Tag

TP HCM kiểm tra an toàn phòng dịch tại chợ truyền thống đang hoạt động

Sức khỏe 18/07/2021 14:22
aa
TTTĐ - Sáng 18/7, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã dẫn đầu đoàn đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng dịch, nguồn cung hàng hóa, giá cả... tại các chợ truyền thống đang hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ.
TP HCM sẽ thí điểm mở cửa lại một số chợ truyền thống khi đảm bảo yêu cầu phòng dịch TP HCM: Nghiên cứu cho tiểu thương chợ truyền thống bán luân phiên TP HCM: Tiểu thương chợ Bình Điền nhận thông báo đóng thêm tiền trong mùa dịch Nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại chợ Bình Điền ?

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP HCM đã đến kiểm tra, khảo sát tình hình mua bán, công tác phòng dịch tại 3 chợ: Bình Thới (Phường 10, Quận 11); Chợ Hạnh Thông Tây (Phường 11, quận Gò Vấp); Chợ Ba Bầu (phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12).

 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn đi kiểm tra công tác phòng dịch tại các chợ truyền thống được mở cửa trở lại
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn đi kiểm tra công tác phòng dịch tại các chợ truyền thống được mở cửa trở lại

Ghi nhận của phóng viên tại chợ Bình Thới (Quận 11) và chợ Ba Bầu (Quận 12), mỗi người dân đi chợ được phát một phiếu mua hàng. Để đảm bảo công tác phòng dịch, ngay từ cổng chợ người dân được hướng dẫn xếp hàng giãn cách để chờ đến giờ vào chợ mua sắm. Bên trong các chợ này, hàng hóa được bày bán khá bắt mắt và tươi ngon, mỗi chủ sạp cũng áp dụng giãn cách với nhau để phòng dịch. Trước đó, các tiểu thương tại các chợ trên cũng được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tích mới được hoạt động buôn bán.

Tại một số chợ, đại diện lãnh đạo các quận, huyện cũng khẳng định, quận thường xuyên tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương trong chợ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Về giá cả hàng hóa, các quận, huyện cũng tăng cường nhắc nhở, thậm chí xử phạt đối với những trường hợp tăng giá hàng hóa không đúng quy định để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước khi vào chợ người dân được đo thân nhiệt, kiểm tra thông tin các phiếu
Trước khi vào chợ người dân được đo thân nhiệt, kiểm tra thông tin các phiếu

Ông Nguyễn Văn Đức, quyền Chủ tịch UBND Quận 12 cho biết, hiện nay địa bàn quận có 10 chợ truyền thống, tuy nhiên vừa qua có 7 chợ phải tạm đóng cửa do liên quan đến dịch bệnh. Tính đến nay, ngoài 3 chợ truyền thống đang được hoạt động, địa bàn còn 5 siêu thị và 138 cửa hàng Bách hóa xanh và cửa hàng tiện ích còn hoạt động để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Mặt khác, khi các chợ truyền thống đóng cửa, quận cũng đã phối hợp với Sở Công thương vẫn đảm bảo đưa hàng hóa theo các xe lưu động đến tận nơi phục vụ cho bà con.

“Đối với 7 chợ truyền thống đóng cửa 10 ngày theo Chỉ thị 16 để phòng dịch, khi hết thời hạn đóng cửa, UBND quận xem xét lấy mẫu tầm soát xét nghiệm trên diện rộng cho bà con trong và ngoài chợ để được mở cửa trở lại. Nếu khu vực nào phát hiện liên quan đến ca bệnh thì sẽ vẫn tiếp tục đóng cửa phòng dịch. Đối với việc kiểm soát giá cả tại 3 chợ truyền thống đang hoạt động, quận cũng có nhiều đoàn đi kiểm tra thường xuyên giá cả tại các chợ. Quan điểm của Quận là sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá, còn hiện nay giá cả tại các chợ đã khá ổn định, không có hiện tượng tăng giá quá cao”, ông Nguyễn Văn Đức cho biết thêm.

Tại các chợ truyền thống người dân phải xếp hàng giãn cách để phòng dịch trước khi tới lượt vào chợ
Tại các chợ truyền thống, người dân phải xếp hàng giãn cách để phòng dịch trước khi tới lượt vào chợ

Sau khi đi kiểm tra tại các chợ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, đa số các chợ truyền thống đã tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch của thành phố đưa ra, nguồn cung hàng hóa dồi dào, bắt mắt, giá cả phải chăng... Tuy nhiên, để duy trì hoạt động Chủ tịch TP cũng yêu cầu các chợ cần phải đảm bảo nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19 để không bị ảnh hưởng đến công tác chung của toàn thành phố và bị đóng cửa lại.

Các chợ cũng cần tổ chức giãn cách nhưng phải tránh sự ùn ứ khi người dân đi ra vào chợ bằng cách xếp hàng, phát phiếu. Nếu chợ nào để xảy ra ca nhiễm hoặc không tuân thủ theo các quy định phòng dịch thì buộc phải đóng cửa. Mặt khác, các quận - huyện cần ngoài đảm bảo phòng dịch khi tổ chức bán hàng tại các chợ truyền thống, các địa phương cũng cần tăng cường bán hàng lưu động đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong các khu vực chợ truyền thống đóng cửa...

Hàng hóa bày bán đa dạng, đầy đủ
Hàng hóa bày bán đa dạng, đầy đủ

Trước đó, liên quan đến việc mở cửa các chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định, thành phố đang xem xét thí điểm tổ chức cho vài tiểu thương bán thịt, cá và rau, củ quả ở những chợ đang bị đóng cửa. Đối với các chợ đang được hoạt động cần tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng chống dịch, nếu chợ nào không tuân thủ cần kiên quyết đóng cửa.

Ngoài ra, Sở Công thương và các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng cần thống nhất cách thực hiện, sớm triển khai thí điểm tại các địa phương, đảm bảo nhu cầu lương thực thực phẩm cho người dân trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16. Không để người dân thiếu thốn, khó khăn khi mua lương thực, nhất là tại các khu phong tỏa, khu cách ly.

Mặt hàng thủy sản đa dạng cho người dân lựa chọn
Mặt hàng thủy sản đa dạng cho người dân lựa chọn

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM, hiện tại TP chỉ còn 46 trong tổng số 237 chợ. Như vậy, có đến hơn 3/4 số chợ truyền thống trên địa bàn đã tạm đóng cửa vì có ca F0 hoặc liên quan F0. Với một số mặt hàng, năng lực cung ứng của chợ truyền thống chiếm đến 60 - 70%, do đó khi các chợ truyền thống dừng hoạt động, các kênh phân phối hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi đã phải đẩy công suất hàng lên tối đa, nhưng vẫn không đủ năng lực cung ứng, dẫn đến việc người dân xếp hàng dài chờ mua hàng, giá cả nhiều mặt hàng tăng lên hơn mức bình thường như vừa qua…

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm