Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại Việt Nam, thay thế bằng Toyota Vios “phiên bản gầm cao”
Việc dừng bán mẫu xe Toyota Yaris này là điều dễ hiểu, bởi có vẻ mẫu xe này không được lòng người dùng Việt. Tính từ đầu năm đến nay, mẫu xe này ghi nhận doanh số chỉ 68 xe. Năm 2022, doanh số cũng chỉ đạt 628 chiếc. So với các đối thủ cùng phân khúc, Toyota Yaris bị bỏ lại khá xa.
Mặt khác, sự thành công của mẫu SUV cỡ B Corolla Cross trong năm qua cũng là lý do mà Toyota muốn thay thế Yaris bằng Yaris Cross mới.
Dự kiến, thời điểm ra mắt mẫu xe thay thế Yaris có thể rơi vào tháng 8 năm nay. Hãng cũng chưa tiết lộ tên gọi chính thức của mẫu SUV cỡ B mới này. Tuy nhiên, khả năng cao mẫu xe mới chính là Toyota Vios phiên bản gầm cao, nhưng sẽ dùng cái tên Toyota Yaris Cross giống xe đang bán tại Châu Âu, Singapore và Nhật Bản.
Trước đó, cũng có nhiều tin đồn cho rằng Toyota đang phát triển một mẫu SUV cỡ B hoàn toàn mới dành riêng cho một số thị trường tại Đông Nam Á, nhưng sẽ có khung gầm, thiết kế và động cơ riêng.
Xe Toyota Yaris Cross dự kiến sẽ phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Daihatsu New Global Architecture (DNGA). Nó cũng chính là nền tảng hiện đang được dùng cho Toyota Vios 2023 mới ra mắt tại Thái Lan cũng như Toyota Veloz, Raize và Avanza Premio.
Trong khi đó, Toyota Yaris Cross đang bán tại Nhật Bản, Singapore và châu Âu dùng cơ sở gầm bệ Toyota New Global Architecture (TNGA-B).
Ngoài ra, Toyota Yaris Cross dành cho Đông Nam Á cũng có thể có một số khác biệt đáng kể về mặt thiết kế. Rất có thể, xe sẽ có phong cách thiết kế tương tự Toyota Vios đang bán tại các thị trường Đông Nam Á khác. Vóc dáng tổng thể của chiếc SUV này sẽ có phần thể thao, nam tính và mạnh mẽ hơn.
Nhiều khả năng, mẫu SUV cỡ B mới của Toyota sẽ được trang bị 2 loại động cơ khác nhau. Thứ nhất là động cơ xăng 4 xi-lanh, DOHC, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, đi kèm với hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước, tương tự Toyota Vios 2023 tại Indonesia.
Thứ hai là hệ truyền động hybrid có tên e-Smart, bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L và mô-tơ điện. Hệ thống e-Smart này có nguyên lý hoạt động giống với công nghệ e-Power của Nissan, tức là động cơ xăng chỉ được dùng để sạc pin trong khi nhiệm vụ truyền động tới bánh xe thuộc về mô-tơ điện.