Tag

Thế giới chung tay đẩy lùi dịch bệnh do virus Corona

Quốc tế 02/02/2020 15:59
aa
TTTĐ - Thống kê của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến hết ngày 1/2, nước này có tổng cộng 14.411 ca nhiễm bệnh, tăng 2.590 người so với trước đó một ngày, trong đó 304 người đã tử vong. Số ca nghi nhiễm mới virus Corona cũng tăng 1.556 lên con số 19.544 người. Tổng số bệnh nhân đã được điều trị khỏi cũng tăng 86 người, lên 328.

Thế giới chung tay đẩy lùi dịch bệnh do virus Corona

Nga, Thụy Điển, Tây Ban Nha là những nước mới nhất gia nhập danh sách quốc gia và vùng lãnh thổ có người bị nhiễm virus Corona mới (Ảnh: Reuters)

Đoàn kết quốc tế

Sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh, WHO không kêu gọi hạn chế đi lại hay giao thương với Trung Quốc.

Việc cần làm lúc này là sự đoàn kết các quốc gia, sự hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống dịch bệnh do virus Corona 2019-nCoV gây ra. Ngày 29/1, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng cho biết một nhóm chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC (Mỹ) sẽ đến Trung Quốc hỗ trợ chống dịch bệnh.

Trong cuộc họp báo ngày 30/1, ông Janez Lenarcis, Ủy viên châu Âu về quản lý khủng hoảng cũng chia sẻ, Liên minh châu Âu (EU) có thể cử các đội y tế khẩn cấp đến Trung Quốc hoặc cung cấp thiết bị bảo vệ.

“Nếu Trung Quốc cần hỗ trợ, thông qua Cơ chế bảo vệ dân sự, chúng tôi có thể tạo điều kiện cho việc triển khai đội y tế khẩn cấp hoặc cung cấp kho thiết bị bảo vệ cá nhân”, ông Lenarcic nhấn mạnh.

Australia sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc và hỗ trợ cần thiết trong cuộc chiến chống lại virus Corona. Cụ thể, Ngoại trưởng Australia, bà Marise Payne khẳng định Chính phủ Australia ủng hộ mạnh mẽ Chính phủ và người dân Trung Quốc giữa bối cảnh virus Corona lan rộng. Bà Payne cũng đánh giá cao việc Bắc Kinh kịp thời chia sẻ thông tin dịch bệnh cũng như hoạt động truyền thông quốc tế minh bạch và công khai tại nước này.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Trung Quốc trong việc kiểm soát ổ dịch. Nam Phi cũng cho biết đang hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế và đặc biệt là với các quan chức Trung Quốc thông qua WHO.

Hội quan hệ Thái Lan - Trung Quốc thông báo các thiết bị y tế do Thái Lan ủng hộ để dập dịch trị giá khoảng 29.000 USD đang được vận chuyển đến Trung Quốc. Thành phố Oita của Nhật Bản đã gửi 30.000 chiếc khẩu trang cùng thông điệp đính kèm “Vũ Hán cố lên” đến vùng dịch. Chính phủ Malaysia sẽ gửi 18 triệu găng tay y tế cho các nhân viên y tế ở thành phố Vũ Hán.

Đảng và Nhà nước Việt Nam đã quyết định viện trợ hàng hóa vật dụng y tế trị giá khoảng 500.000 USD nhằm chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đang phải đối mặt với dịch bệnh virus Corona lan rộng.

Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết đã vận động viện trợ hàng hóa giá trị 100.000 USD và bảy tỉnh biên giới phía Bắc cũng có các hình thức hỗ trợ phù hợp giúp đỡ nhân dân Trung Quốc, nhất là các tỉnh biên giới hai nước.

Bên cạnh đó, các tập đoàn kinh tế đa quốc gia như Microsoft, Dell, L’Oreal và Cargill… đã ủng hộ gần 1,4 triệu USD cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và giới chức tỉnh Hồ Bắc để kiểm soát dịch bệnh.

Tổ chức Bill & Melinda Gates tuyên bố sẽ trao tặng 5 triệu USD cho công tác nghiên cứu vắc xin và điều trị dịch do virus 2019-nCoV gây ra.

