Tag

Thế giới tiếc thương cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan

Thế giới 24h 19/08/2018 20:05
aa
TTTĐ - “Thế giới ngày hôm nay dành hàng tỷ USD để chuẩn bị cho chiến tranh, vậy chúng ta không nên dành một hay hai tỷ USD để chuẩn bị cho hòa bình sao?”. Đây là phát biểu của cố Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Kofi Annan, người đã dành cả cuộc đời mình để khiến thế giới hòa bình và công bằng hơn.

Thế giới tiếc thương cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan. Ảnh chụp khi ông còn tại nhiệm vào năm 2012 (Ảnh: The New York Times)

Rạng sáng 18/8, cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan qua đời tại thành phố Bern, Thụy Sĩ sau một thời gian điều trị cơn bạo bệnh, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Ông Kofi Annan, sinh năm 1938 tại Ghana, là Tổng thư ký thứ 7 của LHQ - tổ chức đa quốc gia được tạo lập để duy trì và thúc đẩy nền hòa bình thế giới. Ông cũng là người da màu đầu tiên giữ vị trí lãnh đạo tổ chức này.

Gia nhập LHQ từ lúc chỉ ngoài 20 tuổi với vị trí nhân viên kế toán thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, bằng năng lực và sự cống hiến không biết mệt mỏi, ông Kofi Annan đã được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Tổng thư ký LHQ và đã giữ chức vụ này trong hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Bức chân dung của cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan tại trụ sở LHQ ở TP New York (Mỹ) được treo băng đen trong ngày ông mất (Ảnh: AP)
Bức chân dung của cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan tại trụ sở LHQ ở TP New York (Mỹ) được treo băng đen trong ngày ông mất (Ảnh: AP)

Trong suốt 10 năm trên cương vị người đứng đầu cơ quan quyền lực nhất thế giới, ông Kofi Annan được các nhà phân tích, chính trị gia đánh giá là vị Tổng Thư ký xuất sắc nhất trong lịch sử LHQ. Ông đã đem đến sự hồi sinh và sức sống mới cho Liên hợp quốc khi tổ chức này ở thời điểm trên bờ vực phá sản.

Nhằm cải thiện đời sống người dân trên thế giới, ông Kofi Annan đã tích cực kêu gọi các quốc gia phát triển giúp đỡ những nước nghèo hơn, xóa nghèo và bất bình đẳng. Nhờ có ông, tầng lớp dân nghèo được chú ý nhiều hơn và có được sự chia sẻ sâu sắc của cộng đồng quốc tế, LHQ cũng trở nên gần gũi với công chúng hơn.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan an ủi một cậu bé khi đến thăm những người còn sống sót sau vụ bạo lực ở Đông Timor năm 1999 (Ảnh: The Guardian)
Tổng thư ký LHQ Kofi Annan an ủi một cậu bé khi đến thăm những người còn sống sót sau vụ bạo lực ở Đông Timor năm 1999 (Ảnh: The Guardian)

Ông cũng là người dẫn đầu cuộc chiến toàn cầu chống lại HIV/AIDS, đặt ra các Mục tiêu Thiên niên kỷ về cải thiện sức khỏe và giáo dục trên toàn thế giới. Với những cống hiến to lớn cho nhân loại, năm 2001, ông Kofi Annan đã vinh dự được nhận Giải thưởng Nobel Hòa bình.

Ông Kofi Annan trong một lần đến thăm những người tị nạn Sudan ở miền Bắc Darfur năm 2004 (Ảnh: Getty)
Ông Kofi Annan trong một lần đến thăm những người tị nạn Sudan ở miền Bắc Darfur năm 2004 (Ảnh: Getty)

Kể cả sau khi rời khỏi vị trí Tổng thư ký LHQ ở độ tuổi gần 70, ông Annan vẫn tiếp tục các công việc đấu tranh cho quyền con người cũng như thúc đẩy phát triển hòa bình bền vững trên toàn cầu. Ông Kofi Annan đã thực hiện thành công việc bảo trợ thỏa thuận chia sẻ quyền lực ở Kenya, chấm dứt tình trạng bạo lực tại quốc gia này năm 2007.

Năm 2012, ông Annan tiếp tục nỗ lực tìm cách chấm dứt cuộc xung đột tại Syria khi được chỉ định làm đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn Ả rập về vấn đề Syria. Năm 2013, ông được bầu làm chủ tịch của The Elders, nhóm tập hợp các nhà lãnh đạo toàn cầu đấu tranh cho nhân quyền và hòa bình do nhà lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela sáng lập.

Ông Kofi Annan chụp chung với Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người sáng lập tổ chức The Elders vào năm 2007 (Ảnh: EPA)
Ông Kofi Annan chụp chung với Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người sáng lập tổ chức The Elders vào năm 2007 (Ảnh: EPA)

Trong thông báo về sự ra đi của ông Kofi Annan vào sáng 18/8, Quỹ Kofi Annan đã mô tả ông là “một chính khách toàn cầu và là người đã đấu tranh cả một đời cho một thế giới công bằng và hòa bình hơn”.

Đất nước Ghana, quê hương ông, sẽ để quốc tang trong một tuần tưởng nhớ sự ra đi của cựu Tổng thư ký LHQ. Trong một tuyên bố, Tổng thống Ghana Akufo-Addo đã ca ngợi ông Annan là “nhà ngoại giao xuất chúng” và đem lại niềm tự hào cho đất nước Ghana.

Trụ sở Liên hợp quốc ở TP New York để cờ rủ tưởng nhớ cựu Tổng thư ký Kofi Annan (Ảnh: AP)
Trụ sở Liên hợp quốc ở TP New York để cờ rủ tưởng nhớ cựu Tổng thư ký Kofi Annan (Ảnh: AP)

Trong khi đó, đương kim Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres mô tả ông Annan như một động lực dẫn đường của lòng tốt. “Kofi Annan chính là LHQ. Ông ấy đã đi lên từ nhiều vị trí để dẫn dắt LHQ tới thiên niên kỷ mới với phẩm cách và quyết tâm vô song”, ông Guterres nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ký ức về ông Annan sẽ “sống mãi trong trái tim của người dân Nga”, trong khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng “thế giới đã không chỉ mất đi một nhà ngoại giao, một nhà nhân quyền châu Phi vĩ đại mà còn mất đi một người gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế”.

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã đồng loạt bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nhà ngoại giao, nhà hoạt động nhân quyền châu Phi vĩ đại
Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã đồng loạt bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nhà ngoại giao, nhà hoạt động nhân quyền châu Phi vĩ đại

“Ông là nhà lãnh đạo và là nhà cải cách vĩ đại của LHQ”, Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của ông Annan. Theo bà May, ông Kofi Annan đã đóng góp rất lớn trong việc biến thế giới thành nơi tốt đẹp hơn.

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm