Tag

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Không chủ quan, phải quyết liệt chống tham nhũng

Thời sự 15/10/2019 14:47
aa
TTTĐ- Nhấn mạnh tham nhũng là “căn bệnh” không chỉ của riêng ta mà của nhiều nước trên thế giới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, phải tiếp tục làm quyết liệt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Không chủ quan, phải quyết liệt chống tham nhũng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Bài liên quan

Chống tham nhũng “không dừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống”

Tăng cường xử lý tình trạng nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp

Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng

Chọn người xứng đáng vào cấp ủy

Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, tại Hà Nội, sáng 15/10, gửi lời cảm ơn tới tình cảm thân thiết của cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hứa sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe. Nhắc đến Hội nghị Trung ương 11 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, hội nghị đã thành công với sự đoàn kết, thống nhất cao của Trung ương.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Trong bối cảnh sắp đến Đại hội Đảng XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, không chỉ chú ý đến vấn đề văn kiện, đường hướng cơ bản của Đảng mà phải quan tâm vấn đề nhân sự.

“Tôi cảm thấy bà con lo lắm. Bộ chính trị vừa rồi có quy định chính là chuẩn bị cái đó, hạn chế tiêu cực, cố gắng chọn người thật xứng đáng, chuẩn bị không chỉ cho Trung ương mà tất cả các ngành, các cấp”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đồng tình với cử tri cho rằng, vừa qua đã có nhiều cố gắng, là điểm nhấn trong nhiệm kỳ, đạt kết quả tốt không chỉ trong nước mà còn được dư luận quốc tế quan tâm.

“Chúng ta đã làm được, có cố gắng, trong nước, quốc tế đều hoan nghênh nhưng còn nhiều việc phải làm. Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ, phức tạp vì không phải đấu tranh với người khác, với bên ngoài mà đấu tranh với chính chúng ta, trong từng con người ta”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước nhắc lại con số cán bộ đã bị kỷ luật hơn nửa nhiệm kỳ qua gồm hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 1 Ủy viên Bộ Chính trị và 4 Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, 14 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 1 nguyên Phó Thủ tướng, 5 bộ trưởng và nguyên bộ trưởng, 2 Bí thư Tỉnh ủy, 5 nguyên Bí thư Tỉnh ủy và 17 đồng chí là tướng lĩnh; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự.

Ngoài ra, tại Hội nghị Trung ương 11 lại tiếp tục thi hành kỷ luật 2 nguyên Ủy viên Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nhấn mạnh đây là “căn bệnh” không chỉ của riêng ta mà của nhiều nước trên thế giới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, phải tiếp tục làm quyết liệt.

Với công tác đối ngoại và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, tại Hội nghị 11, Ban chấp hành Trung ương đã dành thời gian để nghe báo cáo và thảo luận, tạo sự thống nhất.

"Kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, đấu tranh bảo vệ chủ quyền, nhưng phải giữ được môi trường hòa bình để phát triển", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định và cho rằng, xử lý mối quan hệ này không hề đơn giản, đòi hỏi Đảng và Nhà nước ta phải dứt khoát, đồng thời khôn khéo, mềm mỏng.

Trước đông đảo cử tri, người đứng đầu Đảng và Nhà nước khẳng định: "Những gì thuộc về độc lập, chủ quyền dân tộc thì ta không bao giờ nhân nhượng, tinh thần của ta là quyết chiến, quyết thắng".

Cần cương quyết hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước ( cử tri quận Ba Đình)
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước ( cử tri quận Ba Đình)

Trước đó, tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ vui mừng trước tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Bên cạnh đó, nhiều cử tri thành phố Hà Nội cũng gửi gắm mong muốn Đảng, Nhà nước có quyết sách bảo vệ chủ quyền trên biển Đông và mạnh tay hơn nữa trong phòng chống tham nhũng.

“Thấy đồng chí khỏe mạnh, chúng tôi cũng cảm thấy vui mừng, phấn khởi”, cử tri Nguyễn Văn Đoàn (quận Ba Đình) nói.