Ông Thomas Donohue, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ cho hay, cộng đồng doanh nhân Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong cuộc chiến này. “Các nước trên thế giới đang làm mọi việc có thể để phối hợp cùng Chính phủ Trung Quốc nhằm dập tắt dịch bệnh”, ông chia sẻ.

Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua chế tạo vắc xin chống virus Corona mới
Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua chế tạo vắc xin chống virus Corona mới

Chạy đua chế tạo vắc xin

Trước tốc độ lây lan nhanh chóng, giới khoa học đang chạy đua chế tạo vắc xin chống virus Corona mới.

Viện Pasteur (Pháp) thông báo đã tìm cách phân lập và nuôi cấy thành công các chủng virus Corona mới. Đây là thành quả đầu tiên của châu Âu trong quá trình nghiên cứu, là một bước tiến trong nghiên cứu vắc xin và lập phác đồ điều trị. Với chủng virus Corona vừa nuôi cấy thành công, các nhà khoa học sẽ ứng dụng để phát triển huyết thanh học, phác đồ điều trị, vắc xin phòng ngừa và nghiên cứu sinh bệnh học siêu vi. Giám đốc khoa học Christophe D’Enfert tại Viện Pasteur (Pháp) hy vọng sẽ điều chế vắc xin thành công trong 20 tháng nữa.

Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản vừa nuôi cấy và cô lập thành công chủng virus Corona mới gây bệnh viêm phổi cấp từ một bệnh nhân nhiễm virus này. Với thành công trên, NIID cho biết sẽ bắt đầu quá trình phát triển vắc xin phòng ngừa, thuốc chữa trị và thiết bị chẩn đoán nhanh virus Corona.

Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ cũng đang làm việc với Gilead Sciences - công ty công nghệ sinh học hàng đầu nước này để thử nghiệm thuốc kháng virus Remdesivir. Loại thuốc này trước đây từng được thử nghiệm ở bệnh nhân mắc Ebola nhưng không hiệu quả. Tuy nhiên, theo Gilead, loại thuốc này được chứng minh có hiệu quả ở động vật mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng và hội chứng hô hấp Trung Đông, có liên quan chặt chẽ với chủng virus mới.

Các chuyên gia tại thành phố Vô Tích (tỉnh Giang Tô) miền Đông Trung Quốc đã phát triển thành công một bộ dụng cụ thử acid nucleic để phát hiện nhanh virus Corona chủng mới (nCoV). Theo phòng Khoa học và Công nghệ của thành phố Vô Tích, bộ dụng cụ thử mới có hiệu quả cao phát hiện virus, cho kết quả trong vòng 8 - 15 phút, dễ sử dụng và vận chuyển. Hiện giới chức Trung Quốc đã cấp phép sản xuất hàng loạt bộ dụng cụ này. Công ty sản xuất có thể làm ra các bộ dụng cụ để sử dụng cho khoảng 4.000 người mỗi ngày.

Dẫu vậy, các nhà khoa học cho rằng dù đẩy mạnh việc phát triển vắc xin, việc thử nghiệm và sản xuất sẽ còn đối mặt với nhiều thách thức khác. Vì vậy, mỗi cá nhân cần phải tự có ý thức và chủ động những biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra đang diễn biến nhanh và phức tạp.

Một bài viết được đăng tải trên trang Asia Times vừa qua đã đánh giá cao phản ứng kịp thời của Chính phủ Việt Nam trước những diễn biến nhanh chóng của dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV).

Trong bài viết, tác giả chỉ ra việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc so sánh công tác ngăn chặn bùng phát dịch bệnh do 2019-nCoV trên toàn cầu hiện nay “giống như chiến đấu với kẻ thù”.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc Chính phủ và người dân Việt Nam đồng lòng phối hợp phòng ngừa căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trên thực tế, Chính phủ Việt Nam đã có phản ứng kịp thời trước những diễn biến nhanh chóng của dịch bệnh. Giữa các Sở, Ban, ngành, chính quyền địa phương và Chính phủ cũng có sự phối hợp trong chiến dịch ngăn ngừa bệnh dịch…

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Luật Phòng, chống các bệnh truyền nhiễm được ban hành năm 2007 nhưng trong 13 năm qua, đây là lần đầu tiên Thủ tướng công bố dịch.

Đọc thêm

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm