKK như trồng cây, bảo vệ rừng... |
“Phát thải từ các phương tiện giao thông được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ONKK tại TP HCM. Qua Triển lãm ảnh "Cảm nhận không khí", chúng tôi hy vọng có thể giúp người dân nhận thức được rõ ràng hơn về tình trạng ONKK và những tác động đối với con người qua những hình ảnh chân thực, sống động được chụp bởi rất nhiều nhiếp ảnh gia khác nhau. Qua việc triển lãm bộ ảnh này tại Trạm xe buýt Hàm Nghi, chúng tôi muốn nhắn gửi đến mọi người hãy cố gắng đi xe buýt nhiều hơn trong khả năng có thể như một hành động thiết thực để giảm thiểu ONKK", bà Nguyễn Cát Tường – Quản lý Dự án của CHANGE chịa sẻ.
Triển lãmhy vọng có thể giúp người dân nhận thức được rõ ràng hơn về tình trạng ô nhiễm |
Hiện nay, TP HCM bị ô nhiễm vượt quy chuẩn gấp 3 lần. Xe máy là nguồn gây ONKK lớn hàng đầu cho các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM. Hoạt động giao thông chiếm phát thải cao nhất hầu hết trong các chất ô nhiễm, cụ thể hoạt động giao thông chiếm 99% trong tổng phát thải CO2 của toàn TP HCM. Phát thải từ khí thải xe máy và do ma sát mặt đường, thắng xe, lốp xe chiếm 37,7%; kế tiếp là hộ gia đình chiếm 11,4%; công trình xây dựng chiếm 9%; cửa hàng, bãi vật liệu xây dựng chiếm 7,8%; nhà hàng quán ăn chiếm 5%; bến cảng chiếm 5%.
Triển lãm “Cảm nhận không khí” hân hạnh nhận được sự hỗ trợ của Chicilon Media và các đối tác truyền thông khác bao gồm Target Media, WE Media, Ureka Media, POPS và SMPAA.
Doanh nghiệp xã hội CHANGE là một doanh nghiệp xã hội mới thành lập năm 2018 tại TP HCM, với sứ mệnh cung cấp các dịch vụ và sản phẩm xanh mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019