Tag

Thói quen khó bỏ trong buôn bán động vật hoang dã ở Trung Quốc

Quốc tế 18/02/2020 14:20
aa
TTTĐ - Trong hai tuần qua, cảnh sát Trung Quốc đã đột kích vào các nhà hàng và chợ tạm trên toàn quốc, bắt giữ gần 700 người vi phạm lệnh cấm bắt nhốt, mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã.

Thói quen khó bỏ trong buôn bán động vật hoang dã ở Trung Quốc

Khu chợ hải sản ở Vũ Hán là nơi đầu tiên có các ca nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Ảnh: Reuters)

Bất chấp lệnh cấm

Cảnh sát Trung Quốc đã thu giữ gần 40.000 động vật bao gồm sóc, chồn và lợn rừng. Điều này cho thấy thói quen và sở thích của người dân Trung Quốc đối với việc ăn thịt động vật hoang dã cũng như sử dụng các bộ phận của chúng cho mục đích y học không thể biến mất ngay được. Động vật hoang dã được cho là có liên hệ với đợt bùng phát dịch Covid-19.

Các tiểu thương buôn bán hợp pháp thịt động vật hoang dã cho biết sẽ có kế hoạch kinh doanh ngay khi lệnh cấm chấm dứt. Gong Jian, chủ trang bán động vật hoang dã trực tuyến và có nhiều cửa hàng tại khu tự trị Nội Mông cho biết: “Người dân thích mua động vật hoang dã. Họ mua để ăn hoặc làm quà vì nó sẽ khiến bạn hãnh diện”.

Gong cho biết thêm, anh vẫn đang cất giữ thịt cá sấu và thịt nai trong tủ đông cỡ lớn. Tuy nhiên, Gong sẽ phải giết tất cả những con chim cút đang nuôi vì siêu thị không mua trứng nữa.

Khách dễ dàng tìm được các loài động vật hoang dã ở các khu chợ ở Trung Quốc (Ảnh: Daily mail)
Khách dễ dàng tìm được các loài động vật hoang dã ở các khu chợ ở Trung Quốc (Ảnh: Daily mail)

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra dịch Covid-19. Một số chuyên gia nghi ngờ chủng virus Corona mới xuất phát từ loài dơi và lây sang người nhờ trung gian là con tê tê.

Các ca nhiễm bệnh đầu tiên đều là các tiểu thương tại tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Tại chợ này, rắn, cầy hương, dơi và các loại động vật hoang dã khác được bày bán tràn lan.

Chính phủ Trung Quốc đã tạm thời cho đóng cửa tất cả các chợ bán động vật hoang dã và cảnh báo rằng việc tiêu thụ thịt rừng là mối đe dọa đối với sức khỏe và an toàn cộng đồng. Dường như điều đó cũng chưa đủ để thay đổi thị hiếu và thói quen vốn đã ăn sâu vào tiềm thức và văn hóa của người Trung Quốc.

“Trong suy nghĩ của nhiều người, động vật để phục vụ cho con người chứ không phải cùng chung sống trên trái đất này”, Wang Song, nhà nghiên cứu động vật học đã về hưu tại Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, cho biết.

Sự bùng phát của dịch viêm phổi Covid-19 đã khiến hơn 1.800 ca tử vong trên toàn thế giới, với đại đa số các bệnh nhân ở Trung Quốc. Dịch bệnh đã khơi lại cuộc tranh luận ở nước này về việc sử dụng động vật hoang dã làm thực phẩm và thuốc.

Trước đây, vấn đề này đã từng được nhắc đến vào năm 2003, khi hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính SARS lây lan nhanh chóng. Các nhà khoa học cho rằng virus gây dịch SARS được truyền từ dơi sang người thông qua con vật trung gian là cầy hương.

Nhiều học giả, nhà môi trường học và người dân ở Trung Quốc đã tham gia các nhóm bảo tồn quốc tế để kêu gọi cấm vĩnh viễn buôn bán động vật hoang dã và đóng cửa các khu chợ bán mặt hàng này.

Phong trào nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các bạn trẻ. “Một thói quen xấu của chúng ta là dám ăn bất cứ thứ gì. Chúng ta cần chấm dứt ăn thịt thú rừng và những ai vi phạm thì phải ngồi tù”, một người bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội Sina của Trung Quốc.

Thói quen khó bỏ

Một bộ phận người Trung Quốc vẫn thích ăn thịt động vật hoang dã vì tin rằng tốt cho sức khỏe. Chính điều này đã giúp duy trì thị trường buôn bán động vật hoang ở Vũ Hán cũng như những trang bán hàng trực tuyến phát triển mà phần lớn là bất hợp pháp.

Một khó khăn nữa gây khó khăn cho loại bỏ ngành kinh doanh động vật hoang dã này vì nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan chính quyền và là nguồn thu lợi của nhiều địa phương.

Trước khi bị đóng cửa, chợ hải sản Vũ Hán được cho là bán động vật hoang dã bao gồm chó sói, cầy hương và thậm chí cả gấu túi (Ảnh: Daily mail)
Trước khi bị đóng cửa, chợ hải sản Vũ Hán được cho là bán động vật hoang dã bao gồm chó sói, cầy hương và thậm chí cả gấu túi (Ảnh: Daily mail)

Theo báo cáo Chính phủ Trung Quốc năm 2016, các hoạt động nuôi động vật hoang dã mang đến doanh thu 20 tỷ USD mỗi năm.

Sau đợt bùng phát dịch SARS, Cục Lâm nghiệp quốc gia Trung Quốc (NFGA) đã tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh động vật hoang dã. Tuy nhiên, việc cấp phép cho việc buôn bán 54 loài, bao gồm cầy hương, rùa và cá sấu, đồng thời nhân giống các loài có nguy cơ tuyệt chủng như gấu, hổ và tê tê vẫn được thực hiện.

Trên thực tế, giới hoạt động môi trường cáo buộc những nông trại được cấp phép chỉ là bình phong cho hoạt động mua bán động vật hoang dã trái phép, nơi động vật được phối giống để làm thực phẩm hoặc thuốc thay vì trả về thiên nhiên.

Các bộ phận từ động vật hoang dã, như mật gấu và vảy tê tê vẫn được sử dụng làm nguyên liệu trong các bài thuốc cổ truyền của Trung Quốc. Ranh giới giữa nguyên liệu hợp pháp và không hợp pháp tại Trung Quốc vẫn rất mơ hồ.

Liên hợp quốc ước tính, mua bán động vật hoang dã trái phép toàn cầu là ngành công nghiệp trị giá gần 23 tỷ USD mỗi năm. Trong đó, Trung Quốc được đánh giá là thị trường lớn nhất.

Bài liên quan

Nhật Bản hủy lễ kỷ niệm ngày sinh Nhật hoàng vì lo ngại dịch

Facebook hủy sự kiện toàn cầu vì lo ngại virus Corona

Người châu Á bị kỳ thị vì Covid-19

Pháp ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì mắc Covid-19

Indonesia: Khẩu trang đắt hơn cả vàng

Đọc thêm

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm