Tag

TP HCM: Bất thường trong vụ “bắt cóc” đòi nợ 4,5 tỷ đồng

Pháp luật 22/10/2018 18:13
aa
TTTĐ- Nhiều lần đòi số tiền 4,5 tỷ đồng nhưng bà Nguyễn Thị Phương Nam chưa có tiền trả, bà Lê Thị Thảo đã nhờ nhiều người theo dõi, “bắt cóc” bà Nam và giam lỏng 7 ngày để ép trả nợ. Bị hại cho rằng, dù là chủ mưu nhưng bà Thảo cùng một số đối tượng lại không bị xử lý theo quy định pháp luật.

TP HCM: Bất thường trong vụ “bắt cóc” đòi nợ 4,5 tỷ đồng

Bị cáo Trần Văn Miên tại phiên xét xử sơ thẩm lần 2.

Bắt giữ người trái phép giữa ban ngày

Theo hồ sơ vụ án thể hiện, bà Nguyễn Thị Phương Nam (SN 1971, ngụ quận 4, TP HCM) và bà Lê Thị Thảo (SN 1979, ngụ tỉnh Nghệ An) có quen biết nhau từ năm 2008, hai người cũng thường xuyên cho mượn tiền qua lại. Năm 2010, bà Nam có mượn của bà Thảo số tiền 4,5 tỷ đồng, lãi suất từ 9% - 15%/tháng, nhưng do hoàn cảnh nên bà Nam chưa có tiền trả ngay cho bà Thảo.

Nhiều lần đòi nợ bất thành, bà Thảo đã nhờ Trần Văn Hinh tìm bà Nam đòi nợ giúp. Sau đó, Hinh kể lại việc bà Thảo nhờ mình đòi tiền giúp với em trai mình là Trần Văn Miên (SN 1968, ngụ tỉnh Nam Định). Lúc này, Miên rủ thêm Nguyễn Anh Đức cùng bà Thảo và Lưu Quang Ngọc Đức (lái xe của Thảo) cùng tham gia đi đòi nợ bà Nam.

Ngày 10/12/2010, Miên tìm đến nhà của bà Nam tại Chung cư số 48 Hoa Sứ, quận Phú Nhuận để đòi nợ. Khi Miên tới, bà Thảo đã có mặt trước đó và nhiều lần gọi điện cho bà Nam không được. Để theo dõi bà Nam, Miên đã cho bảo vệ chung cư 100 ngàn đồng và yêu cầu khi nào bà Nam ra khỏi chung cư thì điện cho Miên.

Khoảng 15h ngày 10/12/2010, Miên đã được bảo vệ chung cư thông báo bà Nam chuẩn bị ra ngoài. Nhận được tin báo, ông Miên đã thuê xe ôm bám theo bà Nam, đồng thời báo tin cho bà Thảo cùng theo dõi.

Khi tới ngã tư Lê Duẩn và Phạm Ngọc Thạch, Miên đã áp sát xe bà Nam và yêu cầu qua xe bà Thảo đi phía sau để “nói chuyện”. Cùng lúc này, bà Thảo xuất hiện và “mời” bà Nam vào xe. Khi vào xe, bà Thảo yêu cầu bà Nam phải trả hết số tiền 4,5 tỷ đồng, nhưng do đang khó khăn, bà Thảo xin trả dần 50 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đề nghị này bị bà Thảo từ chối.

Yêu cầu bà Nam trả tiền không được, nhóm bà Thảo đã đưa bà Nam đến một nhà nghỉ ở quận 12 để tiếp tục yêu cầu bà này phải trả số tiền đang nợ và dọa nếu không trả sẽ cắt tai.

Nhiều lần ép trả nợ bất thành, khoảng 20h cùng ngày, bà Thảo cùng nhóm người hỗ trợ đòi nợ đã bắt bà Nam xuống căn nhà gỗ gần hồ Trị An (tỉnh Đồng Nai) của Hinh và giam lỏng tại đây.

Sau khi giam lỏng, bà Thảo yêu cầu bà Nam trả nợ gốc là 4,5 tỷ đồng, và giảm lãi còn 2%/tháng. Trong hoàn cảnh bị khống chế, đe doạ tinh thần bà Nam buộc phải đồng ý.

Thường xuyên bị ép buộc trong lúc bị giam lỏng, bà Nam gọi điện cho nhiều người để chuyển tiền cho bà Thảo 2 lần, tổng cộng 3,5 tỷ đồng.

Tới ngày 16/12/2010, bà Nam tiếp tục bị Miên đưa tới Khu nghỉ dưỡng Phương Nam (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) tiếp tục đòi số tiền 1 tỷ đồng bà Nam còn nợ. Sau nhiều lần ép bà Nam trả tiền bất thành, Miên bắt đầu xuống nước và nói với bà Nam rằng, nếu không trả đủ 1 tỷ đồng thì phải lo từ 500 đến 700 triệu đồng trả cho bà Thảo thì mới được về.

Liên tục bị đe dọa, bà Nam đã buộc phải gọi điện cầu cứu nhiều người. Đến ngày 17/12, bà Nam đã nhờ được một người bạn chuyển vào tài khoản của Trần Văn Miên số tiền là 800 triệu đồng. Sau đó, Miên đã rút số tiền đó ra tiêu xài cá nhân.

Sau khi bị bắt cóc, giam lỏng và ép buộc phải trả tiền trái pháp luật, bà Nam đã làm đơn cầu cứu đến Cơ quan CSĐT- Bộ Công an (C45).

Có hay không bỏ sót tội phạm?

Theo hồ sơ và trình bày của bà Nam thì bà Lê Thị Thảo chính là chủ mưu và Miên, Hinh, Tân, Anh Đức và Ngọc Đức có vai trò giúp sức trong việc ép bà Nam phải giao tiền cho nhóm bắt cóc trái với sự tự nguyện và ý chí bản thân. Chính Miên cũng thừa nhận Thảo là chủ mưu, các đối tượng còn lại, kể cả Miên chỉ đi theo giúp sức, mục đích cho Thảo lấy được tiền.

Cũng như lời khai trên, năm 2014, C45 xác định Thảo có dấu hiệu trong việc chủ mưu, chỉ đạo bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

TAND Cấp cao tại TP HCM nơi sẽ tiến hành xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần Văn Miên.
TAND Cấp cao tại TP HCM nơi sẽ tiến hành xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần Văn Miên.

Tuy nhiên, trong năm 2015, dù nhiều lần bà Nam kiến nghị, Toà trả hồ sơ, C45 và VKSNDTC vẫn chỉ khởi tố, truy tố đối với Miên về 2 tội danh “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra lại nhưng bà Thảo và các đối tượng khác vẫn không bị khởi tố, tới tháng 4/2015, TAND TP HCM đã xét xử đối với bị cáo duy nhất là Miên. Tại phiên sơ thẩm này, Miên đã bị tuyên phạt 13 năm tù về 2 tội danh bị truy tố, buộc bồi thường cho bà Nam số tiền 800 triệu đồng.

Tới tháng 10/2015, Bản án sơ thẩm trên đã bị TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên hủy. Theo nhận định của Tòa án Cấp cao, có cơ sở xác định Thảo tham gia phạm tội, C45 và VKS không khởi tố, truy tố Thảo là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Đến gày 06/9/2016, C45 đã ký Quyết định số 359/C45-P7 và 360/C45-P7 khởi tố bị can đối với Lê Thị Thảo và Nguyễn Anh Đức với hành vi “bắt giữ người trái pháp luật”.

Tháng 8/2017, TAND TP HCM trong quá trình xét xử 3 bị cáo, đã trả hồ sơ để điều tra làm rõ vai trò của Hinh, Tân, Đức “tài xế” để tránh bỏ lọt tội phạm.

Ngày 29/11/2017, VKSNDTC gửi cho bà Nam văn bản 4900/VKSNDTC-V2, cho rằng bà Nam chuyển tiền cho Thảo trong lúc bị bắt giữ, là trách nhiệm thanh toán nợ giữa các bên, nên không có căn cứ xử lý các bị can về tội cưỡng đoạt tài sản.

Tiếp đó đến ngày 28/12/2017, C45 lại ra Quyết định số 10 và 11/C45-P7 đình chỉ điều tra với hai bị can là Lê Thị Thảo và Nguyễn Anh Đức với lý do “không còn nguy hiểm cho xã hội”.

Do đó, từ một vụ án có 3 bị can, 3 đối tượng liên quan, đến Cáo trạng số 20/VKSTC-V2 ngày 12/01/2018 chỉ còn duy nhất Trần Văn Miên bị truy tố.

Đến tháng 6/2018, dù việc điều tra xử lý nhóm đối tượng gây án không được thực hiện như yêu cầu Toà đưa ra, TAND TP HCM vẫn đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2, lúc này chỉ còn bị cáo Miên.

Bức xúc trước việc nhiều đối tượng tham gia bắt giữ bà Nam không bị khởi tố, đại diện bị hại nghi ngờ việc Toà trả hồ sơ bản chất là sự “bắt tay” nhằm tạo điều kiện cho kẻ chủ mưu thoát tội bằng việc đình chỉ bị can.

Đại diện bị hại lập luận rằng, Toà cũng kiến nghị C45 xem xét hành vi của những người liên quan. Như vậy, Tòa trước sau đều nhận thấy vụ án có sự liên quan của Thảo, Hinh, Tân, Đức “tài xế”, Anh Đức nhưng không trả hồ sơ cho VKS yêu cầu truy tố, theo các luật sư là hành vi bỏ lọt tội phạm.

Dự kiến vào ngày 23/10, TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án “Bắt giữ người trái pháp luật và Cưỡng đoạt tài sản” đối với bị cáo Trần Văn Miên.

Trước việc Lê Thị Thảo và Nguyễn Anh Ðức không bị khởi tố hình sự, mới đây bà Nguyễn Thị Phương Nam đã gửi đơn kêu cứu đến Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Ðoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đề nghị có ý kiến xem xét lại quyết định đình chỉ điều tra số 10 và 11 của Cơ quan CSÐT Bộ Công an đối với Thảo và Ðức, tránh bỏ lọt tội phạm, đề nghị khởi tố hình sự đối với nhóm tội phạm có tổ chức “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đọc thêm

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xem thêm