Thị trường quà tặng Valentine ảm đạm trước dịch Covid-19
Các cửa hàng mỹ phẩm vắng khách cận ngày lễ Valentine
Bài liên quan
Chiến lược khởi nghiệp mùa Valentine
Mùa dịch do virus Corona: Bi hài chuyện ngày lễ tình nhân
Độc đáo “hoa tiền”, "hoa khẩu trang"
Bên cạnh những sản phẩm quen thuộc như hoa tươi, sô cô la, thị trường quà tặng Valentine năm nay rất độc đáo bởi các loại hoa cách điệu, trong đó phải kể đến hoa sáp và hoa tiền.
Hoa sáp đã có tại các cửa hàng một vài năm gần đây nhưng số lượng không nhiều. Năm nay, các cửa hàng ưa chuộng hơn các sản phẩm này với nhiều màu sắc đỏ, tím tượng trưng cho tình yêu của cặp đôi.
Ngược lại, hoa “tiền” dịp Valentine 2020 mới thực sự phổ biến. Như ý nghĩa của nó, các bó hoa được làm bằng tiền thật với nhiều mệnh giá khác nhau, ấn tượng lớn với khách hàng. Tuy nhiên, hoa “tiền” chủ yếu chỉ có hàng mẫu, khách hàng phải đặt trước với cửa hàng nếu muốn sở hữu bó hoa đặc biệt này.
Để cạnh tranh, nhiều cửa hàng bán hoa thông thường đã quảng cáo trên fanpages của mình những hộp hoa, bó hoa có tặng kèm thêm khẩu trang 3M, nước rửa tay, khẩu trang y tế thông thường, vitamin C nhằm thu hút người mua.
Những bó hoa tiền thật đắt hàng mùa Valentine |
Mặt hàng sô cô la năm nay không có đổi mới khi chủ yếu sử dụng các họa tiết trái tim cùng màu nâu, đỏ quen thuộc như các năm. Tuy vậy, nhiều cửa hàng vẫn có cách riêng để thu hút khách hàng như đưa hình ảnh cặp đôi, lời chúc lên trên sản phẩm, thiết kế sô cô la bằng đồ họa 3D…Nhiều cửa hàng tập trung vào các cặp đôi thực sự yêu thích sô cô la thì tiếp tục đổi mới hương vị cũng như nâng cao nguyên liệu sản phẩm.
Ngoài hoa và sô cô la, trang sức trong một vài năm gần đây cũng nhận được sự yêu thích từ các cặp tình nhân. Nắm bắt được xu hướng, các thương hiệu trang sức, đá quý cũng tung ra nhiều bộ sưu tập mới cho dịp lễ tình nhân 2020. Các sản phẩm trang sức được các hãng cho ra mắt trước thềm lễ tình nhân năm nay chủ yếu làm từ bạc, vàng, vàng trắng và cao cấp hơn là kim cương.
Một số các sản phẩm khác được các cặp tình nhân lựa chọn làm quà tặng trong mùa Valentine năm nay có thể kể đến là mỹ phẩm, đồ ngủ… Một số thương hiệu nội y có tiếng cũng cho ra mắt bộ sưu tập trong mùa lễ Valentine nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Giá cả ổn định vẫn vắng khách
Dù tập trung đổi mới và da dạng các mặt hàng quà tặng nhưng các cửa hàng bán hoa và sô cô la vẫn rất vắng vẻ. Đa phần đến mua trong dịp này đều là khách hàng quen thuộc của cửa hàng những năm trước. Lượng khách thưa thớt khiến các các chủ cửa hàng không khỏi ngao ngán.
Chị Nguyễn Thị Huệ, chủ cửa hàng bán quà tặng tại phố Tây Sơn cho biết: “Dịp lễ Valentine 2020 sức mua của khách hàng giảm hẳn. Hai ngày nữa đến 14/2 mà khách đến mua chỉ khoảng 3-4 lượt một ngày. Nhiều khách chỉ đến tham khảo mặt hàng và đợi thêm thời gian nữa. Hoa và sô cô la vẫn là mặt hàng được quan tâm tại cửa hàng năm nay trong đó hoa sáp bán chạy nhất”.
Chị Hương, bán hoa tươi trên đường Nguyễn Trãi chia sẻ: “Năm nay, để phục vụ dịp lễ Valentine, cửa hàng nhập thêm nhiều loại hoa tươi, đặc biệt là hoa hồng. Tuy vậy, mấy ngày nay tình trạng buôn bán đều khá trì trệ và hoa hồng bán ra cũng ít hơn mọi năm rất nhiều. Khách hàng mua trong ngày rất ít các cặp đôi mà chủ yếu là khách hàng mua tặng sinh nhật hoặc hoa sự kiện”.
Bó hoa Valentine mùa dịch được chia sẻ khiến giới trẻ thích thú |
Giá cả mặt hàng hoa và sô cô la được ghi nhận rất ổn định. Trước lễ Valentine 2 ngày, giá hoa hồng được ghi nhận với giá từ 20 - 25.000 đồng một bông. Một bó hoa hồng nhỏ (khoảng 30 - 35 bông) có giá dao động từ 400 - 550.000 đồng. Kích cỡ to hơn có thể lên tới vài triệu một bó.
Giá hoa so với năm ngoái chênh lệch không nhiều, có chỗ còn bán ngang bằng. Giá của mặt hàng sô cô la tăng không đáng kể. Khách hàng có thể lựa chọn các loại theo nhiều mức giá khác nhau. Sô cô la năm nay giá dao động từ 120 đến hàng triệu đồng một hộp với các sản phẩm cao cấp nhập ngoại.
Ở diễn biến khác, các loại quà tặng mỹ phẩm, trang sức... đều ghi nhận giá cả ổn định. Các cửa hàng trong dịp Valentine còn tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng, kích cầu mua sắm. Tuy vậy, cửa hàng vẫn rất ảm đạm, thưa thớt khách hàng.
Nguyên nhân chính được đưa ra cho tình trạng vắng vẻ tại các cửa hàng bán quà tặng dịp lễ Valentine là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra. Người dân hạn chế di ra đường. Hàng quán và các trung tâm mua sắm đều vắng vẻ kể từ thời điểm dịch bùng phát.
Đối tượng khách hàng là sinh viên năm nay cũng bị hạn chế do phần lớn các trường vẫn đang cho sinh viên nghỉ tránh dịch. Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng khó khăn hơn trong việc lựa chọn quà tặng. Thay bằng tặng hoa và quà, nhiều cặp đôi chọn cho mình những cách khác nhau để kỷ niệm ngày lễ đặc biệt này.
Anh Nguyễn Văn Tuân (ở Hà Nội) chia sẻ: “Các năm, tôi đều mua quà tặng một nửa của mình nhân dịp lễ 14/2. Năm nay thay bằng mua quà, tôi đã dự định đặt một bữa tối lãng mạn tại khách sạn cao cấp tại Hà Nội”.
Thị trường quà tặng online so với các năm không mấy khởi sắc. Các đơn đặt hàng hoa và sô cô la không có chuyển biến nhiều. Theo phản ánh của một vài khách hàng, để chuẩn bị cho ngày lễ tình nhân họ đã đặt sô cô la từ nhiều ngày trước đó nhưng được giao hàng rất chậm.
Ở chiều ngược lại, các chủ cửa hàng ngao ngán than phiền về khó khăn thuê ship ngoài. Lượng hàng hóa ứ đọng từ trước Tết Nguyên đán khiến các công ty vận chuyển quá tải. Ship hàng hóa nội thành Hà Nội cao hơn từ 10 - 15 nghìn so với ngày thường.
Với những cố gắng từ phía các chủ cửa hàng mong rằng các cửa hàng sẽ khởi sắc hơn trong ngày lễ Valentine.