Tag

Thị trường quà tặng Valentine ảm đạm trước dịch Covid-19

Kinh tế 12/02/2020 22:09
aa
TTTĐ - Khác cảnh tượng nhộn nhịp mọi năm, năm nay các cửa hàng hoa và quà dịp lễ Valentine ảm đạm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra. Các quầy bán hoa, sô cô la và quà tặng khác đều thưa thớt khách ra vào.

Thị trường quà tặng Valentine ảm đạm trước dịch Covid-19

Các cửa hàng mỹ phẩm vắng khách cận ngày lễ Valentine

Bài liên quan

Chiến lược khởi nghiệp mùa Valentine

Mùa dịch do virus Corona: Bi hài chuyện ngày lễ tình nhân

Độc đáo “hoa tiền”, "hoa khẩu trang"

Bên cạnh những sản phẩm quen thuộc như hoa tươi, sô cô la, thị trường quà tặng Valentine năm nay rất độc đáo bởi các loại hoa cách điệu, trong đó phải kể đến hoa sáp và hoa tiền.

Hoa sáp đã có tại các cửa hàng một vài năm gần đây nhưng số lượng không nhiều. Năm nay, các cửa hàng ưa chuộng hơn các sản phẩm này với nhiều màu sắc đỏ, tím tượng trưng cho tình yêu của cặp đôi.

Ngược lại, hoa “tiền” dịp Valentine 2020 mới thực sự phổ biến. Như ý nghĩa của nó, các bó hoa được làm bằng tiền thật với nhiều mệnh giá khác nhau, ấn tượng lớn với khách hàng. Tuy nhiên, hoa “tiền” chủ yếu chỉ có hàng mẫu, khách hàng phải đặt trước với cửa hàng nếu muốn sở hữu bó hoa đặc biệt này.

Để cạnh tranh, nhiều cửa hàng bán hoa thông thường đã quảng cáo trên fanpages của mình những hộp hoa, bó hoa có tặng kèm thêm khẩu trang 3M, nước rửa tay, khẩu trang y tế thông thường, vitamin C nhằm thu hút người mua.

Những bó hoa tiền thật đắt hàng mùa Valentine
Những bó hoa tiền thật đắt hàng mùa Valentine

Mặt hàng sô cô la năm nay không có đổi mới khi chủ yếu sử dụng các họa tiết trái tim cùng màu nâu, đỏ quen thuộc như các năm. Tuy vậy, nhiều cửa hàng vẫn có cách riêng để thu hút khách hàng như đưa hình ảnh cặp đôi, lời chúc lên trên sản phẩm, thiết kế sô cô la bằng đồ họa 3D…Nhiều cửa hàng tập trung vào các cặp đôi thực sự yêu thích sô cô la thì tiếp tục đổi mới hương vị cũng như nâng cao nguyên liệu sản phẩm.

Ngoài hoa và sô cô la, trang sức trong một vài năm gần đây cũng nhận được sự yêu thích từ các cặp tình nhân. Nắm bắt được xu hướng, các thương hiệu trang sức, đá quý cũng tung ra nhiều bộ sưu tập mới cho dịp lễ tình nhân 2020. Các sản phẩm trang sức được các hãng cho ra mắt trước thềm lễ tình nhân năm nay chủ yếu làm từ bạc, vàng, vàng trắng và cao cấp hơn là kim cương.

Một số các sản phẩm khác được các cặp tình nhân lựa chọn làm quà tặng trong mùa Valentine năm nay có thể kể đến là mỹ phẩm, đồ ngủ… Một số thương hiệu nội y có tiếng cũng cho ra mắt bộ sưu tập trong mùa lễ Valentine nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Giá cả ổn định vẫn vắng khách

Dù tập trung đổi mới và da dạng các mặt hàng quà tặng nhưng các cửa hàng bán hoa và sô cô la vẫn rất vắng vẻ. Đa phần đến mua trong dịp này đều là khách hàng quen thuộc của cửa hàng những năm trước. Lượng khách thưa thớt khiến các các chủ cửa hàng không khỏi ngao ngán.

Chị Nguyễn Thị Huệ, chủ cửa hàng bán quà tặng tại phố Tây Sơn cho biết: “Dịp lễ Valentine 2020 sức mua của khách hàng giảm hẳn. Hai ngày nữa đến 14/2 mà khách đến mua chỉ khoảng 3-4 lượt một ngày. Nhiều khách chỉ đến tham khảo mặt hàng và đợi thêm thời gian nữa. Hoa và sô cô la vẫn là mặt hàng được quan tâm tại cửa hàng năm nay trong đó hoa sáp bán chạy nhất”.

Chị Hương, bán hoa tươi trên đường Nguyễn Trãi chia sẻ: “Năm nay, để phục vụ dịp lễ Valentine, cửa hàng nhập thêm nhiều loại hoa tươi, đặc biệt là hoa hồng. Tuy vậy, mấy ngày nay tình trạng buôn bán đều khá trì trệ và hoa hồng bán ra cũng ít hơn mọi năm rất nhiều. Khách hàng mua trong ngày rất ít các cặp đôi mà chủ yếu là khách hàng mua tặng sinh nhật hoặc hoa sự kiện”.

Bó hoa Valentine mùa dịch được chia sẻ khiến giới trẻ thích thú
Bó hoa Valentine mùa dịch được chia sẻ khiến giới trẻ thích thú

Giá cả mặt hàng hoa và sô cô la được ghi nhận rất ổn định. Trước lễ Valentine 2 ngày, giá hoa hồng được ghi nhận với giá từ 20 - 25.000 đồng một bông. Một bó hoa hồng nhỏ (khoảng 30 - 35 bông) có giá dao động từ 400 - 550.000 đồng. Kích cỡ to hơn có thể lên tới vài triệu một bó.

Giá hoa so với năm ngoái chênh lệch không nhiều, có chỗ còn bán ngang bằng. Giá của mặt hàng sô cô la tăng không đáng kể. Khách hàng có thể lựa chọn các loại theo nhiều mức giá khác nhau. Sô cô la năm nay giá dao động từ 120 đến hàng triệu đồng một hộp với các sản phẩm cao cấp nhập ngoại.

Ở diễn biến khác, các loại quà tặng mỹ phẩm, trang sức... đều ghi nhận giá cả ổn định. Các cửa hàng trong dịp Valentine còn tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng, kích cầu mua sắm. Tuy vậy, cửa hàng vẫn rất ảm đạm, thưa thớt khách hàng.

Nguyên nhân chính được đưa ra cho tình trạng vắng vẻ tại các cửa hàng bán quà tặng dịp lễ Valentine là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra. Người dân hạn chế di ra đường. Hàng quán và các trung tâm mua sắm đều vắng vẻ kể từ thời điểm dịch bùng phát.

Đối tượng khách hàng là sinh viên năm nay cũng bị hạn chế do phần lớn các trường vẫn đang cho sinh viên nghỉ tránh dịch. Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng khó khăn hơn trong việc lựa chọn quà tặng. Thay bằng tặng hoa và quà, nhiều cặp đôi chọn cho mình những cách khác nhau để kỷ niệm ngày lễ đặc biệt này.

Anh Nguyễn Văn Tuân (ở Hà Nội) chia sẻ: “Các năm, tôi đều mua quà tặng một nửa của mình nhân dịp lễ 14/2. Năm nay thay bằng mua quà, tôi đã dự định đặt một bữa tối lãng mạn tại khách sạn cao cấp tại Hà Nội”.

Thị trường quà tặng online so với các năm không mấy khởi sắc. Các đơn đặt hàng hoa và sô cô la không có chuyển biến nhiều. Theo phản ánh của một vài khách hàng, để chuẩn bị cho ngày lễ tình nhân họ đã đặt sô cô la từ nhiều ngày trước đó nhưng được giao hàng rất chậm.

Ở chiều ngược lại, các chủ cửa hàng ngao ngán than phiền về khó khăn thuê ship ngoài. Lượng hàng hóa ứ đọng từ trước Tết Nguyên đán khiến các công ty vận chuyển quá tải. Ship hàng hóa nội thành Hà Nội cao hơn từ 10 - 15 nghìn so với ngày thường.

Với những cố gắng từ phía các chủ cửa hàng mong rằng các cửa hàng sẽ khởi sắc hơn trong ngày lễ Valentine.

Đọc thêm

Phụ nữ 11 tỉnh, thành phố cùng hỗ trợ khởi nghiệp, chuyển đổi số Khởi nghiệp sáng tạo

Phụ nữ 11 tỉnh, thành phố cùng hỗ trợ khởi nghiệp, chuyển đổi số

TTTĐ - Cùng với sự tham gia hỗ trợ tích cực của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các tỉnh, thành phố, sự đồng hành của lãnh đạo chính quyền địa phương là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo.
Hơn 70 gian hàng sáng tạo tham gia "Hà Nội kết nối vươn xa" Kinh tế

Hơn 70 gian hàng sáng tạo tham gia "Hà Nội kết nối vươn xa"

TTTĐ - Tối 8/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối - vươn xa”.
Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép Doanh nghiệp

Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép

TTTĐ - Nhận lời mời của VCCI, doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên - CEO IPPG phát biểu tại Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam 2024 với chủ đề: Phụ nữ làm chủ kỷ nguyên chuyển đổi kép. Bà nhấn mạnh, trong kỷ nguyên mới đầy biến động, phụ nữ là nhân tố quan trọng giúp tạo ra sự cân bằng, ổn định và phát triển.
Long An sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư tại Châu Âu Doanh nghiệp

Long An sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư tại Châu Âu

TTTĐ - Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024, tỉnh Long An sẽ tổ chức Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được làm Trưởng đoàn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tại Pháp, Bỉ, Đức từ ngày 11 - 21/11 theo lời mời của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu pháp luật ngành Nông nghiệp tại Bình Dương Nông thôn mới

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu pháp luật ngành Nông nghiệp tại Bình Dương

TTTĐ - Ngày 8/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương đã tổ chức vòng chung kết Cuộc thi tìm hiểu pháp luật ngành Nông nghiệp lần thứ 12.
Samsung tạo sức lan tỏa qua hoạt động trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp

Samsung tạo sức lan tỏa qua hoạt động trách nhiệm xã hội

TTTĐ - Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội - CSR Day lần thứ 2 nhằm giới thiệu tổng thể về các dự án vì cộng đồng điển hình đang được Samsung triển khai tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn tới các cơ quan đối tác đã tích cực đồng hành cùng Samsung triển khai các hoạt động trách nhiệm xã hội trong thời gian qua.
“Sale siêu rẻ”, trải nghiệm “mượt mà”, mua sắm “cực đã” cùng Lazada Sản phẩm - Dịch vụ

“Sale siêu rẻ”, trải nghiệm “mượt mà”, mua sắm “cực đã” cùng Lazada

TTTĐ - Tiếp nối sự kiện công bố Báo cáo đầu tiên về “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Thương mại Điện tử tại Đông Nam Á” cùng bộ tính năng GenAI mới, Lazada Việt Nam chính thức khởi động Lễ hội Mua sắm 11.11 “Sale Siêu Rẻ”.
Đạt điểm số cao trong bộ chỉ số cổng dịch vụ công quốc gia Thị trường - Tài chính

Đạt điểm số cao trong bộ chỉ số cổng dịch vụ công quốc gia

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công khai một số chỉ số thành phần năm 2024 của tỉnh và của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong Bộ Chỉ số trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với tổng số điểm đạt 81,8 điểm, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành trong cả nước.
PGBank triển khai ưu đãi đặc quyền cho khách hàng mùa lễ hội Thị trường - Tài chính

PGBank triển khai ưu đãi đặc quyền cho khách hàng mùa lễ hội

TTTĐ - Dịp cuối năm, PGBank kết hợp cùng thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp - The Five và Sân Golf Hoàng Gia mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn từ ngày 1/11 đến 31/12/2024.
SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương" Doanh nghiệp

SHB trên hành trình chuyển đổi, sáng tạo, lan tỏa "Tâm yêu thương"

TTTĐ - Qua 31 năm phát triển đồng hành cùng đất nước, SHB đã khẳng định được vị thế của một trong 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Cùng với việc tập trung nguồn lực để triển khai chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện 2024 - 2028, SHB luôn tích cực lan tỏa "Tâm yêu thương" đến mọi miền Tổ quốc.
Xem thêm