Thi công đồng loạt, đẩy nhanh tiến độ
Thi công đồng loạt 29 mũi
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011, đi qua 14 huyện của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Ngày 25/6/2023, dự án chính thức được khởi công xây dựng.
29 mũi thi công đang được thực hiện đồng loạt trên công trường |
Sau ngày khởi công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội khẩn trương phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tìm nguồn vật liệu phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội.
Hiện nay, dự án đã đã phê duyệt và thu hồi đất được 726,61/791,40ha, đạt 91,81%. Ban Quản lý dự án đã nhận 654,094/726,61ha, đạt 90,02% so với diện tích đất đã thu hồi giải phóng mặt bằng. Theo đại diện Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hà Nội, các nhà thầu thi công đã hoàn thiện thủ tục xây dựng, trong đó đã xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị, trình nguồn vật liệu đầu vào và tần suất,... phục vụ thi công công trình.
Trong đó các nhà thầu đã huy động trên 200 kỹ sư, công nhân kỹ thuật; 39 máy đào; 30 lu rung; 26 máy ủi; 3 dây chuyền khoan cọc nhồi; 1 dây chuyền thi công cọc xi măng đất; 1 thiết bị thi công giếng cát để tổ chức thi công; 1 máy cắm bấc thấm.
Trên toàn tuyến đường, đã tổ chức 29 mũi thi công, bao gồm 21 mũi thi công đường và 8 mũi thi công cầu.
Máy móc phục vụ thi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại huyện Thanh Oai |
Theo Chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 11 đường Vành đai 4 Nguyễn Quốc Toản, sau khi khởi công thì nhà thầu nhận thức đây là một dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội. Do vậy, ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã tập trung huy động máy móc, thiết bị để thi công, đáp ứng tiến độ đề ra. Hiện nay, mặt bằng nhà thầu nhận được khoảng trên 80% và khi có mặt bằng đến đâu nhà thầu triển khai ngay đến đấy.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, hiện nay, nhà thầu đã triển khai được trên 9 mũi thi công (không bao gồm cả cầu và đường). Tuy nhiên, phần mặt bằng liên quan đến hạ tầng ngầm nổi, đường nước, đường điện đang gặp nhiều khó khăn, việc chậm di dời khiến việc thi công thiếu liền mạch.
Chủ động vật liệu phục vụ dự án
Riêng gói thầu số 9 có tổng chiều dài 23km (đi qua hai địa phận huyện Đan Phượng và huyện Hoài Đức) hiện đang triển khai 5 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cầu. Chỉ huy trưởng của gói thầu số 9 Nguyễn Hoàng Hải cho biết, đối với đất đắp nền, đơn vị đang làm thủ tục xin cấp phép mỏ mới. Về mỏ cát, đơn vị đã được thành phố Hà Nội cấp cho mỏ cát Chu Phan trên sông Hồng, đảm bảo cung cấp cho dự án.
Phối cảnh một nút giao của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô |
Liên quan đến mỏ vật liệu phục vụ dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá, các cơ quan có thẩm quyền tại Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã tích cực lên phương án, tính toán nhằm bảo đảm nguồn cung vật liệu. Theo tính toán, với dự án thành phần 2.1 và dự án thành phần 3 (do thành phố Hà Nội thực hiện), tổng nhu cầu vật liệu đắp nền khoảng 7,4 triệu mét khối, trong đó đất đắp khoảng 1,87 triệu mét khối; cát đắp khoảng 5,53 triệu mét khối.
Chủ đầu tư đã khảo sát 17 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 57,24 triệu mét khối tại địa bàn thành phố Hà Nội và các địa phương lân cận. Tuy nhiên, 3 mỏ đất trên địa bàn thành phố Hà Nội (trữ lượng khoảng 7,1 triệu mét khối) chưa được duyệt do nằm trong quy hoạch rừng sản xuất. Trước mắt, Hà Nội sẽ sử dụng đất đắp tại các mỏ thuộc địa phương lân cận đã đủ thủ tục khai thác như 4 mỏ đất tại tỉnh Vĩnh Phúc; 4 mỏ tại tỉnh Thái Nguyên; 1 mỏ tại tỉnh Hòa Bình.
Với cát đắp nền, chủ đầu tư tổ chức khảo sát tổng số 32 mỏ với tổng trữ lượng khoảng 75,5 triệu mét khối (Hà Nội 24 mỏ, Hòa Bình 1 mỏ, Phú Thọ 7 mỏ). Trong đó, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 4 mỏ đang hoạt động khai thác; 6 mỏ đang thực hiện đấu giá trong năm 2023 với tổng trữ lượng khoảng 16,37 triệu mét khối; 11 mỏ nằm trong quy hoạch (trữ lượng ước khoảng 22,69 triệu mét khối).
Về cơ bản, vật liệu cát san lấp, đắp nền trên địa bàn thành phố Hà Nội đáp ứng đủ yêu cầu thực hiện dự án.