Tin tức trong ngày 15/9: Chưa chốt phương án mở cửa lại đường bay quốc tế
Vietnam Airlines tạm dừng khai thác tất cả đường bay quốc tế Vietjet công bố đường bay quốc tế thu hút đầu tư - du lịch, thúc đẩy tăng trưởng địa phương Mở đường bay quốc tế Quảng Châu - Phú Quốc |
Việt Nam lùi thời gian “mở cửa bầu trời”
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay cơ quan y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh. Dự kiến sẽ báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào ngày thứ Năm, ngày 17/9 tới đây.
Bên cạnh đó, cần bàn bạc và thống nhất, làm rõ các điều kiện để được nhập cảnh vào Việt Nam (y tế, cách ly, chi phí....) đối với từng đối tượng (ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư và công dân Việt Nam) để thông báo rộng rãi tới các nước liên quan cũng như đối với những người quan tâm, có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam. Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM hiện chưa xác định được cụ thể nhu cầu số lượng người nhập cảnh để lên kế hoạch bố trí các khu cách ly cũng như các điều kiện giám sát, chi phí liên quan.
Chính vì vậy, để đảm bảo yếu tố an toàn khi mở cửa đường bay quốc tế, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương thống nhất sẽ tiếp tục làm rõ các điều kiện, yếu tố liên quan để trình Ban chỉ đạo thống nhất, trước khi ra quyết định cuối cùng.
Việt Nam chưa chốt phương án mở cửa lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế từ 15/9 |
62 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng bị xử lý kỷ luật
Báo cáo phòng, chống tội phạm của Chính phủ cho biết, từ ngày 1/10/2019 đến 31/7/2020, lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ 33.131 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ 86,04% (trong đó, án rất nghiêm trọng đạt 85,75%, án đặc biệt nghiêm trọng đạt 95,91%); Khởi tố 20.242 vụ án (tăng 7,6%); Triệt phá 2.485 băng, nhóm tội phạm hình sự các loại, trong đó đã trấn áp mạnh tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tạo được chuyển biến tích cực. Qua công tác phòng ngừa, đấu tranh đã góp phần làm giảm 3,19% số vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ năm 2019.
Công an các đơn vị, địa phương đã thụ lý điều tra 508 vụ án, 1.186 bị can phạm tội về tham nhũng; Trong đó khởi tố mới 286 vụ với 606 bị can (tăng 15 vụ, 58 bị can so với cùng kỳ năm 2019).
Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã giải quyết 218 vụ với 621 bị can, đạt 74,1%, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, truy tố 218 vụ với 577 bị can, đạt 100% tổng số án đã giải quyết (tăng 1,6% so cùng kỳ năm 2019). Tòa án Nhân dân các cấp đã thụ lý 388 vụ với 1.101 bị cáo; đã xét xử sơ thẩm 203 vụ với 523 bị cáo về các tội tham nhũng.
Đội Thanh tra Giao thông Vận tải đường bộ vừa xử lý 3 xe đưa đón học sinh không có hợp đồng vận chuyển |
Đáng chú ý, có 81 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng; Đã xử lý kỷ luật 62 người (tăng 66,1% so với năm 2019); Trong đó, 12 người bị xử lý hình sự khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.
Báo cáo công tác của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng cho biết, thời gian qua, tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế đạt tỷ lệ 59%, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Xử lý 3 xe đưa đón học sinh không có hợp đồng vận chuyển
Đội Thanh tra Giao thông Vận tải đường bộ (thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) vừa phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 ô tô tham gia hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh của trường THCS Lương Thế Vinh do lỗi không ký hợp đồng vận chuyển. Các xe vi phạm mang biển kiểm soát: 29B-155.55; 29B-070.73; 29B-061.22.
Với lỗi này, mỗi lái xe và chủ xe bị phạt 8,5 triệu đồng; doanh nghiệp không có hợp đồng với nhà trường bị phạt ở mức 15,5 triệu đồng.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội có văn bản đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; Chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định.
Các nhà trường yêu cầu nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá tải, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “Xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển; Chấm dứt hợp đồng và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô...