Tag

Rita Võ: Cam kết chính hãng Đức, khách nhận hàng có xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ

Ký sự pháp đình 03/11/2023 14:58
aa
TTTĐ - Theo hợp đồng, Công ty Rita Võ sẽ cung cấp hàng hóa có xuất xứ EU nhưng khi khách hàng nhận sản phẩm lại có xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ (made in Turkey).
Vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa, 2 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe tạm dừng lưu thông

Sáng 2/11, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự số 361/DSPT về “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Tập đoàn Rita Võ (gọi tắt là Rita Võ) và bị đơn là bà Trần Ngọc Linh (ngụ Quận 7, TP HCM). Tuy nhiên, do bị đơn vắng mặt lần đầu và có đơn xin hoãn phiên tòa nên Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định hoãn phiên tòa.

Thời gian mở lại phiên tòa xét xử được ấn định vào ngày 28/11 tới.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/5/2020, giữa Rita Võ và bà Trần Ngọc Linh có ký 2 hợp đồng kinh tế về cung cấp thiết bị vệ sinh thương hiệu Kohler và thiết bị bếp thương hiệu Miele. Tổng giá trị 2 hợp đồng gần 1,9 tỷ đồng; riêng hợp đồng cung cấp thiết bị bếp thương hiệu Miele là hơn 1,1 tỷ đồng.

Đại diện Rita Võ cho rằng, đơn vị đã giao đầy đủ hàng hóa của cả 2 hợp đồng cho bà Linh từ tháng 12/2020 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, bảo trì hàng hóa theo đúng thỏa thuận. Tuy nhiên, do bà Linh không thanh toán đủ nên công ty khởi kiện buộc bà thanh toán nợ gốc hơn 368 triệu đồng và lãi chậm thanh toán hơn 179 triệu đồng.

Rita Võ: Cam kết chính hãng Đức, khách nhận hàng có xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ
Hợp đồng kinh tế (kèm phụ lục) về cung cấp thiết bị vệ sinh thương hiệu Miele thể hiện nguồn gốc xuất xứ là EU nhưng khi giao hàng lại là "made in Turkey"

Không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bà Linh có đơn phản tố, đồng thời cho rằng đối với hợp đồng cung cấp sản phẩm thiết bị bếp, bà đã chuyển 80% tiền hàng. Sau đó, Rita Võ giao tủ mát, tủ cấp đông, máy rửa chén không đúng như hình ảnh sản phẩm được thể hiện trong hợp đồng và tư vấn, thiếu mặt tủ, tay nắm.

Hơn nữa, tủ mát, tủ cấp đông mà Rita Võ chào bán và ký hợp đồng là xuất xứ từ EU - hàng của Đức nhưng khi giao hàng lại có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ (không phải EU).

Sau khi phát hiện việc sản phẩm giao không đúng với hợp đồng, bà Linh đã thông báo đến Rita Võ để thu hồi sản phẩm và yêu cầu hoàn tiền cho 3 sản phẩm này. Tuy nhiên, phía Rita Võ vẫn luôn khẳng định đã làm đúng hợp đồng và yêu cầu bà Linh thanh toán phần tiền còn lại.

Trong đơn khởi kiện, Rita Võ lý giải: Sản phẩm tủ mát, tủ đông và máy rửa chén mà bà Linh lựa chọn là hàng âm tường, không có mặt tủ ở phía trước. Điều này Rita Võ đã tư vấn cho bà Linh và đã được nhà sản xuất của hãng Miele Đức xác nhận.

Về xuất xứ hàng hóa, Rita Võ khẳng định: Hãng Miele đã xác nhận các sản phẩm nêu trên là hàng chính hãng của Miele Đức. Mặc dù hàng hóa được sản xuất, gia công ở nhiều quốc gia khác nhau nhưng sản phẩm vẫn là hàng chính hãng của Miele Đức, chất lượng đạt tiêu chuẩn Châu Âu của Miele Đức.

Rita Võ cũng cho rằng công ty đã yêu cầu niêm phong hàng hóa để chờ giải quyết hoặc thu hồi sản phẩm và hoàn tiền lại nhưng bà Linh không chấp nhận và đã lắp đặt sản phẩm dùng từ đó đến nay.

Bà Linh cho rằng, sản phẩm , tủ mát, tủ cấp đông mà Rita Võ chào bán và ký hợp đồng là xuất xứ từ EU - hàng của Đức, nhưng khi giao hàng lại có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ (không phải EU)
Bà Linh cho rằng, sản phẩm tủ mát, tủ cấp đông mà Rita Võ chào bán và ký hợp đồng là xuất xứ từ EU - hàng của Đức nhưng khi giao hàng lại có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ (không phải EU)

Sau nhiều lần tiếp xúc, trao đổi nhưng do các bên không tìm được tiếng nói chung, phía Rita Võ có các lý do không đưa sản phẩm về, trong khi bà Linh đang cần nên đã lắp đặt để sử dụng.

Xét xử sơ thẩm, TAND Quận 7 chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Rita Võ; buộc bà Linh có nghĩa vụ thanh toán cho nguyên đơn số tiền tổng cộng hơn 548 triệu đồng (trong đó tiền gốc là 368,3 triệu đồng và tiền lãi 179,7 triệu đồng).

Không đồng ý với phán quyết của TAND Quận 7, bà Linh kháng cáo.

Theo đơn kháng cáo, bà Linh cho rằng HĐXX chưa xem xét toàn diện việc nguyên đơn giao sai “xuất xứ” hàng hóa ghi trong hợp đồng; bỏ qua vi phạm của nguyên đơn khi giao sai quy cách hàng hóa; bỏ qua những sự việc được đương sự trình bày và trao đổi trên vi bằng…

Sản phẩm tủ mát, tỷ đông mà bà Linh mua từ Rita Võ có giá gần nữa tỷ đồng mỗi chiếc nhưng bị phản ánh không đúng nguồn gốc xuất xứ
Sản phẩm tủ mát, tủ đông mà bà Linh mua từ Rita Võ có giá gần nửa tỷ đồng mỗi chiếc nhưng bị phản ánh không đúng nguồn gốc xuất xứ

“Tôi mua hàng Miele xuất xứ Đức nhưng bên bán giao sản phẩm Miele xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ. Rõ ràng nguyên đơn đã đánh tráo khái niệm giữa “xuất xứ” và “hàng chính hãng/thương hiệu”... Tôi mua hàng là đầy đủ bộ phận như hình ảnh ký kết trong hợp đồng, trong báo giá, trong bản thiết kế, trong tư vấn, trao đổi… và có lập vi bằng để ghi nhận. Ngược lại, khi nguyên đơn giao hàng đến công trình thì chỉ là một cái ruột máy”, bà Linh trình bày.

Theo tìm hiểu, tiền thân của Rita Võ trước đây là Công ty Nhập khẩu và Phân phối Ô tô Võ Tiến Đạt, được thành lập năm 1998. Doanh nghiệp này hiện có vốn điều lệ 1.251.000.000.000 đồng, với 3 cổ đông góp vốn, trong đó ông Võ Mậu Quốc Triển góp 1.013.310.000.000 đồng, chiếm tỷ lệ 81%; ông Võ Mậu Quốc Duy góp 225.180.000.000 đồng, tương ứng 18% (ông Duy đồng thời cũng là người đại diện pháp luật của công ty); bà Hoàng Thị Yến góp 12.510.000.000 đồng, chiếm tỷ lệ 1%.

Hiện nay, Rita Võ đang phát triển mạnh trên các lĩnh vực, bao gồm: Nội thất, vật liệu xây dựng; nhập khẩu và phân phối ô tô; thời trang; hệ thống chuỗi cà phê và cà phê rang xay; khách sạn và resort; dụng cụ thể dục thể thao… Riêng về ngành hàng gia dụng, Rita Võ đang phân phối các hãng thuộc thương hiệu Kohler, Miele…

Đọc thêm

Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu Ký sự pháp đình

Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu

TTTĐ - Các bị cáo yêu cầu Duy trích lại tiền theo tỷ lệ 33% khi doanh nghiệp trúng gói thầu duy tu, nạo vét bùn tại các mương, cống thoát nước của quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án Ký sự pháp đình

7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án

TTTĐ - Ngày 18/7, Tòa án Quân sự Trung ương đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra ở Học viện Quân y. Sau một ngày xem xét, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ mới xuất hiện trong giai đoạn phúc thẩm, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận kháng cáo của cả 7 bị cáo, giảm án cho mỗi người 2-3 năm tù hoặc chuyển sang án treo.
Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án Ký sự pháp đình

Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án

TTTĐ - Dù tuổi còn khá trẻ (sinh năm 1995) nhưng Võ Tuấn Linh - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Dolico đã nghĩ ra những mánh khoé tinh vi để tổ chức cho nhiều người trốn đi nước ngoài lao động bất hợp pháp, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.
Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án Ký sự pháp đình

Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án

TTTĐ - Dù đã xin tu tập nhưng Phạm Tường Nga (quê Quảng Ninh) vẫn còn “tham, sân, si” nhận có quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao, hứa hẹn “chạy án”…, chiếm đoạt tiền của các bị hại.
Nghệ An: Đối tượng 66 tuổi người Quỳ Châu lĩnh án vì mua bán ma tuý Ký sự pháp đình

Nghệ An: Đối tượng 66 tuổi người Quỳ Châu lĩnh án vì mua bán ma tuý

TTTĐ - Ngày 4/7, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Thanh Xuyên (66 tuổi; trú tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải Ký sự pháp đình

Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải

TTTĐ - Sáng 28/6, Toà án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Hữu Thịnh (sinh năm 1980, nơi ở quận Dương Kinh, Hải Phòng) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý Ký sự pháp đình

Quế Phong (Nghệ An): "Rủ" người tình vào tù vì ma tuý

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Xuân Bình (sinh năm 1978), trú xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn và Lô Thị Huyền (sinh năm 1978), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Quang Văn Luận (sinh năm 1993), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
TP Hồ Chí Minh: Nguy cơ “mất trắng” vì mua đất qua vi bằng Ký sự pháp đình

TP Hồ Chí Minh: Nguy cơ “mất trắng” vì mua đất qua vi bằng

TTTĐ - TAND TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa xét xử sơ thẩm một vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất, trong đó có nhiều trường hợp mua bán thông qua lập vi bằng nên không được tòa công nhận. Nguy cơ những người mua nhà này sẽ “trắng tay” vì người bán đã chuyển nhượng nhà đất trên cho người khác có công chứng.
Nhóm lừa đảo đặt phòng, bán vé máy bay giá rẻ lĩnh án Ký sự pháp đình

Nhóm lừa đảo đặt phòng, bán vé máy bay giá rẻ lĩnh án

TTTĐ - Qua mạng xã hội Telegram, Nguyễn Tấn Hoàng quen biết với đối tượng người Việt sống ở Campuchia và được lôi kéo tham gia lập nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội bằng hình thức quảng cáo đặt phòng khách sạn, vé máy bay giá rẻ.
Mâu thuẫn thi công, chủ nhà và thợ vác dao ra phố “quyết chiến” Ký sự pháp đình

Mâu thuẫn thi công, chủ nhà và thợ vác dao ra phố “quyết chiến”

TTTĐ - Do mâu thuẫn trong việc thi công sửa chữa nhà cửa, chủ nhà và thợ thi công chửi nhau qua điện thoại rồi hẹn nhau ra giữa phố giải quyết mâu thuẫn bằng… dao. Hậu quả khiến 1 người tử vong tại chỗ, 4 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội giết người và che giấu tội phạm.
Xem thêm