Tag

Trẻ em cần làm gì khi gặp nguy hiểm dưới nước?

Nhịp sống trẻ 05/06/2024 07:19
aa
TTTĐ - Không chỉ cơ quan chức năng lên phương án, dạy trẻ em bơi, cách phòng, chống đuối nước mà các gia đình có con nhỏ cũng chủ động trang bị kỹ năng cho con mình khi gặp nguy hiểm dưới nước.
Quảng Ninh: Khai mạc Hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em 2024 Ưu tiên, dành nguồn lực lớn hơn nữa cho trẻ em

Trang bị kỹ năng cho trẻ

Tại Việt Nam, tai nạn đuối nước đang cướp đi mạng sống của gần 2.000 trẻ em mỗi năm và là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em.

Để kéo giảm con số thương tâm này xuống mức thấp nhất, không chỉ có các trường, các cơ sở Đoàn tại địa phương đưa ra nhiều phương án phòng, chống đuối nước mà bản thân mỗi gia đình cũng đang cố gắng thực hiện các biện pháp an toàn giúp đảm bảo tính mạng cho con em mình.

Rất nhiều phụ huynh cho con học bơi khi kỳ nghỉ hè đến
Rất nhiều phụ huynh cho con học bơi khi kỳ nghỉ hè đến

Mặc dù mới là thời gian đầu của kỳ nghỉ hè nhưng số lượng học viên nhỏ tuổi đăng ký học bơi tại các bể bơi đang tăng lên đáng kể. Mục tiêu của các bạn nhỏ không chỉ là giải nhiệt ngày nắng nóng mà còn muốn được nâng cao sức khỏe, rèn luyện kỹ năng an toàn khi xuống nước.

Em Chu Quý Thái (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Em thấy học bơi rất quan trọng vì khi biết bơi, em sẽ giữ được bình tĩnh và biết được mình sẽ phải làm gì khi gặp tình huống nguy hiểm, nhất là bị chuột rút”.

Anh Nguyễn Ích Hiếu, thầy giáo dạy bơi Bể A1D3 Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), nói về những nguyên nhân dẫn đến việc dễ bị đuối nước là do lúc đầu mọi người chưa biết lấy hơi, chưa biết hít vào, khi thở ra lại thường há mồm, nước tràn vào miệng nên dễ bị sặc.

 Cho trẻ học bơi là biện pháp phòng chống đuối nước hiệu quả
Cho trẻ học bơi là biện pháp phòng chống đuối nước hiệu quả

“Với những bạn chưa biết bơi, tâm lý xuống nước sẽ hoảng, khi hoảng các em thường thở ra. Trong kỹ thuật bơi, càng thở càng chìm, vì vậy các em nên nín thở lâu nhất có thể, cố gắng khi chạm đáy bể, đáy bùn, thân hình hướng lên trên để đạp vùng vẫy cho mọi người nhìn thấy…”, anh Hiếu chia sẻ thêm.

Những mô hình cần được nhân rộng

Nổi bật trong công tác phòng chuống đuổi nước phải kể đến xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm. Tại đây trước kia có ao Quan - là nơi thường bị người dân vứt rác bẩn. Do đó, chính quyền địa phương đã quyết tâm cải tạo, sau một thời gian xây dựng, từ ao Quan ô nhiễm nhất trong vùng đã “lột xác” trở thành một bể bơi ngoài trời bổ ích cho người dân xung quanh.

Trẻ nhỏ được trang bị áo phao trước khi xuống tắm, bơi lội tại ao Quan (Gia Lâm, Hà Nội)
Trẻ nhỏ được trang bị áo phao trước khi xuống tắm, bơi lội tại ao Quan (Gia Lâm, Hà Nội)

Để đảm bảo cho trẻ an toàn khi học bơi và bơi, ông Đặng Tiến Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội cho rằng: “Ở thôn đã thành lập ban quản lý bể bơi này, khu vực bơi có người lớn giám sát, trẻ em phải mặc áo phao bảo hộ… Chúng tôi cũng đã bàn giao camera an ninh cho công an và Đoàn thanh niên giám sát trong những ngày hè để việc bơi lội của các cháu được an toàn”.

Tuy nhiên không phải ở đâu cũng có điều kiện và có môi trường thuận lợi cho trẻ học bơi như thế. Để phát động một mùa hè an toàn cho trẻ em thì vẫn cần nhiều yếu tố mà trong đó có vai trò người trẻ tình nguyện, xã hội hóa đóng vai trò quan trọng.

Các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Sự phạm TDTT  Hà Nội dạy bơi cho trẻ em tại huyện Chương Mỹ
Các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Sự phạm TDTT Hà Nội dạy bơi cho trẻ em tại huyện Chương Mỹ

Tại trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, năm nào Đoàn trường cũng phát động lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, trường cũng có một đội sinh viên tình nguyện dạy bơi miễn phí cho 50 học sinh trên địa bàn xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ. Dự kiến, lớp dạy bơi này sẽ khai mạc vào ngày 8/6 với khoảng hơn 10 buổi học tại bể bơi của Nhà trường. Học sinh khó khăn theo học sẽ được miễn phí hoàn toàn vé vào bể bơi và khoá học. Các em tham gia lớp học sẽ được anh, chị sinh viên tình nguyện dạy kỹ thuật bơi cơ bản và hướng dẫn kỹ năng an toàn bơi, phòng, chống đuối nước.

 Cả cộng đồng cần chung tay để tránh xảy ra những vụ việc đuối nước thương tâm

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho rằng: “Cần tận dụng sáng kiến, đóng góp của xã hội, bởi nếu chỉ trông chờ nhà nước xây dựng cơ sở vật chất thì vượt quá ngân sách từ trung ương đến địa phương. Vì thế tôi vẫn muốn các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xã hội hoá bể bơi nhiều hơn. Bởi ngoài sáng kiến thì việc tham gia đóng góp điều kiện, kinh phí tạo ra sự đa dạng phong phú về mô hình dạy bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ”.

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm