Toyota sắp trở thành hãng đầu tiên cán mốc sản xuất 10 triệu xe/năm
Đầu năm nay, Toyota đã đặt mục tiêu sản xuất khoảng 9,5 triệu đến 10,6 triệu xe trong năm tài chính 2023. Trên thực tế, thương hiệu Nhật Bản đang bám rất sát mục tiêu tăng trưởng này và tràn đầy cơ hội trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới cán mốc sản xuất hơn 10 triệu xe trong vòng một năm. Kỷ lục sản xuất của ngành ô tô hiện tại là 9,05 triệu chiếc cũng do chính Toyota thiết lập vào năm 2019.
Hiện tại, Toyota đã có mục tiêu sản xuất khoảng 3,4 triệu xe mang nhãn hiệu Toyota và Lexus tại thị trường Nhật Bản và khoảng 6,8 triệu xe tại các thị trường nước ngoài, tăng lần lượt 30% và gần 10% so với năm ngoái.
Trong bảy tháng đầu năm, Toyota đã nâng sản lượng sản xuất lên 5,7 triệu chiếc, tăng 12% so với một năm trước đó. Công ty có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ hoàn thành mục tiêu bằng cách sản xuất trung bình 900.000 xe mỗi tháng từ tháng 8 đến tháng 12.
Trên thực tế, nếu cộng dồn cả doanh số doanh số của các hãng con là Daihatsu và Hino thì Toyota đã từng đạt được con số 10 triệu xe vào năm 2013. Tuy nhiên, các báo cáo của Toyota thường chỉ liệt kê doanh số hay sản lượng cộng dồn của hai nhãn hiệu Lexus và Toyota.
Năm 2020, sản lượng của Toyota giảm xuống còn 7,9 triệu xe do sự bùng phát của COVID-19 và đại dịch dẫn đến tình trạng khan hiếm linh kiện kéo dài. Nhưng sau đó, sản lượng đã phục hồi lên 9,02 triệu xe vào năm ngoái, mặc dù vẫn thấp hơn gần 30.000 xe so với kỷ lục của năm 2019. Kế hoạch trung hạn của hãng xe Nhật Bản là xuất xưởng khoảng 10,7 triệu xe vào năm tới và khoảng 11 triệu chiếc vào năm 2025.
Doanh số của Toyota được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ về xe hybrid. Công ty này hiện chiếm tới 60% thị phần xe hybrid toàn cầu. Bên cạnh đó, việc tình trạng khan hiếm linh kiện được giải quyết khiến cho sản lượng xe của hãng ổn định hơn so với thời điểm trước đó.
Theo công ty nghiên cứu GlobalData, nhu cầu toàn cầu về xe hybrid dự kiến sẽ đạt 8,06 triệu xe vào năm 2025, tăng 85% so với 3,7 triệu chiếc được bán ra vào năm ngoái.
Trong số các xe hybrid của Toyota, Prius đang có doanh số tốt ở Nhật Bản. Lexus RX bán rất chạy ở Mỹ và minivan Sienna đã thành công ở Trung Quốc. Các mẫu xe dưới nhãn hiệu Corolla, một loại xe chiến lược toàn cầu, sẽ bổ sung vào dòng xe hybrid có tính cạnh tranh cao của Toyota.
Các báo cáo cũng cho thấy Toyota đang tỏ ra khá hụt hơi khi cạnh tranh tại Trung Quốc. Doanh số bán hàng của Toyota tại đất nước tỷ dân này trong tháng 7 đã giảm 15% so với một năm trước do vấp phải sự cạnh tranh từ BYD và các hãng xe nội địa khác.
Một vấn đề nữa mà Toyota cần phải sớm giải quyết là phát triển xe điện. Hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu bán được 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026, nhưng trong 7 tháng của năm nay, họ chỉ bán được 50.000 chiếc. Các mẫu xe điện mới ra mắt gần đây của Toyota như bZ4X, bZ3 đều không thực sự gây ấn tượng về trang bị, động cơ hay tầm vận hành. Rõ ràng, những sản phẩm này của “vị vua già ngành ô tô” kém sức hút hơn so với xe điện của BYD, GWM hay Hyundai, Ford.
Tham khảo: Nikkei Asia