Cử tri Đoàn tỏ lòng tin với Quốc hội, với Đảng, Nhà nước trong quyết tâm, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền lãnh thổ trên đất liền và biển đảo của Tổ quốc.

Cử tri Nguyễn Mạnh Hảo (quận Ba Đình) cho biết, nhân dân rất quan tâm và lo lắng trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu vào khu vực thềm lục địa của Việt Nam (khu vực bãi Tư Chính), bất chấp luật pháp quốc tế. “Nhân dân mong Đảng, Nhà nước có những quyết sách để bảo vệ vững chắc thềm lục địa và lãnh hải của Tổ quốc”, cử tri Hảo nói.

Đề cập đến vấn đề phòng chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Mạnh Hảo cho rằng, vấn đề này vẫn hết sức nhức nhối trong xã hội, diễn ra phổ biến ở nhiều lĩnh vực.

Theo cử tri Hảo, nhân dân rất chia sẻ, đồng tình với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đao Trung ương về phòng chống tham nhũng đang có quyết tâm cao trong việc chống “giặc nội xâm”.

Tuy nhiên, theo cử tri Hảo, vẫn còn nhiều việc phải làm trong công tác phòng chống tham nhũng, bởi kết quả chưa đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Theo ông các giải pháp trong phòng, chống tham nhũng vừa qua chưa đủ sức răn đe, trong khi đó hành vi tham nhũng diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp.

Cử tri Hảo nêu mong muốn Đảng, Nhà nước có biện pháp mạnh tay và cương quyết hơn nữa trong việc phòng, chống tham nhũng. “Muốn làm được thì phải có đội ngũ trong sáng; phải tịch thu tài sản của những người tham nhũng, không để hiện tượng hi sinh đời bố, củng cố đời con”, ông Hảo nói thêm.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 (quận Ba Đình) nhắc đến Quy định 205 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền và kỳ vọng kỳ họp Quốc hội tới đây khi bàn về Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức; Luật Tổ chức Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ đưa tinh thần của Quy định 205 vào.

“Vì Đảng lãnh đạo chứ Đảng không điều hành. Trong khi tham nhũng nằm trong bộ máy của Nhà nước nhưng những vụ tham nhũng vừa qua không thấy cơ quan Nhà nước nào tự phát hiện mà chủ yếu do Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu ra”, cử tri Nguyễn Quốc Thước nói.

Theo cử tri Thước, trong một sự việc, nếu một cá nhân sai phạm thì trước hết người đó phải chịu trách nhiệm, nhưng người lãnh đạo, chỉ huy cũng phải chịu trách nhiệm. “Vụ trưởng vi phạm kỷ luật mà bộ trưởng vô can, hay bộ trưởng vi phạm nhưng Chính phủ không kiểm điểm, kỷ luật là không đúng”, ông Thước nói.

Đề cập đến việc hơn nửa nhiệm kỳ qua đã có hơn 70 cán bộ cấp cao bị kỷ luật, cử tri Nguyễn Danh Lam (quận Tây Hồ) cho biết người dân rất lo lắng về vấn đề nhân sự. Thực tế ở những khóa trước đã có những người không xứng đáng lọt vào bộ máy.

Cử tri Lam tin tưởng nếu Quy định 205 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền sẽ giúp chống triệt để lợi ích nhóm trong quy hoạch cán bộ.

Đọc thêm

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội Nhân sự

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại VNPT Hà Nội.
Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ Thời sự

Tỉnh ủy Quảng Nam công bố quyết định về công tác cán bộ

TTTĐ - Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam vừa được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo Tin tức

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác Biển Đông - Hải đảo

Ngày16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Hà Nội tiên phong đổi mới sáng tạo, xây dựng Thủ đô thông minh Tin tức

Hà Nội tiên phong đổi mới sáng tạo, xây dựng Thủ đô thông minh

TTTĐ - Hà Nội tiên phong trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tập trung xây dựng Thủ đô thông minh...
Xem thêm