Tag

Tin tức trong ngày 20/6: Từ ngày 1/7 không cần giấy xác nhận CMND cũ khi giao dịch

Xã hội 20/06/2021 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (20/6) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Từ 1/7 sẽ không cần cấp giấy xác nhận số CMND cũ; Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) mở cửa trở lại từ 20/6; Bác bỏ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16 về phòng, chống dịch.
Mua thuốc cho con, cha mẹ phải khai CMND Đổi CMND, thẻ căn cước phải kê khai với cơ quan thuế

Từ 1/7 sẽ không cần cấp giấy xác nhận số CMND cũ

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 59/2021 quy định chi tiết thi hành Luật Căn cước công dân và Nghị định số 137/2015 (được sửa đổi bằng Nghị định 37/2021). Thông tư có hiệu lực kể từ 1/7 tới đây.

Theo thông tư, các trường hợp đã được cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD), giấy khai sinh đã có số định danh cá nhân thì có thể sử dụng thông tin về số CCCD, số định danh cá nhân để tiến hành giao dịch với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đặc biệt, mã QR code trên thẻ CCCD (loại gắn chip điện tử) có lưu thông tin về số CCCD, số chứng minh thư Nhân dân (CMND). Cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm tra thông tin về số CCCD, số CMND của công dân thông qua việc quét mã QR code, không yêu cầu công dân phải cung cấp giấy xác nhận số CMND, CCCD.

Công an thực hiện các thủ tục cấp căn cước công dân
Công an thực hiện các thủ tục cấp căn cước công dân

Với những trường hợp trong mã QR code trên thẻ CCCD không có thông tin về số CMND hoặc CCCD cũ, Bộ Công an yêu cầu cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp CCCD có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND, CCCD cũ cho công dân khi có yêu cầu.

Trường hợp thông tin số CMND, CCCD cũ của công dân không có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công an sẽ đề nghị công dân cung cấp bản chính hoặc bản sao thẻ CCCD, CMND (nếu có). Tiếp đó, công an sẽ tiến hành tra cứu, xác minh qua tàng thư CCCD, giấy tờ hợp pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp có thể hiện thông tin số CMND, CCCD để xác định chính xác nội dung thông tin.

Nếu có đủ căn cứ, công an sẽ cấp giấy xác nhận số CMND, CCCD cho công dân; Nếu không có căn cứ để xác nhận thì trả lời công dân bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) mở cửa trở lại từ 20/6

Sau 5 ngày tạm dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19, lúc 0h ngày 20/6, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang dỡ bỏ phong tỏa, tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh trở lại.

Trước đó, sau khi phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là Đội trưởng Đội vệ sĩ (BN10672) và nhân viên kế toán (BN10959), Bệnh viện Đa khoa Đức Giang dừng tiếp nhận bệnh nhân khám, chữa bệnh thông thường từ 0h ngày 15/6.

Ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, trong ngày 18/6, bệnh viện đã xét nghiệm cho 1.558 trường hợp, trong đó xét nghiệm lần 2 cho toàn bộ nhân viên y tế, bảo vệ, vệ sĩ, tạp vụ, lái xe, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện có tại bệnh viện và xét nghiệm lần 3 cho khoảng 70 trường hợp F1, F2, những người liên quan đến 2 ca dương tính. Kết quả, 100% trường hợp nêu trên đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tin tức trong ngày 20/6: Từ ngày 1/7 không cần giấy xác nhận CMND cũ khi giao dịch
Từ 0h ngày 20/6, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang dỡ bỏ phong tỏa, tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh trở lại.

"Dù hiện vẫn chưa phát hiện được nguồn lây nhưng những trường hợp F1 và F2 của 2 ca dương tính nêu trên đã có 3 lần xét nghiệm âm tính nên chúng tôi thực sự yên tâm. Bệnh viện cũng tiến hành phun khử khuẩn lần 2 toàn bộ bệnh viện", ông Nguyễn Văn Thường nói.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đang điều trị cho 130 bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện cũng đã rà soát lại toàn bộ công tác phòng, chống dịch theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và đạt số điểm 88% đủ điều kiện an toàn để hoạt động khám, chữa bệnh trở lại.

Ngay trong chiều nay, 19/6, những bệnh nhân mắc các bệnh thông thường đang điều trị tại bệnh viện sẽ được xuất viện sau khi sức khỏe đã ổn định.

Bác bỏ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16 về phòng, chống dịch

Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, từ chiều ngày 18/6, trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin "Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày 19/6". Tuy nhiên, đây là thông tin sai sự thật.

Tin tức trong ngày 20/6: Từ ngày 1/7 không cần giấy xác nhận CMND cũ khi giao dịch
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng chưa đến mức phải áp dụng theo Chỉ thị 16 của Chính phủ trong thời điểm này

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù dịch bệnh trên địa bàn diễn biến rất phức tạp nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát của thành phố. Vì vậy, chưa đến mức phải áp dụng theo Chỉ thị 16 của Chính phủ trong thời điểm này.

Tại cuộc họp trực tuyến với Thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã nhận định, thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế rất lớn và đã trải qua một số đợt dịch phức tạp. Chính quyền thành phố và người dân đã có những thực tiễn trải nghiệm trong quá trình chống dịch. Vì vậy, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cần quyết định các vấn đề giãn cách, cách ly trên tinh thần cố gắng khoanh vùng hẹp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đề nghị người dân cần tỉnh táo trước những thông tin sai sự thật và bình tĩnh thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo hướng dẫn từ các cơ quan chức năng. Ngoài ra, người dân khi tiếp nhận thông tin, cần chọn lọc từ các nguồn chính thức, không lan truyền những thông tin chưa được xác thực, thông tin sai sự thật, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định vẫn đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm, đồ tiêu dùng thiết yếu cho người dân. Vì vậy, việc tích trữ là không cần thiết trong tình hình dịch bệnh để tránh tụ tập đông người, vi phạm quy định phòng dịch.

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm