Tag

Thị trường nào tiêu thụ ô tô nhiều nhất thế giới?

Xe++ 01/07/2022 13:00
aa
TTTĐ - Đại dịch, thiếu linh kiện, và xu hướng dịch chuyển sang xe điện đã làm thay đổi mạnh mẽ thị trường ô tô toàn cầu năm 2021.

Trong năm 2021, doanh số ô tô toàn cầu tăng 5%, tương ứng khoảng 82,1 triệu xe (bao gồm cả xe du lịch, xe tải và xe thương mại hạng nhẹ). Tuy nhiên, không phải thị trường nào cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Nhìn vào thực tế, doanh số trong năm 2021 vẫn thấp hơn so với trước khi đại dịch xảy ra, là 89,6 triệu xe bán ra trong năm 2019.

Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về doanh số với 26,3 triệu xe, tăng 4% so với năm 2020 và 6% so với năm 2019. Khủng hoảng về sản xuất không ảnh hưởng quá nhiều đến Trung Quốc như các khu vực khác, do nước này khuyến khích phát triển xe điện và thị trường tràn ngập những mẫu xe nội địa giá rẻ.

Top 10 thị trường ôtô lớn nhất ở từng châu lục

Mặt khác, thị trường Mỹ mặc dù ghi nhận sự phục hồi nhẹ trong năm 2021 (tăng 4% so với năm 2020), nhưng con số 15 triệu chiếc bán ra vẫn kém xa so với con số 17 triệu chiếc vào năm 2019. Không giống như Trung Quốc và châu Âu, Mỹ vẫn chưa được hưởng lợi từ sự gia tăng doanh số bán xe điện. Năm 2021, xe điện thuần túy chỉ chiếm 3% thị trường, trong khi chúng chiếm 11% ở Trung Quốc và 10% trên toàn châu Âu.

Top 10 thị trường ôtô lớn nhất thế giới tính theo doanh số năm 2021

Sự bùng nổ xe điện vẫn không đủ để bù đắp những tác động tiêu cực trong vài năm qua. Minh chứng rõ ràng nhất là thị trường châu Âu. Cụ thể, đăng ký xe hạng nhẹ năm 2021 giảm 25%, tương đương 4,04 triệu chiếc so với năm 2019, đây là một sự sụt giảm lớn. Trước đây, thị trường xe châu Âu có quy mô tương tự như thị trường Mỹ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi với khoảng cách tăng vọt từ 1,15 triệu chiếc vào năm 2019 lên 3,2 triệu chiếc vào năm ngoái.

Khó khăn tại các thị trường chính của Châu Âu là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này. Ví dụ, Ý trước đây nằm trong top 10 thị trường xe lớn nhất thế giới, năm ngoái đã tụt xuống trí thứ 12 sau Nga. Năm 2019, Ý đứng thứ 9 trên thị trường với gần 2,1 triệu chiếc, xếp sau Brazil với 2,68 triệu chiếc và xếp sau Canada với 1,93 triệu chiếc.

Tình trạng trên cũng xảy ra với Đức, Pháp, Vương quốc Anh và Tây Ban Nha, tất cả đều ghi nhận mức giảm từ 22% đến 31% từ năm 2019 đến năm 2021. Bất chấp những khó khăn, Đức, Pháp và Anh vẫn đứng trong top 10. Trong đó Đức là quốc gia hàng đầu của châu Âu với vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng Top 10 thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Mặc dù chính phủ châu Âu đã đưa ra nhiều ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xe điện, tuy nhiên việc đó chưa đủ để làm giảm giá xe, một trong những yếu tố quan trọng nhất để thay thế xe dùng động cơ đốt trong.

Ở các thị trường khác như Hàn Quốc, Chile và Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn. Trên thực tế, Hàn Quốc đã hoán đổi vị trí với Ý trong hai năm qua, leo từ vị trí thứ 12 lên thứ 9. Chile có thể đối phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng vì nước này không có ngành công nghiệp địa phương; mọi thứ đều được nhập khẩu. Đây là lý do chính khiến quốc gia này vượt qua Argentina và trở thành thị trường lớn thứ hai ở Nam Mỹ. Trong khi đó Argentina có nhiều hơn Chile 2,4 triệu dân.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng hạng từ vị trí 25 trong năm 2019 lên vị trí thứ 18 vào năm ngoái, vượt qua Nam Phi, Hà Lan, Ả Rập Xê-út, Ba Lan, Bỉ và Thái Lan. Nguyên nhân do nước này coi xe là thứ tài sản giữ tiền tốt trước sự mất giá mạnh của đồng nội tệ.

Tham khảo: Motor1

Đọc thêm

Volvo sắp ra mắt mẫu EC40 thuần điện đầu tiên tại Việt Nam Xe++

Volvo sắp ra mắt mẫu EC40 thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 15-17/11/2024 tại Trung tâm thương mại Tasco, Long Biên, Hà Nội, Volvo Car Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi sự kiện “Recharge To Shine – Tái tạo năng lượng để tỏa sáng” ra mắt mẫu xe Volvo thuần điện đầu tiên tại Nam mang tên EC40.
Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó? Xe++

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

TTTĐ - Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những tiêu chuẩn cao cấp khi lựa chọn xe.
Bentley hé lộ ngoại hình của mẫu SUV thuần điện đầu tiên Xe++

Bentley hé lộ ngoại hình của mẫu SUV thuần điện đầu tiên

TTTĐ - Mới đây, Bentley đã chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên vào năm 2026. Đây là bước đi đầu tiên nằm trong chiến lược điện hóa 100% xe của Bentley từ nay đến 2035.
Volvo EC40 lộ trang bị trước ngày mở bán: Giá dự kiến 1,8 tỷ Xe++

Volvo EC40 lộ trang bị trước ngày mở bán: Giá dự kiến 1,8 tỷ

TTTĐ - Theo kế hoạch, Volvo EC40 sẽ ra mắt thị trường Việt vào ngày 15/11 tới đây.
Ford triển khai dịch vụ lưu động 4 giờ tại Hà Nội Xe++

Ford triển khai dịch vụ lưu động 4 giờ tại Hà Nội

TTTĐ - Ngày 11/11, Ford Việt Nam công bố triển khai Chương trình Dịch vụ Lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội
Chi tiết Lamborghini Urus SE vừa ra mắt Việt Nam: Giá 15,6 tỷ đồng Xe++

Chi tiết Lamborghini Urus SE vừa ra mắt Việt Nam: Giá 15,6 tỷ đồng

TTTĐ - Vào tối ngày 7/11/2024, Lamborghini đã chính thức ra mắt mẫu siêu SUV Urus SE tại thị trường Việt Nam.
Xpeng ra mắt EREV Kunpeng: Có phạm vi hoạt động lên tới 1.400 km Xe++

Xpeng ra mắt EREV Kunpeng: Có phạm vi hoạt động lên tới 1.400 km

TTTĐ - Mới đây, Giám đốc điều hành của Xpeng, ông He Xiaopeng đã công bố kế hoạch phát triển hệ thống xe điện có phạm vi mở rộng (EREV) mang tên "Kunpeng".
Skoda Kodiaq có thêm phiên bản thể thao, mạnh mẽ hơn Xe++

Skoda Kodiaq có thêm phiên bản thể thao, mạnh mẽ hơn

TTTĐ - Sau gần một năm ra mắt Skoda Kodiaq thế hệ mới, đến nay hãng xe đến từ Cộng hòa Séc lại tiếp tục vén màn phiên bản thể thao nhất của mẫu SUV cỡ trung này mang tên RS.
SUV thuần điện Volvo EC40 sẽ ra mắt Việt Nam vào ngày 15/11 Xe++

SUV thuần điện Volvo EC40 sẽ ra mắt Việt Nam vào ngày 15/11

TTTĐ - Mới đây, Volvo Việt Nam đã chính thức chốt lịch ra mắt mẫu xe thuần điện Volvo EC40 vào ngày 15/11 tới đây.
13 hãng xe Trung Quốc có mặt tại Việt Nam trong năm 2024 Xe++

13 hãng xe Trung Quốc có mặt tại Việt Nam trong năm 2024

TTTĐ - Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận thêm hai hãng xe Trung Quốc nữa, nâng tổng số thương hiệu xe Trung Quốc bán ở Việt Nam lên con số 13.
Xem thêm