Thời tiết nồm ẩm, gia tăng người già, trẻ nhỏ nhập viện

Instant Article (Facebook) 24/03/2024 17:27
aa
TTTĐ - Miền Bắc đang bước vào những ngày mưa phùn, nồm ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người.
Máy lọc không khí giúp loại bỏ chất gây ô nhiễm, vi khuẩn vì thời tiết nồm ẩm Cuối tuần: Bắc Bộ nồm ẩm, có mựa phùn Điều trị bệnh nhi suy hô hấp nặng do biến chứng bệnh tay chân miệng Điều trị bệnh nhân lớn tuổi bị suy hô hấp, viêm phổi, nhồi máu não

Thận trọng các bệnh về đường hô hấp

Các bác sĩ cho biết hình thái thời tiết nồm, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển. Với bệnh nhân bệnh phổi mãn tính, nền sức khỏe kém cộng với yếu tố môi trường làm tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt bệnh cấp.

Theo ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn TP, số ca nhập viện do khó thở, suy hô hấp, cảm cúm tăng 20-30%, đa số là người già và trẻ nhỏ.

Riêng Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày khám từ 3.500-4.000 trẻ. Tỷ lệ trẻ nhập viện cao, khoảng 60-70 trẻ/đêm, nhiều ca bệnh diễn biến nặng. Đa số bệnh nhi mắc bệnh lý hô hấp do thay đổi thời tiết, như cúm, viêm tiểu phế quản, viêm phổi...

trẻ nhỏ phải đến viện do các bệnh về đường hô hấp đang có xu hướng gia tăng.
Nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện do các bệnh về đường hô hấp do thời tiết nồm ẩm

BSCKI Phạm Chiến Thắng, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, 1-2 tuần trở lại đây, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tăng 20-30% so với ngày thường, chủ yếu là các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản…

Theo BSCKI Phạm Chiến Thắng, với tình trạng bệnh nhân tăng, bệnh viện đã tổ chức khám, sàng lọc. Với những trường hợp nặng sẽ buộc phải nhập viện điều trị, còn những trường hợp nhẹ, không cần thiết phải nhập viện sẽ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà, tránh tình trạng quá tải, lây nhiễm chéo trong thời điểm nền nhiệt ẩm như hiện nay.

Đáng chú ý, trong quá trình điều trị cho một số bệnh nhân có diễn biến phức tạp, diễn tiến bệnh nhanh, nặng hơn thời gian trước rất nhiều. Theo đó, buổi sáng bệnh nhân có thể bình thường nhưng buổi chiều đã xuất hiện các cơn khó thở, nặng, có thể suy hô hấp. Vì vậy, các bác sĩ luôn theo dõi sát sao bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Đối với đối tượng là trẻ nhỏ mắc bệnh đường hô hấp, các chuyên gia lưu ý, cần phải theo dõi sát tình trạng của trẻ. Nếu không điều trị sớm, tiến triển do virus có thể gây suy hô hấp viêm phổi rất nhanh.

Không chủ quan với dịch bệnh mùa xuân

Lý giải về nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng trong thời tiết nồm ẩm, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, nồm ẩm, độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển.

Với những bệnh nhân bệnh phổi mãn tính nền sức khỏe kém cộng với yếu tố môi trường như vậy càng gia tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt cấp bệnh phổi xuất hiện trở lại.

Thời tiết nồm ẩm, gia tăng người già, trẻ nhỏ nhập viện
Bệnh nhân cao tuổi nhiều bệnh lý mãn tính nhập viện trong thời tiết nồm ẩm

Hà Nội đã ghi nhận 17 ca mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca. Điều này cũng được coi là bất thường nhưng đã dự báo trước do thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng trong thời gian vừa qua; do COVID-19 nhiều trẻ bỏ lỡ tiêm chủng.

Đặc biệt, trong các ca mắc ho gà có một số cháu là trẻ sơ sinh do mẹ không có miễn dịch. Vì vậy, phụ nữ có ý định mang thai chưa có miễn dịch ho gà thì nên tiêm phòng vắc xin để có miễn dịch truyền cho con.

Ngoài ra, thời tiết nồm ẩm không chỉ chú ý tới các bệnh truyền nhiễm mà các bệnh tim mạch, huyết áp, xương khớp cũng có nguy cơ mắc và gia tăng. Đặc biệt, với những bệnh nhân suy giảm miễn dịch, có bệnh nền, thời tiết thay đổi đột ngột, ẩm thấp, nếu mắc viêm phổi, viêm đường hô hấp càng làm gia tăng nguy cơ bội nhiễm khiến bệnh nặng hơn.

Để phòng bệnh, chuyên gia khuyến cáo người dân và trẻ nhỏ, với những bệnh đã có vắc xin thì nên tiêm phòng đầy đủ để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, người dân cần giữ gìn vệ sinh môi trường sống, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học: Ngủ đúng giờ và đủ giấc; chú ý tập thể dục hằng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh... Đây là những cách phòng bệnh trong mùa nồm ẩm cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, đối với người già và trẻ nhỏ, cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết; ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa; hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống.

Bên cạnh đó, khi ra khỏi nhà, người dân nên đeo khẩu trang để phòng bệnh; mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài; mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

Ngoài ra, mọi người cũng cần chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm; không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn; giữ cho bát đũa sạch sẽ, không bị ẩm mốc.

Trong nhà, người dân nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60% là tốt nhất; hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà. Quần áo cần được sấy thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Đọc thêm

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo Du lịch

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) kêu gọi du khách khi đến địa phương thực hiện "5 không" như: Không vàng mã; không ly, chai nhựa sử dụng 1 lần; không khay nhựa sử dụng 1 lần; không mút xốp cắm hoa; không túi nilon để hướng đến có một "Côn Đảo xanh".
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới Kinh tế

VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới

TTTĐ - Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.
SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được Tạp chí Forbes và Kênh truyền hình CNBC vinh danh lần lượt là “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương 2024”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của SeABank trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024

TTTĐ - Tập trung cải thiện các chỉ số, Quảng Nam quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Mới đây, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.
Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024 Du lịch

Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024

TTTĐ - Hơn 100 loại diều từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ hội tụ tại Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024, mang đến những màn trình diễn nghệ thuật diều đặc sắc và đầy màu sắc.
Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng Xe++

Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng

TTTĐ - Thỏa thích lựa chọn màu sơn miễn phí, được tặng thêm tiền cùng hàng loạt đặc quyền riêng với tổng giá trị tiết kiệm hơn 80 triệu đồng là những lý do khiến VF 5 Plus được nhiều khách hàng lựa chọn những ngày qua.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng Doanh nghiệp

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

TTTĐ - Từ 8/7/2024 đến hết 30/9/2024, khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard sẽ được hưởng chính sách miễn phí thường niên trọn đời và vô vàn đặc quyền hấp dẫn như hoàn tiền, tích lũy điểm thưởng, đổi quà không giới hạn…
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Xem thêm