Tag

Trải nghiệm đặc biệt “Mùa hè xanh” của sinh viên Bách khoa

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/08/2022 17:36
aa
TTTĐ - Đến hẹn lại lên, chuyến xe “Mùa hè xanh” lại lăn bánh và tình nguyện trong kỳ nghỉ hè đã trở thành một phần không thể thiếu của các bạn sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Mỗi lần chương trình được tổ chức đều là hành trình trải nghiệm quý giá, với muôn vàn kỷ niệm đáng nhớ đối với tình nguyện viên.
Hơn 1.000 “chiến sĩ” áo đỏ cháy hết mình vì “Mùa hè xanh” Hơn 1.000 “chiến sĩ” áo đỏ cháy hết mình vì “Mùa hè xanh”

Mùa hè đáng nhớ, đầy ý nghĩa

TS. Nguyễn Chính Nghĩa, Trưởng ban Thanh niên tình nguyện trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2022 của trường Đại học Bách khoa Hà Nội có sự tham gia của hơn 800 tình nguyện viên, với 16 đội hình đến từ Đoàn - Hội Sinh viên nhà trường và các đội tình nguyện đồng hương. Lực lượng thực hiện các hoạt động tại: Thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ.

Các chiến sĩ áo xanh dọn dẹp đường làng ngõ xóm
Các chiến sĩ áo xanh dọn dẹp đường làng ngõ xóm

Trước ngày lên đường tình nguyện, nhà trường tổ chức tập huấn cho các bạn sinh viên tham gia. Theo đó, tình nguyện viên được trang bị những kĩ năng từ chia sẻ trực tiếp của các thầy, cô, với những mẩu chuyện thực tế, qua đó để các bạn rút ra bài học sâu sắc. Mọi người cũng đã đúc kết được cách xử lý một số tình huống đặc biệt trong cuộc sống thường gặp. Bên cạnh đó, tình nguyện được học các kĩ năng xử lý tình huống y tế… Chương trình tập huấn trang bị cho tình nguyện viên tâm lý vững vàng, sẵn sàng ứng phó mọi trường hợp, cũng như khơi gợi sự hào hứng cho chuyến đi”.

Chuyến xe “Mùa hè xanh” của Đại học Bách khoa Hà Nội lăn bánh lên đường với khí thế hừng hực sức trẻ của những chiến binh áo xanh đầy nhiệt huyết. Họ cùng nhau tạo nên một một mùa hè thật sôi động, ý nghĩa tại những nơi họ đặt chân tới.

Tham gia nhiều hoạt động tình nguyện nhưng “Mùa hè xanh” là chương trình mà Phạm Đình Nghĩa, Đội trưởng Đội Sinh viên tình nguyện Viện Kỹ thuật hoá học, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cảm thấy lặng đọng lại nhiều kỷ niệm nhất. Năm nay, Nghĩa tham gia cùng đồng đội tại xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Thanh niên tình nguyện trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm đường
Thanh niên tình nguyện trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm công trình thanh niên

Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2022 rực cháy giữa cái nắng hè bỏng rát. Điều đó càng khiến nhiệt huyết của tình nguyện viên được chứng tỏ hơn bao giờ hết. Các bạn phân công lực lượng thực hiện nhiều phần việc. Nghĩa và đồng đội dọn dẹp, cải tạo “Gian hàng 0 đồng”, làm đẹp nghĩa trang, phát quang đoạn đường liên thôn cho cảnh quan xanh - sạch - đẹp, hạn chế bệnh dịch… Tất cả những việc làm đó được bà con đón nhận và quý trọng.

Lắng đọng nhiều cảm xúc

Phạm Đình Nghĩa kể, dạy học cũng là một hoạt động khiến học sinh địa phương thêm hào hứng. Đầu tiên, các em được giao lưu bóng đá với anh chị áo xanh. Trò chơi đố vui có thưởng cung cấp những kiến thức lịch sử, địa lý. Với mong muốn mang ngoại ngữ đến gần hơn với các em nhỏ, đội tình nguyện đã tổ chức lớp học tiếng Anh giao tiếp.

Tranh vẽ tặng địa phương
Đoàn tình nguyện vẽ tranh tặng địa phương

Ở một số khu vực đặc biệt, đêm Gala giao lưu diễn ra. Bên cạnh những tiết mục văn nghệ và minigame đặc sắc đến từ Đội tình nguyện “Mùa hè xanh”, cả đội còn được lắng nghe những lời ca, tiếng hát từ thanh thiếu niên của địa phương. Bên cạnh đó, những phần quà ấm lòng tình người cũng được trao tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... Đây còn là cơ hội để họ gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những tình cảm quý mến và hỗ trợ nhiệt tình của người dân.

Không kém phần nhiệt huyết, các thành viên Đội tình nguyện Viện Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng luôn tay. Họ chia từng nhóm: Lao động, Dạy học, Hậu cần. Tình nguyện viên xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Họ làm cột đèn đường soi sáng cho các hộ dân trong xóm. Buổi xây dựng cần rất nhiều kỹ năng của các bạn như trộn vữa, đào hố và đi dây bóng đèn. Đây là một trải nghiệm cũng như thử thách mới mẻ cho các chiến sĩ áo xanh…

Những buổi họp cuối ngày luôn có tiết mục văn nghệ tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các bạn. Qua chặng đường tình nguyện “Mùa hè xanh”, tình nguyện viên đã luôn giữ cho nhau những niềm vui và sự gắn kết, hoàn thành mọi nhiệm vụ được đề ra.

Chương trình "Mùa hè xanh” 2022 khép lại, sinh viên tình nguyện trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã trở về Thủ đô Hà Nội, mang theo những cảm xúc đặc biệt khó tả, khác với những chuyến đi du lịch, hành trình trải nghiệm thông thường. Bởi các bạn ấy đã được thực sự đắm trong thứ gọi là "sức trẻ", khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, giúp đời, giúp người với tinh thần không màng lợi ích và thứ mà họ được nhận lại là tình cảm yêu thương trân trọng từ đồng bào.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm