Quảng Nam gắn biển công nhận công trình Bến cảng 5 vạn tấn
Khởi động mạnh mẽ thị trường bất động sản Quảng Nam Hơn 1.000 thành viên tham gia Hội trại thanh niên Quảng Nam Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội và sản phẩm OCOP Quảng Nam |
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cùng các đại biểu tham gia buổi lễ gắn biển. (Ảnh: quangnam.gov.vn) |
Sự kiện này là một dấu mốc quan trọng, chào mừng "Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2025)" và "95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 - 28/3/2025)".
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình bến 5 vạn tấn. (Ảnh: quangnam.gov.vn) |
Bến 5 vạn tấn, cảng quốc tế Chu Lai, với vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng, đóng vai trò là một trung tâm kết nối then chốt.
Cảng sở hữu vị trí chiến lược, tạo ra sự liên kết liền mạch với các tuyến đường huyết mạch của Quảng Nam và miền Trung, đồng thời là cửa ngõ quan trọng kết nối cả nước theo trục Bắc - Nam và liên vùng quốc tế thông qua hành lang kinh tế Đông - Tây.
Đây không chỉ là một điểm giao thương quan trọng, mà còn là trung tâm của mô hình vận tải đa phương thức, kết hợp đường bộ, cảng biển, vận tải biển, và kết nối với đường sắt cùng sân bay Chu Lai.
Sự tích hợp này tối ưu hóa hiệu quả vận chuyển, giảm chi phí và thời gian, đồng thời tăng cường tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
![]() |
Chuyến tàu chở hàng quốc tế đầu tiên cập bến 5 vạn tấn. (Ảnh: quangnam.gov.vn) |
Cảng quốc tế Chu Lai được xác định là cảng biển loại 1 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ.
Điều này khẳng định vai trò quan trọng của cảng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của quốc gia.
Sau thời gian xây dựng và hoàn thiện, ngày 19/9/2024, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành quyết định về việc công bố mở cầu cảng số 2, bến cảng Chu Lai thuộc Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai để tiếp nhận tàu trong nước và quốc tế ra vào hoạt động xếp dỡ hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác có liên quan.
Công trình cầu cảng số 2 (Bến 5 vạn tấn) đã hoàn thành, mở rộng 365m về phía hạ lưu, tiếp nối bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m.
Độ sâu trước bến đạt âm 11,6m, cho phép tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp và tàu container có tải trọng lên đến 5 vạn tấn.
Nhằm nâng cao năng lực khai thác và chất lượng dịch vụ, bến cảng 5 vạn tấn đã được đầu tư, lắp đặt hệ thống cẩu chuyên dụng, hiện đại và công suất lớn để xếp dỡ container như, 2 cẩu giàn STS với chi phí đầu tư hơn 300 tỷ đồng và 3 cẩu khung RTG cho bãi cảng với chi phí 100 tỷ đồng, cùng với số lượng phương tiện chuyên dụng phục vụ vận chuyển nội bộ cảng.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: quangnam.gov.vn) |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng ã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Dự án Bến cảng 5 vạn tấn không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hải của tỉnh mà còn tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.
Dự án này cũng đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, cảng Chu Lai thuộc nhóm cảng biển số 3, là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics của miền Trung và Tây Nguyên.
Việc mở rộng Cảng không chỉ phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của khu vực, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thương mại quốc tế và kết nối với các cảng lớn trong khu vực ASEAN.
Bên cạnh đó, công trình này cũng đóng góp đáng kể vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Nam trong năm 2025.
Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Quảng Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt trên 10% vào năm 2025, với trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và logistics.
![]() |
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tạ bến 5 vạn tấn. (Ảnh: quangnam.gov.vn) |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, việc mở rộng bến cảng Chu Lai không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp mà còn thu hút nhiều dự án đầu tư mới, tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ, xuất nhập khẩu và du lịch biển.
Đây là một bước tiến quan trọng, đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung.
Đọc thêm

Đảm bảo quyền lợi người dân tại Khu dân cư Đông Bắc Hội An

Masterise Homes ra mắt khu phức hợp cao tầng quy mô nhất Ocean City

Khám phá chất phiêu lưu tại căn hộ mẫu Orchard Heights

Sun Group tiên phong xây nhà ở xã hội chất lượng cao tại trung tâm đô thị phía Nam Hà Nội

Hơn 2.385 tỷ đồng đầu tư Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân

Hải Dương: Sắp có thêm khu dân cư rộng gần 10ha

Khách nói gì về Hanoi Melody Residences đang mở bán?

Dolce Far Niente - hưởng thụ trọn vẹn cuộc sống nơi trái tim đô thị nhộn nhịp

Thủ tướng dự khởi công dự án nhà ở xã hội 7.000 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc
