Tag

Thêm cơ hội du học nghề tại Đức cho lao động Việt

Lao động - Việc làm 29/06/2023 19:55
aa
TTTĐ - Ngày 29/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Khát vọng Việt Đức (VGEC) đã ký biên bản hợp tác ghi nhớ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz

Biên bản hợp tác ghi nhớ được AHK và VGEC ký kết nhằm tiến tới hiện thực hóa việc hợp tác tuyển sinh du học nghề Đức và chuyển đổi văn bằng cho lao động tay nghề cao của Việt Nam sang Đức làm việc. Qua đó, lao động Việt Nam có thêm cơ hội du học nghề tại một trong những quốc gia phát triển hàng đầu Châu Âu.

Tham dự lễ ký kết có ông Marko Walde - Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (AHK) tại Việt Nam; Ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám đốc VGEC; Cùng đại diện đại biểu hai bên.

Ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám đốc VGEC và ông Marko Walde - trưởng đại diện Phòng Công nghiệp thương mại Đức tại Việt Nam tham gia lễ ký.
Ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám đốc VGEC và ông Marko Walde - Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam tham gia lễ ký kết (Ảnh: VTC)

Phát biểu tại lễ ký kết, đại diện AHK cho biết: “Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức với vai trò cầu nối giữa CHLB Đức và các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình thử nghiệm với Chính phủ Đức, trong đó có chương trình gần nhất là Hand in Hand for International Talents. Từ đó, AHK nhận ra cách làm bền vững mới thực sự mang đến lợi ích cho cả người lao động Việt Nam và các doanh nghiệp Đức, tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng”.

Hiện các doanh nghiệp Đức tuyển dụng người lao động Việt Nam qua 2 hình thức chính: Du học nghề và chuyển đổi văn bằng cho lao động tay nghề cao. Du học nghề Đức là chương trình giáo dục đào tạo nghề chất lượng cao. Trong đó, học viên sẽ có cơ hội nâng cao và rèn luyện kỹ năng chuyên môn cũng như kiến thức nghề nghiệp. Đối với lao động Việt Nam tay nghề cao (đã có chứng chỉ nghề và kinh nghiệm làm việc) muốn làm việc tại Đức, việc chuyển đổi văn bằng là yêu cầu quan trọng để đảm bảo tính hợp lệ và công nhận chuyên môn tại quốc gia này.

Trong bối cảnh hai nước đang hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa VGEC và AHK càng có ý nghĩa hơn góp phần giải quyết bài toán nhân sự chất lượng cao cho cả hai nước Đức và Việt Nam.

Cùng tầm nhìn, đại diện của VGEC khẳng định: “Với sứ mệnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, VGEC đang triển khai chương trình tuyển dụng và đào tạo tiếng Đức cho người lao động và học viên du học nghề Đức tại Việt Nam. VGEC luôn nỗ lực không ngừng để mang đến những giải pháp nhân sự chất lượng và kiến tạo những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng”.

CHLB Đức luôn là thị trường lao động chất lượng bậc nhất Châu Âu với các điều kiện lao động và phúc lợi xã hội tốt. Ở chiều ngược lại, với những phẩm chất như siêng năng, chịu khó, sáng tạo trong học tập và làm việc, người lao động Việt Nam đã và đang trở thành nguồn nhân lực tiềm năng mà các doanh nghiệp Đức hướng tới.

Trước đó, ngày 28/6, UBND tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (AHK) tại Việt Nam tổ chức hội thảo hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình - Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức.

Lao động Việt Nam thêm cơ hội du học nghề tại Đức
Hội thảo hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình - Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức theo hình trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với hơn 20 điểm cầu trong nước và quốc tế (Ảnh: BTB)

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng nhấn mạnh, đây là cuộc hội thảo lớn đầu tiên của AHK tổ chức ở khu vực phía Bắc.

Ông Nguyễn Quang Hưng khẳng định, với nhiều tiềm năng, lợi thế, Thái Bình đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam hiện nay. Thái Bình đang thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài và mong muốn AHK là kênh kết nối giúp tỉnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Đức vào hoạt động trong thời gian tới.

Lao động Việt Nam thêm cơ hội du học nghề tại Đức
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình và đại biểu dự hội thảo (Ảnh: BTB)

Giới thiệu khái quát về các hoạt động của AHK, ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cho biết các doanh nghiệp Đức đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam bởi nhận thấy đây là quốc gia mới nổi trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, qua nghiên cứu tìm hiểu, AHK nhận thấy Thái Bình có rất nhiều tiềm năng phát triển có thể hợp tác, phù hợp với nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp Đức. Hiện, các nhà đầu tư Đức rất quan tâm, mong muốn hợp tác đầu tư vào một số lĩnh vực như đào tạo nghề, chuỗi cung ứng vật liệu, thị trường, tài chính, năng lượng tái tạo... tại Thái Bình.

Lao động Việt Nam thêm cơ hội du học nghề tại Đức
Các đại biểu dự hội thảo (Ảnh: BTB)

Đồng quan điểm, ông André de Jong, thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam khẳng định: Việt Nam hiện là địa điểm đầu tư ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Đức. Điều các nhà đầu tư Đức quan tâm và mong muốn là môi trường đầu tư ở Việt Nam thông thoáng hơn, bảo đảm về an ninh năng lượng; Bảo vệ môi trường và tính bền vững; Đơn giản hóa, số hóa, đồng bộ hóa thủ tục hành chính nhất là về hải quan, thuế... tạo sức hấp dẫn hơn nữa cho các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam.

Tại hội thảo, hai bên đã cởi mở, thẳng thắn cùng nhau trao đổi làm rõ hơn những tiềm năng, cơ chế ưu đãi, chính sách, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của Thái Bình; Những thế mạnh, xu hướng đầu tư và mong muốn của doanh nghiệp Đức khi nghiên cứu đầu tư vào một số lĩnh vực ngành nghề tại Thái Bình.

Lao động Việt Nam thêm cơ hội du học nghề tại Đức
Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Thái Bình với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam (Ảnh: BTB)

AHK và các thành viên sẽ tiếp tục tương tác, hỗ trợ kết nối với địa phương, doanh nghiệp Đức đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Thái Bình trên một số lĩnh vực ưu tiên phát triển của tỉnh cũng là thế mạnh trong ngành công nghiệp Đức như: Công nghiệp phụ trợ, sản xuất ô tô, điện, điện tử - viễn thông, chế tạo máy móc, năng lượng tái tạo, sản xuất dược phẩm, các dự án giáo dục, đào tạo, xuất khẩu nguồn nhân lực chất lượng cao… Cùng với đó, kết nối giúp các doanh nghiệp của Thái Bình đưa sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Đức và Châu Âu nhiều hơn trong thời gian tới.

Lao động Việt Nam thêm cơ hội du học nghề tại Đức
Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Công ty Cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh với Công ty Roding Mobility CHLB Đức (Ảnh: BTB)

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thái Bình với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty Cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh với Công ty Roding Mobility CHLB Đức trong phát triển thương hiệu xe ô tô điện cỡ nhỏ, xe chuyên dụng tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Đọc thêm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

TTTĐ - Ngày 8/5, tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm sinh viên” năm 2024.
Xem thêm