Thắp sáng tinh thần sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh
Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, DOL English phối hợp triển khai với sự góp mặt của 62 Sở Giáo dục và Đào tạo cùng 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, viện, viện nghiên cứu có trường phổ thông, các trường phổ thông trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Thống kê của Ban tổ chức cho thấy, đã có tổng cộng 212 dự án tranh tài, với 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
![]() |
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng tham quan khu trưng bày dự án và trò chuyện với các em học sinh |
Đáng chú ý, số dự án là sản phẩm của học sinh cấp trung học phổ thông lên tới 190. Ở khu vực học sinh trung học cơ sở, con số này là 22 dự án.
Các dự án tham gia Cuộc thi thuộc 22 lĩnh vực, tiêu biểu có: kỹ thuật y sinh, sinh học tế bào và phân tử, khoa học xã hội và hành vi...
Lần đầu tiên, Cuộc thi được triển khai theo quy chế mới. Cụ thể, các dự án tham gia tranh tài được tuyển chọn từ các cuộc thi cấp tỉnh, cấp trường trên khắp cả nước.
Được biết, hằng năm, có tới 200-300 dự án tham gia vòng sơ tuyển để giành suất dự vòng chung kết Cuộc thi cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban tổ chức tiếp tục tìm kiếm các ứng viên của Cuộc thi cấp quốc gia.
Từ kết quả chung cuộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lựa chọn những dự án xuất sắc nhất để tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2025 tại Hoa Kỳ.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi |
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi, cho biết: Cuộc thi năm nay đã diễn ra hết sức tốt đẹp về mặt chuyên môn, tăng nhiều cả về chất lượng lẫn số lượng dự án, đó là lý do năm nay giải nhất nhiều hơn năm trước.
Qua cuộc thi, chúng ta có thể thấy phong trào nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, đổi mới sáng tạo, giáo dục STEM… trong hệ thống giáo dục của chúng ta ngày càng phát triển, đạt nhiều thành tựu.
Có thể nói cuộc thi năm nay có lực lượng giám khảo hết sức chất lượng, vừa có chuyên môn cao lẫn tâm huyết với nước nhà, có cả chuyên gia đầu ngành tham gia. Chính vì vậy chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào kết quả.
Thông qua cuộc thi, chúng ta có những thầy cô giỏi giang, hết mình với sự nghiệp và luôn nỗ lực thổi bùng đam mê KH-CN ở người học. Chúng ta cũng nhận ra rất nhiều học sinh, trí tuệ Việt có tài năng, không ngừng hoàn thiện bản thân nói chung, về mặt tri thức nói riêng.
Ông Lê Đình Lực, CEO kiêm Nhà sáng lập Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English, chia sẻ: "Vốn là học sinh chuyên toán, tôi đã theo dõi ISEF từ rất lâu và luôn tự hào khi chứng kiến các bạn trẻ Việt Nam chinh phục vị trí cao tại đấu trường trí tuệ này.
Cũng từ niềm đam mê công nghệ, khoa học, tôi đã khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ, toán học vào góp phần giải quyết bài toán dạy và học tiếng Anh hiệu quả với phương pháp Linearthinking độc quyền. Đồng hành với Cuộc thi, chúng tôi mong sẽ góp phần nhỏ bé chắp cánh trí tuệ Việt vươn cao, vươn xa trên bình diện khu vực cũng như thế giới".
![]() |
Ông Lê Đình Lực, CEO của DOL English chụp ảnh cùng các bạn thí sinh đoạt giải |
Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học (International Science and Engineering Fair - ISEF) là cuộc thi thường niên, lần đầu tổ chức vào năm 1952.
Đến nay, mỗi năm, có khoảng 1.800 học sinh từ khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia giới thiệu kết quả nghiên cứu ở 21 lĩnh vực của Hội thi.
Tham gia Hội thi năm 2024 tại Hoa Kỳ, đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Qua 13 năm tổ chức, Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giáo dục phổ thông; là sân chơi bổ ích để các học sinh trung học có cơ hội được tham gia nghiên cứu, thể hiện năng lực, tư duy, sáng tạo, những ý tưởng táo bạo của tuổi trẻ về khoa học, kỹ thuật nhằm áp dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Ban tổ chức đã công bố danh sách 12 dự án giành giải nhất chung cuộc. Trong đó, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã "thắng lớn" với 3 dự án của các tác giả là học sinh các Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Trung học phổ thông Khoa học giáo dục, gồm: "Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà", "Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tốc Botulinum Type A dựa trên công nghệ nanobody" và "Nghiên cứu tạo chủng Vibrio Natriegens có khả năng sinh tổng hợp β - Nicotonamide Mononucleotide bằng kỹ thuật trao đổi chất"... |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025

Công bố hội đồng trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội nhiệm kỳ 2024 - 2029

Quảng Nam công bố bộ chữ viết Cơ Tu

Không thay đổi lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Hà Nội yêu cầu hỗ trợ tối đa học sinh cuối cấp ôn thi

Hàng ngàn cơ hội thực tập, việc làm cho sinh viên

Khởi động "School Tour" và "Uni Tour", nói không với ma túy học đường

Hà Nội và nhiều địa phương đề xuất điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp
