Toyota có thể "soán ngôi" Tesla để trở thành "vua xe điện" với công nghệ ắc quy thể rắn
Hiện tại, Toyota mới chỉ cho ra mắt một mẫu xe điện duy nhất, đó là SUV bZ4X, trong vài tháng tới, hãng sẽ tiếp tục công bố mẫu sedan bZ5. Nhiều người nhận xét rằng Toyota đang quá chậm chạp trong cuộc đua xe điện, mà không hề biết rằng Toyota tự tin như vậy là có lý do.
Tờ Nikkei của Nhật Bản cho biết Toyota đang sở hữu tới 1.331 bằng sáng chế liên quan tới ắc quy điện thể rắn, cho thấy hãng đã nghiên cứu xe điện từ lâu dù không ra mắt xe điện từ sớm. Xếp sau Toyota là Panasonic Holdings với 445 bằng sáng chế và Idemitsu Kosan với 272 bằng sáng chế.
Chưa kể, Toyota và Panasonic cũng có quan hệ hợp tác trong mảng phát triển ắc quy điện từ năm 2019, đồng nghĩa với 2 công ty Nhật dẫn đầu về mảng ắc quy thể rắn của Nhật Bản đang làm việc chung với nhau.
Khả năng cao Toyota muốn chờ tới khi công nghệ ắc quy này hoàn chỉnh mới bắt đầu triển khai đội hình xe điện kỷ nguyên mới, thế nhưng, tốc độ phát triển quá nhanh của dòng xe này đã buộc họ phải triển khai một đội hình bZ tạm thời.
Hiện nay ắc quy thể rắn vẫn chưa thể xuất hiện trên ô tô thương mại là vì chi phí đắt đỏ. Ở thời điểm hiện tại, ắc quy thể rắn có mật độ năng lượng dày đặc hơn, kích thước nhỏ hơn trong khi trọng lượng có thể nhỏ hơn đắt gấp 4 lần ắc quy lithium-ion ngang cấp.
Cho tới nay, Toyota mới chỉ đặt mục tiêu điện hóa 100% xe đối với thương hiệu xe sang Lexus trong tương lai, còn các dòng sản phẩm chính của Toyota vẫn sẽ sử dụng cả động cơ hybrid và có thể là cả pin nhiên liệu hydro.