Thủ đô Berlin tích hợp cáp treo vào giao thông công cộng
Berlin sẽ tích hợp cáp treo vào hệ thống giao thông của thành phố (Ảnh: DPA) |
Hiện chính phủ mới của Đức được mệnh danh là “liên minh đèn giao thông”, đã đưa ra kế hoạch tích hợp cáp treo vào phương tiện giao thông công cộng. Công ty tư vấn Drees & Sommer có trụ sở tại thành phố Stuttgart là đơn vị soạn thảo hướng dẫn thực hiện dự án này.
“Giao thông công cộng ở các thành phố lớn được tổ chức tốt nhưng đang đạt đến giới hạn của nó. Do đó, cáp treo chính là giải pháp là để thu hẹp khoảng cách, giảm bớt, kéo dài, bắc cầu”, Giám đốc dự án, Sebastian Beck từ công ty tư vấn Drees & Sommer cho biết.
Berlin sẽ được chọn là thành phố đầu tiên ở Đức kết hợp hoàn toàn cáp treo vào hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, tuyến cáp treo có 64 toa này, bước đầu chỉ là một điểm thu hút khách du lịch. Theo kế hoạch, cáp treo ở Berlin sẽ sử dụng vé giao thông công cộng bình thường.
Nếu mạng lưới giao thông này đi vào hoạt động, người dân Đức có thể sẽ được trải nghiệm một loại phương tiện giao thông mới có thể nhìn, ngắm được toàn cảnh thành phố của mình.
Hệ thống cáp treo Cablebu ở Mexico City (Ảnh: AP) |
Sau Berlin, Munich cũng đang được coi là một địa điểm để xây dựng tuyến cáp treo. Cáp treo được coi là một phương tiện giao thông được ca ngợi là thân thiện với môi trường, giá rẻ và đáng tin cậy.
Hơn nữa, cáp treo có thể nhanh chóng thu hẹp khoảng cách trong hệ thống giao thông công cộng, thay thế dịch vụ xe buýt hoặc kết nối các vùng nông thôn. Đây cũng là lý do Chính phủ Đức muốn đưa mô hình này vào các thành phố.
Trên thực tế, rất nhiều thành phố trên thế giới cũng đã giải bài toán ùn tắc giao thông bằng việc xây dựng hệ thống cáp treo trong đô thị. Thành phố Medellin, Colombia, khai trương cáp treo vào năm 2004. Kể từ đó, nhiều thành phố Mỹ Latinh khác đã làm theo, từ Rio de Janeiro, Brazil đến La Paz, Bolivia. Gần đây nhất là Mexico City (Mexico) đã khánh thành hệ thống cáp treo, kết nối các vùng ngoại ô xa xôi và nghèo khó với tàu điện ngầm và trạm xe buýt ở thành phố vào đầu năm nay.
Giai đoạn đầu của hệ thống cáp treo mang tên “Cablebus” đã chính thức đi vào hoạt động phục vụ 9 triệu dân. Mỗi cabin cáp treo Mexico City có 10 chỗ, vận hành bằng điện, di chuyển với tốc độ 20km/h, nhanh hơn nhiều các phương tiện sẵn có trong thành phố.