Tag

"Thương người như thể thương thân" - nét văn hóa ngày càng được bồi đắp và tỏa sáng

Người Hà Nội 19/09/2023 08:40
aa
TTTĐ - Mỗi lần đồng bào mình không may gặp phải hoạn nạn, khó khăn, người Hà Nội ngay lập tức đồng lòng, chung tay san sẻ, ủng hộ bằng tất cả tấm lòng và sự nhiệt tình. "Thương người như thể thương thân", "Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ"... chúng ta đang viết tiếp truyền thống ấy, bồi đắp thêm nét văn hóa của công dân Thủ đô bằng những việc làm hết sức cụ thể và thấm đượm tình người.
Tạm dừng các hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí Người trẻ hiến kế thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững Văn hóa ngày càng đa dạng nhờ sự đóng góp của thanh niên

Những nỗi đau không thể nói lên lời

Những ngày này, thông tin về vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ở Khương Hạ vẫn còn biết bao người nghẹn ngào, thảng thốt.

"Cứ nghe nói về các trường hợp tử vong, đặc biệt là các cháu nhỏ, mình không thể kìm được nước mắt. Mình tưởng tượng nếu mình rơi vào hoàn cảnh ấy, bất lực không thể cứu nổi con là mình đau như xé lòng. Mình cũng luôn tự hỏi liệu những người còn lại họ sẽ đối mặt như thế nào với sự mất mát quá lớn này? Chỉ nghĩ thôi cũng đã thấy không thể chịu đựng nổi", chị Hoàng Nga (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tâm sự.

Đại diện Chi đoàn Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thăm hỏi, tặng quà vợ chồng chị Đặng Thị Hải Yến, nạn nhân vụ cháy chung cư mini, đang điều trị tại BV Xanh Pôn
Đại diện Chi đoàn Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thăm hỏi, tặng quà vợ chồng chị Đặng Thị Hải Yến, nạn nhân vụ cháy chung cư mini, đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn

Chị Minh Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết mấy ngày hôm nay không thể cất mình ra được khỏi nỗi buồn. Chị chia sẻ: "Tôi hủy hết các cuộc tụ tập vui chơi. Biết rằng gặp nhau rồi mọi người sẽ nói về đám cháy này. Điều đó sẽ càng khiến không khí càng trở nên nặng nề hơn. Vả lại, làm sao mình có thể cười nói vui vẻ được trong lúc này".

Nhà anh Đức Thuận (Hà Đông, Hà Nội) cũng đã có kế hoạch đi du lịch vào cuối tuần vừa qua nhưng ngay sau khi biết thông tin về thiệt hại từ đám cháy, anh và vợ thống nhất với các con sẽ không đi nữa. "Vẫn biết rằng việc gì ra việc nấy nhưng mình không thể vô tâm, vô tư trong lúc này được", anh Thuận ngậm ngùi nói.

Cùng với toàn thành phố không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tại nhiều khu phố, tổ dân cư, người dân tự giác bảo nhau không mở nhạc, không hát to hay hạn chế các cuộc ăn uống tưng bừng.

"Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ" nữa là có nhiều người thiệt phận như vậy. Không thể nói hết được về nỗi đau của người trong cuộc và tất cả chúng ta ngày hôm nay. Đây không phải là hình thức mà là sự xót thương tận đáy lòng. Có rất nhiều việc có thể làm trong lúc này để giúp đỡ đồng bào mình. Chúng ta không quen biết họ nhưng sau biến cố này tôi thấy họ gần gũi, thân thương như người nhà của mình vậy.

Đây cũng là lúc chúng ta sống chậm lại một chút, nhìn lại tất cả những gì ta có trong cuộc sống và đặc biệt trân quý từng khoảnh khắc, từng giây phút bên gia đình, người thân yêu", chị Hà Quyên (Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự.

Người dân tới trụ sở UBND phường Khương Đình ủng hộ người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini
Người dân tới trụ sở UBND phường Khương Đình ủng hộ người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini

Dù vậy, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Có buồn đau cũng không thể lấy lại những gì đã mất. Chị Hà Quyên, anh Đức Thuận, chị Minh Anh hay chị Hoàng Nga... cũng như bao người Hà Nội và người Việt Nam cũng bằng rất nhiều hình thức để chung tay với chính quyền khắc phục hoàn cảnh, mai táng, chạy chữa cho người bị nạn, hỗ trợ người mất nhà cửa, tài sản sớm ổn định cuộc sống.

Bởi sự ủng hộ về vật chất, động viên về tinh thần là rất cần thiết đối với những người đang phải chịu biến cố quá lớn trong cuộc đời như thế này. Đó cũng là cách để chúng ta thể hiện sự quan tâm, nghĩa đồng bào, nối tiếp truyền thống "Thương người như thể thương thân" tốt đẹp của dân tộc.

Sau đau thương chúng ta sẽ xích lại gần nhau hơn

Sau đau thương chúng ta sẽ xích lại gần nhau hơn, mở lòng với nhau và cùng tìm cách để cuộc sống trở nên tốt đẹp, giảm bớt những nguy cơ có thể xảy ra. Cùng với sự vào cuộc nhiệt tình, tận tâm chung tay với chính quyền giúp người gặp nạn mau chóng ổn định cuộc sống, người dân Hà Nội còn bảo nhau trổ các lối thoát hiểm từ các nhà cao tầng, hướng dẫn nhau các bí quyết, kinh nghiệm để phòng cháy trong gia đình.

Đồng loạt các cơ quan chức năng, các tổ dân phố, khu dân cư, trường học... trang bị thêm bình chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy, diễn tập phòng chống cháy nổ cũng như phổ biến kiến thức về kĩ năng thoát hiểm... tới Nhân dân.

Nâng cao cảnh giác, tăng cường các bài học để tránh những sự việc đau lòng có thể tiếp tục xảy ra đó là việc nên làm. Mỗi người tự ý thức hơn đồng thời giám sát việc phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, cơ quan, công sở cũng là việc hữu ích hiện nay.

Người Hà Nội luôn sẵn sàng chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh kém may mắn
Người Hà Nội luôn sẵn sàng chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh kém may mắn

Nhìn bức tranh toàn cảnh về tình người những ngày này tại Hà Nội ta càng thấy tình tương thân tương ái, hết lòng vì đồng bào ngày càng trở thành nét văn hóa chủ đạo trong ứng xử, trong tâm thế của người Hà Nội. Bất kì nơi đâu trên khắp đất nước, cứ nơi nào có hoạn nạn, khó khăn là người Hà Nội lập tức bằng mọi hình thức hỗ trợ, động viên.

Xuyên suốt lịch sử, đặc biệt là những năm gần đây, những khi đồng bào mình chịu thiệt hại do mưa bão ở miền Trung, lũ quét, sạt lở ở miền núi phía Bắc, thiên tai ở miền Nam... sự ủng hộ của người Hà Nội đã trở thành nguồn động viên rất lớn góp phần giúp Nhân dân các nơi đó sớm ổn định, trở lại nhịp sống thường ngày.

"Bây giờ điều kiện kinh tế đã tốt hơn ngày xưa nên mình có thể giúp đỡ những người kém may mắn nhiều hơn. Vì những rủi ro là không ai mong muốn nhưng vẫn có thể bất chợt xảy ra nên chúng ta hãy mở rộng tấm lòng hơn để cuộc sống thêm những điều tốt đẹp", đó là tâm niệm của anh Phạm Linh (Long Biên, Hà Nội).

Đọc thêm

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô Người Hà Nội

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Ngày 3/10, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh - Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình gặp mặt phụ nữ tiêu biểu tham gia kháng chiến và tiếp quản Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội Người Hà Nội

Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội

TTTĐ - Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024 trên địa bàn Thủ đô nhằm hình thành thói quen đọc sách và lan toả văn hoá đọc từ việc đọc sách và xây dựng tủ sách của mỗi gia đình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Dịu dàng Thu trên phố Người Hà Nội

Dịu dàng Thu trên phố

TTTĐ - Tháng 10 vừa chạm ngõ, gõ cửa từng nhà. Gió thu mơn man dạo qua từng con phố, nẻo đường Hà Nội. Người Thủ đô bao đời nay vẫn yêu mùa Thu đến lạ, đón mùa về tựa như người bạn cũ hồi hương sau chuyến đi xa.
Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024 Người Hà Nội

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Ngày 1/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa Người Hà Nội

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa

TTTĐ - Chiều 30/9, Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”. Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Người Hà Nội

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân

TTTĐ - Sáng 10/10/1954, Hà Nội ngợp trời rừng cờ, hoa, cổng chào, băng rôn và biểu ngữ. Hàng vạn người dân đổ ra đường, rạo rực trong ngày hội lớn, chào đón đoàn quân chiến thắng trở về sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức Nhịp điệu cuộc sống

Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức

TTTĐ - Diễn ra vào dịp cuối thu hàng năm, Hội Sách Hà Nội vừa là điểm hẹn của người yêu sách, vừa là "kho vàng" để mỗi người bồi đắp tri thức và tâm hồn mình thông qua những ấn phẩm được chọn lựa.
Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô Người Hà Nội

Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tối 28/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải C và 2 giải Khuyến khích.
Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII Người Hà Nội

Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

TTTĐ - Tối 28/9, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm