Tag

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

Thế giới 24h 22/11/2023 10:40
aa
TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Thị trấn Utqiagvik, bang Alaska nằm ở cực Bắc nước Mỹ là nơi sinh sống của hơn 4.000 người.

Từ giữa tháng 11, thị trấn bắt đầu bước vào thời gian “đêm vùng cực” với 66 ngày không có ánh mặt trời trực tiếp. Nguyên nhân hiện tượng này do vị trí địa lý và trục nghiêng của Trái đất nên thị trấn sẽ có khoảng thời gian từ giữa tháng 11 đến tháng 1 năm sau không nhận được ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ giảm còn xuống rất nhanh, có tới 160 ngày trong năm nhiệt độ luôn dưới ngưỡng đóng băng.

Tuy nhiên, thị trấn sẽ không chìm trong bóng tối hoàn toàn vì hiện tượng chạng vạng (xảy ra khi mặt trời nằm ở giữa 0 độ và 6 độ dưới đường chân trời) diễn ra trong vài giờ vào ban ngày.

Từ giữa tháng 11, thị trấn Utqiagvik ở cực Bắc nước Mỹ bước vào “đêm vùng cực” với hơn 2 tháng không có ánh mặt trời (Ảnh: Reuters)
Từ giữa tháng 11, thị trấn Utqiagvik ở cực Bắc nước Mỹ bước vào “đêm vùng cực” với hơn 2 tháng không có ánh mặt trời (Ảnh: Reuters)

Khi không có mặt trời trong khoảng 66 ngày, cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây vẫn tiếp diễn, họ tìm cách thích nghi với hiện tượng đêm vùng cực.

Phần lớn cư dân ở đây là người Iñupiat Alaska bản địa. Họ đã sinh sống ở vùng này suốt hàng nghìn năm qua. Trong lịch sử, người Iñupiat đã chịu đựng và sống sót bất chấp khí hậu khắc nghiệt nhờ vào việc săn bắt cá voi, tuần lộc, hải cẩu và các loài chim.

Trong khi đó, khách du lịch từ nhiều nơi trên thế giới vẫn đổ về đây để quan sát các hiện tượng kỳ lạ này.

Do điều kiện khác biệt các loại hàng hóa bán ở thị trấn cũng có chênh lệch về giá cả so với nơi khác. Chẳng hạn 1 lốc nước bình thường khoảng 6 USD thì ở đây lại bán tới 48 USD hoặc một gói bột giặt có giá lên tới 98 USD.

Utqiagvik không phải là nơi duy nhất trên thế giới trải qua khoảng thời gian nhất định vào mùa Đông không có ánh sáng mặt trời. Những khu vực thuộc vòng Bắc Cực như Kaktovik, Point Hope và Anaktuvuk Pass cũng xảy ra hiện tượng đêm vùng cực.

Nơi điện không bao giờ tắt Nơi điện không bao giờ tắt

TTTĐ - Thị trấn Ticino ở Argentina được thắp sáng bằng năng lượng sản xuất từ vỏ đậu phộng. Đây là nơi điện không bao ...

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây ...

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm