Tag

Tòa sơ thẩm tiếp tục tuyên án tù ông Nguyễn Đình Bang

Pháp luật 18/03/2020 10:32
aa
TTTĐ – Sau 2 ngày xét xử, chiều tối ngày 17/3, TAND TP Hà Nội đã tuyên án bị cáo Nguyễn Đình Bang 16 năm tù, Nguyễn Huy Khang 20 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Huy Phát. Cùng với đó, các bị cáo còn phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Tòa sơ thẩm tiếp tục tuyên án tù ông Nguyễn Đình Bang

TAND TP Hà Nội đã tuyên án bị cáo Nguyễn Đình Bang 16 năm tù, Nguyễn Huy Khang 20 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bài liên quan

Vụ án ông Nguyễn Đình Bang: Dùng chứng cứ phô tô để buộc tội các bị cáo?

Vụ án ông Nguyễn Đình Bang vay nợ tín dụng đen hay góp vốn mua dự án?

9 năm chưa xử xong 1 vụ án: Bị cáo Nguyễn Đình Bang có tiếp tay cho lừa đảo?

Nguyên điều tra viên đến xin lỗi vì làm oan cho bị cáo?

Tuyên án tù nguyên Giám đốc Công ty Trường Sinh

Đây là vụ án đã kéo dài tới 10 năm trải qua rất nhiều các phiên xét xử nhưng vẫn chưa kết tội được bị cáo.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cáo buộc ông Nguyễn Huy Khang khẳng định mình là Giám đốc Công ty Trường Sinh để ông Toàn tin là thật và ký hợp đồng góp vốn, tham gia đầu tư Dự án An Khánh, nhằm chiếm đoạt 22 tỷ đồng và 7.000 USD góp vốn của Công ty Huy Phát do ông Toàn đại diện ủy quyền.

Cáo trạng cho rằng, ông Toàn đã chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của ông Bang và 3 tỷ đồng cùng 7.000 USD được giao trực tiếp cho ông Khang. Sau khi nhận tiền, các bị cáo không dùng số tiền này đầu tư vào Dự án An Khánh mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Trước đó, vào tháng 11/2016, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huy Khang 18 năm tù, Nguyễn Đình Bang 16 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến tháng 10/2017, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Tại bản án phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, về ý thức đồng phạm của bị cáo Bang trong vụ án này để cùng Khang lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bản án sơ thẩm đánh giá bị cáo Bang giúp sức cho Khang.

Tuy nhiên HĐXX thấy một số vấn đề sau: Bị cáo Bang và Toàn không có quan hệ quen biết nhau. Việc Khang và Toàn ký hợp đồng góp vốn ngày 8/4/2010, Bang không biết và không được thông báo cho biết.

Việc chuyển tiền vào tài khoản của Bang, không ai báo trước cho Bang. Số tiền này là tiền Khang mua cổ phần của Bang tại Công ty Trường Sinh và trả nợ cho Bang (số tiền nợ này hai bên xác nhận nên thuộc trường hợp không phải chứng minh). Sau khi chuyển thì Khang báo cho Bang và sau đó vài ngày thì ủy nhiệm chi cho Bang.

Sau khi nhận tiền chuyển nhượng thì Bang giao giấy tờ, sổ đỏ, con dấu cho Khang, Toàn để hoàn tất thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh. Trong hồ sơ không có tài liệu nào thể hiện Khang, Bang cùng bàn bạc, thống nhất ý chí để cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, Bang nói sẽ trả lại số tiền này và yêu cầu trả lại giấy tờ tài liệu, sổ đỏ, dự án và hủy hợp đồng mua bán để đảm bảo an toàn cho mình nhưng không được xem xét giải quyết.

Không có tài liệu nào chứng minh tiền của Công ty Huy Phát?

Bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã nhận định: Về tố tụng hình sự, tại hồ sơ vụ án cũng như kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, không có tài liệu nào cho thấy số tiền 19 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của bị cáo Bang và số tiền 3 tỷ đồng cùng 17.000 USD có nguồn gốc từ tài khoản của Công ty Huy Phát. Cấp sơ thẩm không thu thập đầy đủ chứng cứ để xác định đúng nguyên đơn dân sự của vụ án này là điều tra chưa đầy đủ.

“Nếu số tiền này thuộc sở hữu của Công ty Huy Phát thì cần phải có tài liệu thể hiện chủ trương đầu tư của công ty, trong kết quả sản xuất kinh doanh và báo cáo tài chính, thuế của. Như vậy, việc xác định Công ty Huy Phát tham gia tố tụng với tư cách nguyên đơn dân sự là chưa có cơ sở thuyết phục”, bản án của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội nhận định.

Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội cũng cho rằng: “Trong quá trình điều tra, do điều tra viên không ghi đúng lời khai của bị cáo Khang nên bị cáo đã nhiều lần phải tự ghi lại; nhiều lần đề nghị thay đổi điều tra viên theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nhưng tất cả những lần yêu cầu này đều không được giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Về nội dung của vụ án, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội cũng chỉ ra nhiều vấn đề quan trọng chưa được cấp sơ thẩm làm rõ. Đồng thời, bản án sơ thẩm hầu như không xem xét, đánh giá chứng cứ thu thập được tại cơ quan Công an quận Đống Đa. Điều này vi phạm nguyên tắc phải đánh giá đầy đủ, toàn diện các chứng chứ liên quan đến vụ án. Những sai sót trên không thể khắc phục được ở cấp phúc thẩm, chính vì vậy Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa ngày 16-17/3, bị cáo Nguyễn Đình Bang và luật sư bào chữa cho rằng, cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân đã dùng các chứng cứ, tài liệu phô tô để làm căn cứ buộc tội bị cáo không đúng quy định. Thậm chí, những tài liệu này có dấu hiệu bị làm giả.

Luật sư cũng đề nghị HĐXX công khai các chứng cứ này tại phiên toà. Đồng thời, nếu có các chứng cứ này bằng bản gốc thì đề nghị HĐXX trưng cầu giám định để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, tại các phiên tòa vừa diễn ra, HĐXX không khai các chứng cứ này.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Đình Bang đã cung cung cấp cho HĐXX các video thể hiện, sau khi ông được tại ngoại, ông Nguyễn Chính Phong (người trực tiếp điều tra vụ án) bày tỏ sự hối hận và xin lỗi ông. Lý do, trước đây ông Phong đã bị cấp trên ép phải làm sai lệch hồ sơ vụ án. Ông Phong đã hướng dẫn những người khác khai báo không đúng sự thật, tạo dựng chứng cứ để làm oan sai cho ông.

Còn ông Nguyễn Huy Khang cũng cho rằng, Công ty Huy Phát không liên quan gì đến vụ việc này. Đây là số tiền ông vay của ông Toàn và cam kết sẽ trả trong vòng 1 tháng với số tiền 34 tỷ đồng. Việc ông Toàn chuyển tiền vào tài khoản của ông Bang là do chính ông Toàn yêu cầu.

Tại tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Khang cũng cho rằng, không có chuyện góp vốn mua dự án như cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân. Thực chất đây số tiền ông Toàn cho ông Khang vay nặng lãi núp dưới hình thức góp vốn mua công ty.

Tuy nhiên, những lập luận của các bị cáo và luật sư bào chữa không được HĐXX chấp nhận. Kết thúc phiên tòa ngày 17/3, ông Nguyễn Đình Bang cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên TAND Cấp cao.

Đọc thêm

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xem thêm